Nhấp chuột, mất tiền tỷ

20/04/2017 - 09:40

PNO - “Chỉ cần nhấp chuột là có tiền” - lời đường mật của Công ty TNHH quảng cáo trực tuyến DDB (viết tắt CT DDB) khiến nhiều phụ nữ ở Bình Định đem hết tiền bạc tích cóp đầu tư và bị lừa hết tài sản.

Người vài trăm triệu, người cả tỷ đồng. Cuối cùng, khi người đại diện cho CT này mất hút, tiền cũng bốc hơi theo.

Nhap chuot, mat tien ty
Thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Nhơn về việc huy động tài chính bất hợp pháp của Công ty DDB

Nhấp chuột là có tiền

Năm 2015, người CT DDB tìm đến xã biển Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), tự giới thiệu là CT thuộc một tập đoàn tài chính xuất xứ từ Đài Loan, mở những hội thảo về cách làm giàu vô cùng đơn giản là… nhấp chuột quảng cáo trực tuyến trên website của CT.

Thấy việc nhẹ, lương cao, không ít gia đình trong xã, nhất là những người phụ nữ có chồng đi biển, đã rủ nhau tham gia làm thành viên của CT. “12 triệu đồng/năm cho mỗi thành viên tham gia vào hội nhấp chuột. CT không giới hạn số tiền và số người tham gia. Cứ đóng đủ 12 triệu đồng là được cấp một usb để làm việc, ai đóng nhiều tiền sẽ được tham gia nhiều lần. Ngoài tiền vốn gốc 1 triệu đồng/tháng, CT còn trả lương 750.000đ cho việc nhấp chuột quảng cáo.

Mỗi ngày, mỗi thành viên chỉ cần nhấp đủ 25 hình ảnh quảng cáo trực tuyến của CT trong usb, cuối tháng sẽ nhận được 750.000đ. Chúng tôi tính nhẩm, chỉ cần nửa năm là mỗi thành viên thu hồi đủ vốn, sau đó là lãi. Thấy công việc nhẹ nhàng mà có lợi cao nên ai cũng ham”, ông Nguyễn Thành H., thôn Ka Công Nam, một thành viên nhấp chuột của CT DDB cho biết. 

Một thành viên nộp 12 triệu đồng/tháng, một người tham gia nếu muốn kiếm tiền nhiều chỉ cần đóng nhiều suất, nên người ít thì đầu tư vài trăm triệu, người nhiều đầu tư tiền tỷ. “Theo tôi biết, người ít nhất cũng 20 “chân” (một chân là đóng đủ tiền cho một thành viên), người nhiều thì đến 60-70 “chân”, thậm chí có người đóng tới 1,2 tỷ đồng, tương ứng với 100 "chân".

Ban đầu, CT trả đều đặn cả gốc lẫn lương, nhưng từ tháng 10/2015 thì không trả tiền vốn gốc mà chỉ trả lương. Chúng tôi thắc mắc thì người của CT trấn an là vẫn đang trong quá trình đầu tư, mọi người lại thấy tiền lương cũng nhiều nên không nghi ngờ gì”, chị N.T., thôn Ka Công (Hoài Hương) nói.

Tuy năm 2015 phong trào nhấp chuột kiếm tiền ở Hoài Hương mới rầm rộ, nhưng trước đó, CT DDB đã có những tuyên truyền để lôi kéo người dân tham gia. Chị Lý Thị Th., thôn Xuân Thạnh Đông, xã Hoài Hương, người từng làm đại lý cho CT DDB ở Hoài Hương kể: “Năm 2013, tôi nhận lời làm đại lý cho CT DDB ở toàn huyện Hoài Nhơn, làm được mấy tháng thì công an huyện gọi lên làm việc, cho biết nếu làm thì phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh hợp lệ, có nghĩa vụ đóng thuế…

Thấy quá phức tạp nên tôi thôi không làm nữa. Từ đó, tôi chỉ làm thành viên trong  hội nhấp chuột, hướng dẫn các chị em khác cách sử dụng máy vi tính… Lúc đầu, CT trả tiền rất đều đặn, mỗi lần tổ chức hội thảo là người đại diện của CT lại về nhà tôi nên tôi càng tin tưởng hơn”. Không chỉ tham gia làm thành viên, chị Th. còn huy động vốn của nhiều người để đứng chân để có thể “ôm” được nhiều tiền.

Nhap chuot, mat tien ty
Chị Đỗ Thị T., một thành viên nhấp chuột của Công ty DDB đang lo lắng vì hơn 60 triệu đồng đầu tư vào công ty có nguy cơ mất trắng khi website công ty ngừng hoạt động

Mất trắng  

Theo các thành viên hội nhấp chuột, từ tháng 2/2017, website của CT DDB bắt đầu không vào được, giờ thì hoàn toàn biến mất; người đại diện cho CT là bà Phạm Thị Hiền - Giám đốc CT DDB tại Việt Nam cũng không liên lạc được. “Website không còn, liên lạc với người của CT không được, tôi như ngồi trên lửa. Tôi lén chồng đầu tư, anh ấy đi biển nên chưa biết sự việc”, chị Đỗ Thị T., thôn Thạnh Xuân Đông, một thành viên của hội nhấp chuột, than.

Không riêng gì chị T., rất nhiều gia đình ở xã biển Hoài Hương cũng đang vô cùng hoang mang khi hàng trăm triệu đồng của mình chẳng biết đã về đâu. 

Theo thượng tá Trương Văn Phụng, Phó trưởng Công an huyện Hoài Nhơn, sự việc vỡ lở khi cơ quan điều tra tiếp nhận đơn trình báo của một phụ nữ ở xã Hoài Thanh về việc bị cướp mất 500 triệu đồng. Người phụ nữ này cho biết, đã đầu tư 500 triệu đồng vào CT DDB để làm thành viên nhấp chuột quảng cáo.

Hiện công an huyện đã tiếp nhận hai đơn tố cáo của người dân Hoài Hương đối với bà Lý Thị Th. (thôn Thạnh Xuân Đông) về việc chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 360 triệu đồng, vì bà Th. là người chủ động tư vấn, lôi kéo mọi người tham gia. 

“Website của CT DDB bỗng dưng ngưng hoạt động khiến nhiều người ở huyện Hoài Nhơn tham gia nhấp chuột hoang mang vì khả năng mất khoản tiền họ đã đầu tư là khó tránh. Theo chúng tôi, số tiền thiệt hại có thể đến hàng trăm tỷ đồng. Cuối tháng 2/2017, Công an huyện Hoài Nhơn đã thông báo về phương thức, chủ động huy động tài chính bất hợp pháp của các CT như DDB và DHB đến từng thôn, xã trong huyện để người dân cảnh giác. Đồng thời, đã yêu cầu công an 17 xã, thị trấn của huyện nắm tình hình, lập danh sách số người tham gia các CT nói trên và những vấn đề liên quan, báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý”, thượng tá Phụng cho biết.

“CT DDB về hoạt động ở xã Hoài Hương khoảng hai năm, đối tượng nhắm đến là các gia đình có điều kiện kinh tế, đặc biệt là chị em phụ nữ. Khi nghe thông tin về việc CT huy động số tiền lớn giúp chị em làm giàu, chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, vận động các hội viên phụ nữ xã phải cân nhắc với việc đem một số tiền lớn đầu tư ảo, nhưng đa phần chị em vì nhẹ dạ, cả tin, vẫn tiếp tục đầu tư. 

Nhiều chị em còn giấu không khai báo với cơ quan chức năng khi vụ việc đổ bể vì sợ gia đình biết chuyện. Đa số nạn nhân đều là phụ nữ nên chúng tôi đã yêu cầu chi hội trưởng ở các thôn nắm tình hình, vận động chị em  hợp tác với các cơ quan chức năng để nhanh chóng làm rõ sự việc”.

Bà Nguyễn Thị Lan

Chủ tịch Hội LHPN xã Hoài Hương

 
Thu Dịu


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI