Nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm Công ước Liên hiệp quốc về Quyền Trẻ em

13/11/2019 - 15:31

PNO - Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với UNICEF Việt Nam cùng các đối tác phát triển, các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm tại Hà Nội và TP.HCM, nhân kỷ niệm 30 năm Việt Nam phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em.

Cụ thể, trong hai ngày 16, 17/11/2019, tại Hà Nội, các hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra trên phố đi bộ ở Hồ Hoàn Kiếm, bao gồm lễ kỷ niệm, triển lãm ảnh Thắp sáng nụ cười Việt Nam, khai trương thư viện tìm hiểu Công ước về Quyền trẻ em (tại Cung thiếu nhi Hà Nội), các sân chơi tìm hiểu về Công ước về Quyền trẻ em. Những biểu tượng của Hà Nội như Tháp Bút và cầu Thê Húc sẽ được thắp sáng với màu xanh, thể hiện hy vọng, cơ hội cho trẻ em và cho mọi người.

Tại TP.HCM, tòa tháp Landmark81 (Q.Bình Thạnh) sẽ phát hình ảnh những nụ cười trẻ em, truyền cảm hứng cho trẻ em và gia đình cùng tham gia kỷ niệm, cùng thắp sáng hy vọng và tạo ra cơ hội cho mọi trẻ em phát triển an toàn, lành mạnh.

Nhieu hoat dong ky niem 30 nam Cong uoc Lien hiep quoc ve Quyen Tre em
Công ước về Quyền trẻ em chứa đựng những ý tưởng sâu sắc: trẻ em không chỉ là một con người bé nhỏ thuộc về cha mẹ hoặc thuộc về người lớn trong quá trình trưởng thành; các em là con người, là cá nhân với những quyền của riêng mình. Công ước quy định, tuổi thơ là thời kỳ đặc biệt, khác với giai đoạn trưởng thành của con người và giai đoạn này kéo dài đến 18 tuổi. Trong thời kỳ đặc biệt này, trẻ em cần được bảo vệ, được chăm sóc để lớn lên, được học tập, vui chơi để phát triển hết tiềm năng của mình.

Năm 1990, Việt Nam trở thành nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em. Trong suốt ba thập niên, những cam kết chính trị, sự lãnh đạo mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam trong thực hiện quyền trẻ em đã giúp cải thiện cuộc sống hàng triệu trẻ em trên đất nước. Các em được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, được học tập kiến thức và kỹ năng cần thiết ngay từ trường mầm non, được ưu tiên hưởng chính sách phúc lợi...

Tuy vậy, đất nước vẫn còn tồn tại câu chuyện nhiều trẻ em có tuổi thơ bị đe dọa: bị tách rời khỏi cha mẹ, bị ảnh hưởng bởi mặt tiêu cực của sự phát triển của công nghệ số, sự biến đổi của môi trường, hoặc bởi di cư, đô thị hóa.

Công ước Liên hiệp quốc vẹn nguyên giá trị kêu gọi sự hành động mạnh mẽ hơn, trên phạm vi toàn cầu cũng như ở Việt Nam để không chỉ quyền của trẻ em được thực hiện mà các mục tiêu phát triển bền vững cho trẻ em, tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại và đảm bảo giải quyết một cách có hiệu quả những nguy cơ vi phạm quyền trẻ em cũng cần được thực hiện.

P.V

 
TIN MỚI