Nhói lòng cảnh khăn tang trắng thôn Lương Điền

31/07/2018 - 21:49

PNO - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã cướp đi 13 sinh mạng, để lại nỗi đau không nói nên lời. Chỉ sau 1 đêm, nhiều đứa trẻ ở thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) trở thành trẻ mồ côi.

Ông Nguyễn Khắc Nguyền (SN 1964) và bà Nguyễn Thị Gái (SN 1969) là đôi vợ chồng duy nhất thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông vào ngày 30/7. Nhà của đôi vợ chồng xấu số ở thôn Lương Điền, chỉ cách nhà chú rể Nguyễn Khắc Long (có 4 người tử vong trong vụ tai nạn) một quãng ngắn. Ông Nguyền và bà Gái có 4 người con, Nguyễn Thị Quỳnh Như là con đầu, kế đến là Nguyễn Khắc Tây và Nguyễn Thị Như Nguyệt, đứa út là Nguyễn Thị Ngọc Liên – năm nay mới 12 tuổi. Buổi chiều khi chúng tôi đến thăm, mấy chị em Tây nằm vật vạ bên 2 chiếc quan tài đặt ở trong nhà, bà con đến rất đông để an ủi.

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
Cô con gái đầu ông Nguyễn trắng đêm thất thần bên linh cữu của ba mẹ

Là con trai, nên Tây tỏ ra mạnh mẽ, chốc chốc đi tới đi lui lo việc. Tây nói đang học và làm thêm nghề xây dựng, ba mẹ mất rồi nên tới đây sẽ rất khó khăn. “Mấy đứa em đang còn học, ba mạ mất rồi không biết ngày mai ai lo trang trải tiền ăn, tiền ở, tiền học phí cho các em nữa. Chắc em cũng phải lo làm thêm để tiếp tục giúp các em nuôi dưỡng ước mơ được đi học”, Tây nói.

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
Mai này cô con gái thứ hai của vợ chồng ông Nguyền, bà Gái còn biết ai để gọi mạ, ba

Sang phụ giúp các gia đình tổ chức lễ tang, bà Nguyễn Thị Bé không giấu được những giọt nước mắt xót thương. "Mới tối hôm trước đây thôi, bà con còn bắt tay nhau bảo đoàn lên đường đón cháu dâu về để tổ chức đám cưới ở quê cho chu đáo. Ai cũng hân hoan chờ chúc phúc đám cưới các cháu ở quê, thế mà ai ngờ… Thương xót quá, bởi người trong đoàn rước dâu hầu hết là bà con trong nhánh họ Nguyễn Khắc ở thôn Lương Điền này!”, bà Bé xúc động kể.

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
Cạn nước mắt trước sự ra đi của người thân

Kể từ lúc hay tin chiếc xe đang trên đường đi rước dâu ở tỉnh Bình Định của gia đình bà Ngô Thị Bê bị tai nạn làm 13 người chết, người dân trong thôn Lương Điền gần như chết lặng, không khí tang thương bao trùm các đường làng, ngõ xóm. Mới đây thôi, bà con chòm xóm nơi làng quê bình yên bên dòng Ô Lâu này còn chia vui với gia đình bà Bê, mẹ ruột chú rể Nguyễn Khắc Long (27 tuổi) trong ngày cưới thì ngờ đâu lại đón ngay hung tin bàng hoàng đến vậy.  

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
Khung cảnh buồn bã với di ảnh những nạn nhân tại lễ cáo tổ ở từ đường dòng họ Nguyễn Khắc, thôn Lương Điền

Ngay từ lúc biết xảy ra vụ thảm nạn, bà Lê Thị Lưu, thôn Lương Điền là hàng xóm của gia đình chú rể Nguyễn Khắc Long không thể ngủ được. Cả gia đình bà sang túc trực chia buồn, an ủi và giúp hàng xóm chuẩn bị mọi thứ để lo tang lễ cho gia đình có người bị nạn. “Ai mà ngờ việc đau lòng quá lớn đến đột ngột vậy. Mất mát này khó có thể nguôi ngoai. Cả làng bây giờ chìm trong ngày đại tang”, bà Lưu nói.  

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
 

Anh Lê Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn cho biết, 13 nạn nhân bị nạn thuộc 8 gia đình trong tổng số gần 600 hộ dân của thôn Lương Điền. Hai ngày nay UBND  xã đã huy động toàn bộ lực lượng, các đoàn thể từ xã đến thôn, xóm tập trung đến phụ giúp các gia đình chuẩn bị các khâu để tổ chức lễ tang.

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
 

“Cả xã, thôn đều bàng hoàng, sửng sốt khi biết tin này. Các nạn nhân đều là bà con ruột thịt, họ hàng với nhau nên vô cùng đau lòng. Đây là mất mát quá lớn đối với các gia đình nạn nhân, của địa phương. Những ngày tổ chức đám tang chúng tôi phân công hầu hết cán bộ đoàn thể trực tiếp về từng gia đình chăm lo hậu sự”, anh Huân cho biết. 

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
Lễ triệu tổ tại nhà thờ họ Nguyễn Khắc

Những ngày cuối tháng 7, những thửa ruộng dọc con đường vào thôn Lương Điền trổ đòng thơm phức. Hai bên đường vào thôn, những hàng cây nhãn trĩu nặng quả ngọt, nhưng chẳng mấy ai đoái hoài để ý việc hái bán. Tất cả bà con lối xóm đang thay nhau túc trực, phụ giúp các nhà có đám tang, san sẻ nỗi buồn cùng bà con.

Nhoi long canh khan tang trang thon Luong Dien
Người dân thôn Lương Điền khóc cạn nước mắt trước sự ra đi của người thân

Hơn lúc nào hết, tình làng nghĩa xóm trong lúc này đã phần nào xoa dịu nỗi tang thương mà dòng Nguyễn Khắc ở thôn Lương Điền, xã Hải Sơn đang trải qua những ngày khóc cạn nước mắt.

Liên quan đến chiếc xe khách BKS 75B- 000.52, qua buổi kiểm tra và làm việc, thông tin từ cơ quan chức năng xác định, chiếc xe này chưa có giấy phép kinh doanh. Chủ phương tiện là ông Phạm Bá Chẩn, trú thôn Phò Trạch, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế. Trước đây, xe 75B - 000.52 thuộc một hợp tác xã vận tải của tỉnh Thừa Thiên - Huế nhưng hiện nay đã ra khỏi hợp tác xã này và chạy không phù hiệu. Đại diện Sở GTVT Thừa Thiên - Huế xác nhận, xe BKS 75B-000.52 không đăng ký kinh doanh vận tải tại địa phương.

Xe 75B - 000.52 là xe Mercedes MB140, loại 16 chỗ ngồi, năm sản xuất 2004, kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tỉnh Quảng Trị. Hạn đăng kiểm theo Sở GTVT Quảng Nam còn đến ngày 1/10/2018. Tốc độ xe khách chạy nhanh, những người bị thương vong trong vụ tai nạn, ngoài 2 người trực tiếp ở đầu xe bị va chạm mạnh, còn lại đều bị chấn thương như gãy cổ, dập nội tạng… Những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI