Nhân viên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM bị tố làm bằng giả

20/04/2016 - 15:31

PNO - Một nhân viên Chi cục ATVSTP TP.HCM vừa bị người dân tố cáo là một “mắt xích” trong đường dây làm bằng bác sĩ, dược sĩ, chứng chỉ hành nghề giả.

Vụ việc đang được thanh tra Sở Y tế TP. HCM xác minh.

Bỏ lọt tội phạm?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Quang H. (ngụ tại TP.HCM) cho biết, cách đây hai năm, bức xúc với cách làm ăn gian dối, đồng thời muốn em trai nhận được sự khoan hồng của pháp luật, ông đã chủ động đến cơ quan công an tố giác em trai phạm tội và khuyên em trai (Hồ Quang Hải - nguyên giảng viên hợp đồng Trường ĐH Hồng Bàng) ra đầu thú về tội làm bằng bác sĩ, dược sĩ, chứng chỉ hành nghề giả.

“Vụ án được cơ quan chức năng thụ lý, điều tra; liên quan đến nhiều đối tượng cũng như hàng loạt giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ giả, nhưng không hiểu sao được “khép lại”; chỉ có Hồ Quang Hải bị khởi tố, đưa ra xét xử và lãnh án, còn các đối tượng liên quan trong đường dây lại nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”, ông H. nói.

Ngày 4/4/2016, ông H. cùng ông Phan Thanh L. (“nạn nhân” của đường dây làm bằng giả) đến Sở Y tế TP.HCM cung cấp thông tin, tố cáo ông L.V.P., nhân viên của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Sở Y tế TP.HCM từng đóng vai trò quan trọng trong vụ án nêu trên. Theo ông H., phối hợp với Hồ Quang Hải, ông L.V.P. là một mắt xích quan trọng trong đường dây này. Để bán được bằng bác sĩ, dược sĩ giả, nhóm Hồ Quang Hải đã “khuyến mãi” chứng chỉ hành nghề cho người mua bằng. Ông P. đóng vai trò quan trọng trong việc cấp chứng chỉ hành nghề này. Thậm chí với trường hợp của Phan Thanh L., ông P. còn trực tiếp nhận tiền và “làm việc” với đương sự.

Tại buổi tiếp xúc với Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, ông H. đã đưa bản án của Tòa án Nhân dân TP.HCM cách đây hai năm và khẳng định đối tượng tên P. (không rõ địa chỉ, lai lịch) trong hồ sơ và ông P. - nhân viên Chi cục ATVSTP TP.HCM là một. Bên cạnh cung cấp bằng cấp của một số bác sĩ, y sĩ, dược sĩ do em trai mình cùng ông P. “sản xuất”, ông H. còn cung cấp một số hình ảnh chụp Hồ Quang Hải cùng một số “cộng sự” trong đường dây “sản xuất” bằng giả.

Nhan vien Chi cuc An toan ve sinh thuc pham TP.HCM bi to lam bang gia
Những tấm bằng giả do nhóm Hồ Quang Hải làm ra

Làm bằng giả để "phát triển bản thân"

Bổ sung lời tố cáo của ông H., ông Phan Thanh L. (36 tuổi, Q.4, TP.HCM) kể, trước đây ông làm trình dược viên. Công ty ông L. thường có chương trình từ thiện nên quen biết với nhóm Hải và ông P. Dần dần Hải, P. kết nạp ông L. vào nhóm từ thiện xã hội. Sau khi biết L. mới học xong dược sĩ trung cấp, ông P. chủ động lôi kéo L. làm bằng dược sĩ đại học để “phát triển bản thân”. Ông P. hứa hẹn, bằng là thật, có bảng điểm, có hồ sơ gốc... sau này cần thì ông P. sẽ giúp làm chứng chỉ hành nghề. Chi phí là 85 triệu đồng.

“Do biết anh P. làm ở Sở Y tế và từng làm nhiều bằng cấp cho những người khác nên tôi đã vay mượn tiền để đóng cho anh. Lần thứ nhất là 15 triệu đồng. Lần thứ hai chuyển vào tài khoản ngân hàng anh P. 70 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền xong, anh P. không thực hiện đúng thỏa thuận, tấm bằng anh P. giao cho tôi là bằng giả. Anh P. cũng không làm được chứng chỉ hành nghề cho tôi như đã hứa. Sau này tôi mới biết, do thời điểm đó, đường dây mua bán làm bằng giả của Hồ Quang Hải bị phá vỡ. Khi Hải ra tòa, đi tù, không hiểu sao P. vẫn còn ngoài vòng pháp luật”, ông L. cho biết.

Ông H. khẳng định: “Để ngăn em tôi - Hồ Quang Hải không tiếp tục phạm tội, tôi phải tốn nhiều công sức, tiền bạc, cầm cố tài sản, thuê thám tử tư theo dõi hơn sáu tháng trời. Nhờ đó, tôi biết ngoài Hải còn có một số người khác tham gia đường dây làm giả bằng cấp này. Từng cung cấp nhiều thông tin cho công an về vụ việc này, tôi cam đoan P. có tham gia làm bằng giả cho L.”.

Để làm rõ vấn đề ông P. có tham gia trong đường dây mua bán bằng, chứng chỉ, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” cùng Hồ Quang Hải hay không, chúng tôi đã tìm đủ mọi cách liên hệ với ông L.V.P., nhưng không có kết quả.

Cụ thể, ngày 26/1/2016, chúng tôi đã tới nơi làm việc của L.V.P. (Chi cục ATVSTP TP.HCM) để xác minh sự việc và yêu cầu đối chất với những người tố cáo, nhưng không được gặp ông P. Ngày 7/4/2016, chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông L.V.P., ông cho biết đang bận việc, hẹn ngày 8/4/2016 sẽ liên lạc lại nhưng đến nay vẫn không thấy ông P. thu xếp lịch gặp, gọi điện thoại, ông P. không bắt máy. Được biết, Sở Y tế đang tiến hành xác minh vụ việc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI