Nhiều địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước chưa được kê khai, bổ sung theo quy định

30/06/2018 - 16:36

PNO - Qua giám sát vẫn còn nhiều địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước chưa được kê khai, bổ sung theo quy định...

Sáng 30/6, HĐND TP.HCM có buổi giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, trọng tâm là tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với UBND TP.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh cho biết: qua giám sát vẫn còn nhiều địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước chưa được kê khai, bổ sung theo quy định. Đồng thời, việc thu hồi nhà, đất công cho thuê, chiếm dụng cho thuê lại, các hợp đồng cho thuê chưa được chỉ đạo quyết liệt.

Hiện nay, giá cho thuê còn nhiều bất cập, có một số đơn vị cho thuê theo giá quy định từ năm 1994, một số đơn vị cho thuê theo giá thị trường, một số đơn vị cho thuê theo giá đấu thầu nhưng trong báo cáo chưa thấy đề cập và hướng xử lý trong thời gian tới.

Nhieu dia chi nha, dat thuoc so huu nha nuoc chua duoc ke khai, bo sung theo quy dinh
ĐB Trương Lâm Danh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Thi Thị Tuyết Nhung nêu ý kiến, nhiều khu vực các huyện ngoại thành, diện tích đất dành cho công viên rất ít, một số được cho thuê đất xây dựng các công trình khiến các công viên sử dụng không đúng công năng. Một số đơn vị hiện nay có diện tích đất tương đối lớn lại cho đơn vị khác thuê sử dụng không đúng công năng… Vậy với những địa chỉ sử dụng không đúng công năng như vậy, TP đã đảm bảo tiến độ thu hồi như thế nào.

Nói về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng thông tin: thực hiện Luật Đất đai năm 2013, các nghị định của Chính phủ và các thông tư của bộ, ngành trung ương, UBND TP đã ban hành 33 văn bản triển khai, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn TP.

Ông Thắng thừa nhận, việc duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm còn chậm. “Sở Tài nguyên Môi trường TP xin nhận trách nhiệm có chậm nhưng sở ngành cũng chậm” – ông Thắng nói.

Nhieu dia chi nha, dat thuoc so huu nha nuoc chua duoc ke khai, bo sung theo quy dinh
Toàn cảnh buổi giám sát

Theo ông Thắng, giai đoạn 2011-2017, UBND TP đã ban hành 727 quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích đất với tổng diện tích hơn 2.663 ha. Ông Thắng cho rằng việc này thực hiện chưa đạt kế hoạch đề ra, sau khi được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích đất vẫn có nhiều trường hợp chậm đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất.

Giai đoạn 2003-2010, TP đã thu hồi hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất với 87 dự án với tổng diện tích 1.159 ha. Giai đoạn 2011-2015, thu hồi hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 90 dự án chậm hoặc không triển khai thực hiện với tổng diện tích 1.657 ha.

Về đấu giá sử dụng đất, ông Thắng cho hay từ năm 2012-2017, TP đã tổ chức bán đấu giá 20 khu đất với tổng diện tích trên gần 14 ha, qua đó thu về cho ngân sách hơn 3.915 tỉ đồng.

Nhieu dia chi nha, dat thuoc so huu nha nuoc chua duoc ke khai, bo sung theo quy dinh

Trong niên độ 2016-2017, Thanh tra TP, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường TP đã thực hiện nhiều cuộc thanh, kiểm tra, qua đó phát hiện có 86 mặt bằng sử dụng sai phạm. Từ sai phạm trên, cơ quan thanh tra đã kiến nghị xử lý thu hồi gần 7 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước và 6 mặt bằng..

Theo ông Thắng, nguyên nhân là do các cơ quan, đơn vị được nhà nước giao đất, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong quản lý sử dụng. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc sử dụng nhà, đất công không đúng mục đích, sai quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến  đề nghị: Trong thời gian tới, TP tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên đất, có cơ chế giám sát, quản lý kê khai đất đai của các quận, huyện. Đồng thời, nâng cao năng lực điều hành của UBND TP về quản lý nguồn tài nguyên đất. UBND TP tiếp thu và có những kiến nghị HĐND TP và Chính phủ liên quan đến những chính sách về thu hồi đất. Công tác đấu thầu chọn nhà đầu tư sẽ được UBND TP tính toán kỹ lưỡng.

Nhieu dia chi nha, dat thuoc so huu nha nuoc chua duoc ke khai, bo sung theo quy dinh
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu kết luận buổi giám sát

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: vấn đề quản lý đất đai và sử dụng nguồn lực đất đai tốt thì sẽ tạo ra nguồn lực rất lớn. Nói như vậy không phải TP đem quyền sử dụng đất để cho thuê hoặc bán địa chỉ nhà đất do nhà nước đang quản lý để thu trực tiếp tiền vào ngân sách, mà vấn đề là TP phải quy hoạch, quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai, nguồn tài nguyên đất, nhà mà Nhà nước đang quản lý như thế nào cho hiệu quả để phục vụ cho sản xuất kinh doanh, phục vụ cho phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn TP.

“Nếu chúng ta quản lý tốt không để lãng phí, thất thoát, không để có những hiện tượng tiêu cực xảy ra trong quá trình quản lý đất đai để nguồn lực rất quý nhưng vốn hạn hữu này phát huy hiệu quả, từ đó giúp cho TP có nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.  

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đúng với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đồng thời, thực sự tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên đất; phát huy tính dân chủ, công khai trong quản lý nhà và đất trên địa bàn TP. Mặt khác, rà soát việc thống kê thông tin địa chỉ nhà đất, đơn vị quản lý để đảm bảo sự quản lý thống nhất, có cơ quan chủ trì chứ không giao nhiều cơ quan quản lý như hiện nay nhằm tránh sự thất thoát.

Đối với dự án chậm triển khai, UBND TP cần chấn chỉnh giải quyết, nếu tiếp tục mời gọi nhà đầu tư mới cần đảm bảo quyền và lợi ích của người dân trong khu quy hoạch. Về vấn đề tái định cư, bàn bạc thống nhất kỹ lưỡng để nhanh chóng tháo gỡ để ổn định cuộc sống cho người dân.  

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI