Những cô giáo ở lại canh trường ngày lũ về

14/12/2018 - 06:56

PNO - Tất cả đều có một ước nguyện, nước rút sớm để mau đón các em học sinh trở lại trường.

Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Khác các đồng nghiệp vùng cao, những cô giáo mầm non tại rốn lũ huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) đang phải thay nhau canh trường ngày lũ. Đã 4 ngày trôi qua, trường mầm non xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền vẫn còn ngập sâu. Tất cả 44 nữ giáo viên của trường đang thay nhau canh lũ.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Vốn là vùng hạ du sông Bồ, mỗi khi thủy điện Hương Điền xã lũ cũng là thời điểm nước lũ tràn sâu vào sân trường dài ngày. Ở đây, chuyện các nữ giáo viên luân phiên trực lũ, rồi cùng nhau dọn bùn non đeo bám dài ngày và giữ gìn bảo vệ tài sản, diễn ra thường niên mỗi khi mùa lụt về.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Dù sống trong rốn lũ, nhưng với toàn bộ giáo viên nữ, việc canh lũ vẫn là nhiệm vụ khó khăn tại các xã Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ và Quảng Phước, huyện Quảng Điền. Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, cô Nguyễn Thị Ngữa - Hiệu trưởng trường mầm non xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền - cho biết, toàn trường có 3 điểm trường lẻ nằm rải ở các thôn với tổng số 392 học sinh. Suốt 4 ngày mưa lũ liên tiếp, trường đã huy động toàn bộ 44 nữ giáo viên thay nhau chia ca để canh trường.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
"Bảo vệ tài sản, trong và sau lũ là nhiệm vụ đã được phổ biến từ đầu năm học, dẫu biết các giáo viên trong trường toàn nữ nhưng chúng tôi luôn xác định đó là trách nhiệm của mỗi cô giáo. Sau công việc ở gia đình, các cô cùng nhau đến trường, mỗi người phụ giúp một tay để dọn dẹp vệ sinh trường lớp", cô Ngữa chia sẻ.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Trong khi đó, một số giáo viên và hội phụ huynh của trường vùng lũ Quảng Điền tranh thủ đi chợ lụt sớm để phục vụ bữa cơm cho các giáo viên đang canh lũ tại trường.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Tính đến chiều 13/12, các vùng thấp trũng trên địa bàn huyện Quảng Điền vẫn bị ngập khá sâu. Nước trên sông Bồ dâng trên báo động 2. Tại địa bàn Quảng An, nước ngập sâu từ 0,5 đến 0,7m; các thôn Phước Thanh, Phú Lương B, An Tây, An Xuân Bắc gần như bị chia cắt hoàn toàn, phương tiện giao thông đi lại của người dân chủ yếu bằng xuồng. Nước lũ cũng đã gây ngập 150 ngôi nhà dân, trong đó nặng nhất ở thôn Phú Lương ngập sâu hơn 1m.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Toàn huyện Quảng Điền có 32 ha rau màu, hoa cúc của người dân 2 xã Quảng Thành, Quảng Thọ bị ngập; trong đó xã Quảng Thành 30 ha rau, Quảng Thọ 2 ha hoa cúc phục vụ tết. Ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.
Nhung co giao o lai canh truong ngay lu ve
Tại địa bàn xã Quảng Phước, lũ đã gây ngập nhiều tuyến đường thôn xóm, đoạn qua đập tràn thôn Thủ Lễ ngập sâu hơn 1,5m. Hiện toàn xã có 70 ngôi nhà dân bị ngập. Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Điền, đến chiều 13/12, toàn huyện có hơn 220 nhà dân bị ngập lụt, 33,2 ha hoa, rau màu, ném, mạ bị hư hại hoàn toàn; nhiều công trình đê điều, thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, đường dân sinh bị hư hỏng khá nặng. Hiện UBND huyện Quảng Điền đã chỉ đạo các ngành, địa phương tiến hành rà soát, thống kê mức độ thiệt hại để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI