Nhiều giáo viên phải vừa đi dạy, vừa đi bán hàng siêu thị

12/05/2017 - 13:10

PNO - Tình trạng giáo viên (GV) bỏ nghề được lãnh đạo ngành giáo dục nhiều quận huyện phản ánh tại các buổi khảo sát gần đây của Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP.HCM trong hai ngày 10 và 11/5.

Mỗi năm, quận nào cũng tuyển GV hai - ba đợt nhưng vẫn thiếu, nhất là thiếu GV mầm non. Với trẻ mầm non, mỗi lớp chỉ cần khuyết một GV thì không thể chăm xuể, nhất là vào giờ ăn, giờ nhận và trả trẻ. Trong giờ học, một cô dẫn trẻ đi vệ sinh thì cũng phải có cô trông số trẻ còn lại.

Ông Nguyễn Minh Nhơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Q.Bình Thạnh - cho biết, qua hai đợt tuyển dụng năm 2016, quận tuyển mới 129 GV và sáu nhân viên. Trong đó, bậc mầm non vẫn thiếu chín người, bậc tiểu học thiếu tám người, bậc THCS thiếu 12 người. 

Tại quận 11, năm học 2016-2017, ngành giáo dục cần tuyển 102 viên chức nhưng đến gần cuối năm học, vẫn còn thiếu 15 GV mầm non. Ông Đặng Đức Hoàng - Trưởng phòng GD-ĐT Q.11 - cho biết, trong ba năm học gần đây, số lượng GV mầm non đăng ký tuyển dụng luôn thấp hơn chỉ tiêu tuyển.

Quận 11 có 2.326 cán bộ, GV và công nhân viên công tác tại các trường; thu nhập của GV rất thấp, thấp nhất chỉ hơn 2,2 triệu đồng/tháng, cao nhất cũng chỉ gần 9 triệu đồng/tháng. Ông Hoàng thẳng thắn: “Do thu nhập thấp, nhiều GV mới ra trường vừa đi dạy, vừa đi bán hàng cho siêu thị, được một thời gian thì nghỉ dạy luôn vì thấy làm ở siêu thị có thu nhập cao hơn”. 

Không chỉ khó tuyển mà ngay cả những người đang đứng lớp cũng “dứt áo” ra đi. Mỗi năm, quận 11 đều có 5-6 GV mầm non xin nghỉ. Cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân -  so sánh, GV mới ra trường (dưới 2,5 triệu đồng/tháng) còn thấp hơn cả lương của một nhân viên hợp đồng ở trường (3,5 triệu đồng/tháng). Chỉ những trường có lớp bán trú, thu nhập GV mới đạt được 4 triệu đồng/tháng...

Ngoài ra, các vị trí nhân sự như tổng phụ trách đội, nhân viên y tế, nhân viên nuôi dưỡng, kế toán, giám thị… cũng làm “đau đầu” các trường. Riêng tại quận 10, các trường đang thiếu 35 nhân viên nấu ăn, phục vụ nhưng không tuyển được; đến giờ cao điểm, ban giám hiệu cũng phải làm phục vụ. Còn tại quận Bình Thạnh, các trường đang thiếu 10 tổng phụ trách đội.

Ông Nguyễn Minh Nhơn nói: “Theo quy định, mỗi trường phải có một người làm công tác này, không có sẽ bị trừ điểm thi đua. Nhưng hiện các trường như ĐH Sư phạm, ĐH Sài Gòn không đào tạo ngành nghề này, tuyển  GV làm tổng phụ trách đội thì không có 
ứng viên”.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI