Nhóm 9X trong đường dây mạo danh công an lừa tiền tỷ ‘sa lưới’

16/06/2018 - 09:41

PNO - Sau nhiều tháng lẩn trốn, nam thanh niên liên quan đến đường dây giả công an lừa đảo tiền tỷ bằng thông báo nợ cước viễn thông, đã bị công an bắt giữ.

Phòng cảnh sát Hình sự (PC45, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Phạm Đình Phi (28 tuổi, trú xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phi được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức thông báo nợ cước xảy nhiều tháng trước.

Liên quan đến vụ án này, tháng 9/2017, Công an Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Hữu Thu (27 tuổi) và Phạm Đình Luận (25 tuổi, cùng trú huyện Lương Tài, Bắc Ninh). Cặp đôi 9X này nằm trong đường dây giả làm cán bộ viễn thông, gọi điện đến các nạn nhân thông báo đang nợ một số tiền lớn cước điện thoại.

Nhom 9X trong duong day mao danh cong an lua tien ty ‘sa luoi’
Nhóm này sử dụng số điện thoại đuôi 113 gọi cho nạn nhân để tăng thêm độ tin cậy là cán bộ công an để lừa đảo.

Không những xưng là cán bộ điều tra của Bộ Công an, thông báo chủ thuê bao bị nghi liên quan đến đường dây tội phạm mua bán ma túy và rửa tiền mà cặp đôi này còn sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của công an để đánh lừa “con mồi”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức trên, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người nhẹ dạ.

Theo cơ quan điều tra, Phi thường tìm đến các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ mua lại các CMND của khách bỏ quên rồi dùng hình ảnh của mình dán vào hoặc mua lại các CMND giả để đến các ngân hàng đăng kí mở tài khoản.

Những tài khoản này được sử dụng để Thu và Luận “dụ” các nạn nhân gửi tiền vào. Sau khi tiền đã vào tài khoản, Phi rút tiền rồi chia phần cho các thành viên trong nhóm để tiêu xài.

Bị công an bắt giữ sau hơn 9 tháng lẩn trốn, Phi thừa nhận đã cùng các đối tượng trong đường dây này thực hiện vụ lừa đảo một nạn nhân ở Nha Trang (Khánh Hòa), chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ đồng. Số tiền sau khi đã chia, nam thanh niên 28 tuổi này sử dụng để mua ma túy và sắm đồ hiệu đắt tiền.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI