Những ân tình không đong đếm được

01/05/2017 - 13:56

PNO - Bác sĩ Nguyễn Việt Quang - Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP.Cần Thơ còn nhớ 18 năm trước, mới ra trường là được nhận về BV Đa khoa Cần Thơ;

Người thì chưa có kinh nghiệm, trang thiết bị lại thiếu thốn nhưng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất cao. Thời ấy, muốn lên TP.HCM chữa bệnh, bệnh nhân (BN) phải qua hai chuyến phà, vượt gần 200km trong điều kiện đường sá, xe cộ khó khăn.

Rồi Quang cùng một đồng nghiệp là BS Huỳnh Thanh Liêm được Ban giám đốc BV cử đi học chuyên sâu về hiếm muộn. Trước khi đi, hai anh được BS Lê Thành Lập, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ lúc bấy giờ gọi lên dặn dò: “Đây là thành ý của BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Giám đốc BV Từ Dũ (lúc ấy) dành cho ngành y Cần Thơ, các em phải cố gắng nắm được các kỹ thuật để về phục vụ người dân xứ mình”. 

Nhung an tinh khong dong dem duoc
Nhiều bệnh nhi đã không phải vượt đường xa lên TPHCM trị bệnh

Lên Sài Gòn, dù trước mắt là muôn vàn khó khăn về chỗ ở, tiền bạc, điều kiện đi lại, học hành, nhưng hai BS trẻ vẫn ấm lòng khi nghe BS Phượng dặn dò nhân viên của mình: “Hai đứa còn trẻ, mình phải coi như con cháu trong nhà, truyền hết những gì mình biết để các em có thể làm việc được như mình”.  Rồi BS Phượng sắp xếp cho hai người ở tại BV, giới thiệu với các khoa phòng để thuận tiện tìm hiểu tất cả những vấn đề phát sinh từ thực tế trong lĩnh vực sản khoa.

BS Quang kể: “Lúc ấy mình đi học chưa được cấp lương, chỉ có hỗ trợ kinh phí học tập. Cô Phượng thấy thương nên bàn với BV chia ½ tiền ABC hàng tháng của nhân viên BV cho mình và Liêm. Ân tình đó, cứ nhớ đến là mình như có thêm động lực để làm việc”.

Sự nhiệt tình, tinh thần sẵn sàng truyền lửa cho những địa phương còn khó khăn của đội ngũ y tế TP.HCM từ đó cứ tiếp tục nối dài. Hàng chục lớp BS, điều dưỡng, kỹ thuật viên… theo nhau được đưa đi đào tạo. Từ lúc BV Đa khoa Cần Thơ thành lập Khoa Hiếm muộn (năm 2010), bằng các biện pháp thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị vô sinh, đến nay đã có 82 em bé chào đời, tỷ lệ điều trị thành công đến 40%, mang lại hạnh phúc vô bờ cho hàng trăm gia đình.

Trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc và cơ sở vật chất dần được nâng lên, đến năm 2014 thì BV Phụ sản TP.Cần Thơ được thành lập, nhiều gói điều trị kỹ thuật cao được triển khai như sàng lọc trước sinh, điều trị bệnh cho trẻ sơ sinh… 

BS Trịnh Thị Bích Liên, Phó giám đốc BV Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết: “Với sự hỗ trợ của BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, đến nay BV Phụ sản TP.Cần Thơ đã có thể điều trị được những trường hợp khó, các khoa phòng phát triển đồng bộ như siêu âm hình thái thai, tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp hiện đại nhất, trở thành trung tâm sàng lọc trước sinh thứ tư của cả nước, điều trị dọa sinh non, áp dụng biện pháp kanguru, da kề da, nuôi thành công nhiều bé sinh non chỉ 800-900g. Nếu không được sự hỗ trợ của đội ngũ y tế TP.HCM, chúng tôi khó có được thành quả hôm nay”.  

Nhắc đến sự hỗ trợ của TP.HCM cho TP.Cần Thơ trong lĩnh vực y tế, bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ gói gọn trong tám chữ: “Tuyệt vời, thiết thực, nhiệt tình, tâm huyết”. Điều đó thể hiện rõ qua việc hỗ trợ của các BV trong đề án 4 BV vệ tinh giai đoạn 2013-2017, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn trong lĩnh vực khám chữa bệnh cho các BV địa phương, rút ngắn khoảng cách chất lượng dịch vụ y tế giữa trung ương với địa phương, giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao tại các BV vệ tinh, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên. 

Nằm trong chương trình này, bốn BV ở TP.Cần Thơ được chọn làm BV vệ tinh là BV Nhi, Ung Bướu, Tim mạch và Huyết học - truyền máu.

Đến nay, BS Nguyễn Trọng Nghĩa, một BS trẻ mới có hơn bốn năm tuổi nghề thuộc Khoa Hồi sức tích cực, BV Nhi Đồng TP.Cần Thơ, vẫn vẹn nguyên cảm giác hạnh phúc mỗi khi bé Nguyễn Phú Hoàng (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) ghé thăm.

Khoảng ba năm trước, bé Hoàng, khi đó mới 18 tháng tuổi, bị tay-chân-miệng độ 3, đe dọa đến tính mạng; BS Nghĩa thì vừa đi học về lọc máu ở BV Nhi Đồng 1, TP.HCM về.

Được nhờ hỗ trợ xử lý ca của bé Hoàng, BS Nguyễn Văn Bằng, BV Nhi Đồng 1 đã nhanh chóng có mặt  tại Cần Thơ phối hợp với kíp trực và BN đã được cứu sống trong gang tấc. BS Nghĩa cho biết: “Khoảng thời gian được các BS BV Nhi Đồng 1 cầm tay chỉ việc là hết sức quý giá đối với tôi. Không chỉ thị phạm, hướng dẫn tôi cùng làm mà mọi người còn khích lệ đúng lúc, như những người anh chị thân thuộc của mình. Đến giờ, bất cứ lúc nào chúng tôi cần hỗ trợ, các anh chị cũng sẵn sàng có mặt”.

Theo BS Trần Văn Dễ, BV Nhi Đồng TP.Cần Thơ là BV vệ tinh của BV Nhi Đồng 1, TP.HCM, đã tiếp nhận tám gói kỹ thuật: rắn cắn, lọc máu liên tục, gây mê hồi sức, Hirschprung, nắn xương dưới màng chắn sáng (C-arm), phẫu thuật lỗ tiểu thấp, quản lý bệnh tim mạn tính và ngoại nhi sơ sinh. BV đã điều trị hàng trăm ca bệnh ngặt nghèo, nhất là những trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Hiện BV đã có thể tiếp nhận các ca bệnh lý sốt xuất huyết và tay-chân-miệng nặng có chỉ định lọc máu, gây mê hồi sức và ngoại nhi sơ sinh, nắn xương dưới màng chắn sáng...

BS Dễ nói: “Cách đây hai năm, ngoại khoa gần như là con số 0 ở BV Nhi Đồng TP.Cần Thơ, nhưng nay chúng tôi đã điều trị được nhiều ca bệnh phức tạp như phẫu thuật nội soi tắc ruột sơ sinh, phẫu thuật lỗ tiểu thấp…".

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở BV Ung Bướu TP.Cần Thơ, từ năm 2013, Ban giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM đã liên tục đón hàng chục lượt ê-kíp BS, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ Cần Thơ lên để cầm tay chỉ việc. Trong hơn ba năm, từ một BV chỉ có 15/40 BS có trình độ định hướng và sau đại học về ung bướu, đến năm 2016 BV đã có 46/63 BS có trình độ định hướng và sau đại học về ung bướu; 28 BS được đào tạo nâng cao về hóa trị, y học hạt nhân.

BV cũng được nâng lên hạng I với 350 giường, có thể tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng, tuyến giáp, phụ khoa, vú, xạ trị áp sát, phẫu thuật thanh quản, phẫu thuật đoạn nhũ tiết kiệm da tái tạo tức thì. Theo BS Nguyễn Minh Thiện, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Ung Bướu TP.Cần Thơ, từ khi được đào tạo nâng cao tay nghề và trang bị thêm các thiết bị hiện đại, BN ung thư đến với BV mỗi năm tăng trung bình 24%, tình hình chuyển tuyến lên BV Ung Bướu TP.HCM giảm 27,3%; các loại phẫu thuật loại I và đặc biệt tăng từ 28,2 lên 33,6%. 

Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ nhấn mạnh: “Có thể nói, những năm gần đây, ngành y tế Cần Thơ đã mang một diện mạo mới, các BV chuyên khoa từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xứng đáng với vị trí trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Uy tín, niềm tin của BN dành cho chúng tôi, tôi xin được chia sẻ cùng các đồng nghiệp ở TP.HCM, bởi sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo và đầy trách nhiệm của các đồng nghiệp thật sự là những ân tình không thể đong đếm được”. 

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI