Nhặt động vật về nuôi chơi, không ngờ phạm luật

01/07/2018 - 12:04

PNO - Công an TP.HCM vừa phát cảnh báo về việc người dân không nên nuôi động vật hoang dã trong nhà, nơi làm việc vì có thể vi phạm pháp luật.

Theo đó, thời gian qua, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP.HCM đã phát hiện nhiều trường hợp người dân tự ý nuôi nhốt các loài động vật hoang dã làm thú cảnh như: culi, khỉ, vượn tay dài, rái cá… trong nhà hoặc tại nơi làm việc. 

Theo cơ quan chức năng, đây là hành vi nguy hiểm cho bản thân vì các cá thể động vật này có thể lây truyền các bệnh dịch nguy hiểm cho người (bệnh dại, ký sinh trùng, chất độc…).

Ngoài ra, hành vi nuôi nhốt các loài động vật trong danh mục động vật nguy cấp, cần được bảo vệ (thuộc nhóm IB) và cấm sử dụng cho mục đích thương mại (kể cả làm thú cảnh) là hành vi vi phạm pháp luật, cũng là đang tiếp tay cho nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ngày 25/6, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Công an Q.1 phát hiện ông P.T.T đang nuôi nhốt trái phép 1 cá thể vượn tại địa chỉ số 115 – 117 đường Hồ Tùng Mậu (P. Bến Nghé, Q.1).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định cá thể vượn này thuộc loài vượn đen má hung (Nomascus gabriellae) thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Nhat dong vat ve nuoi choi, khong ngo pham luat
Cá thể vượn ông T. nhặt được ở bãi xe về nuôi. Ảnh do Công an cung cấp.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông T. cho biết đã nhặt được cá thể vượn trước bãi giữ xe địa chỉ số 115 – 117 Hồ Tùng Mậu vào ngày 17/6. Ông T. không biết việc nuôi nhốt cá thể vượn trên là vi phạm pháp luật. Sau khi cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường giải thích, ông T. đã nhận thức được hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã làm thú cảnh là vi phạm pháp luật và tự nguyện giao nộp cá thể vượn này cho cơ quan chức năng.

Ngày 26/6, Phòng Cảnh sát môi trường đã bàn giao cá thể vượn trên cho các chuyên viên của Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng nguy cấp thuộc Công viên quốc gia Cát Tiên để nuôi dưỡng, phục hồi bản tính tự nhiên của các loài linh trưởng trước khi thả về rừng trở lại đời sống hoang dã.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không nên tự ý nuôi nhốt các loài động vật hoang dã. Trường hợp phát hiện đối tượng hoặc cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép, xin thông báo ngay cho lực lượng Cảnh sát môi trường CATP (địa chỉ số 196 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) qua số điện thoại (028)39330075 để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI