Nhắc công nhân làm gì cũng đừng quên gánh nặng áo cơm

23/06/2018 - 09:13

PNO - Khu nhà trọ tôi có hơn 100 nữ công nhân, đa phần từ miền Trung vào, cuộc sống rất khó khăn. Điều họ quan tâm nhất là có việc làm để chăm lo cho gia đình ở quê chứ không muốn bị kẻ xấu kích động, lôi kéo...

Chính vì vậy, ngày 11/6, khi hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam bị kích động, đình công, xuống đường, tôi đã thắc thỏm lo âu cho các em. Quả thật khi tin tức loan lên không lâu, thì hơn 11h trưa hôm đó, nhiều công nhân lục tục kéo nhau về, nhìn đứa nào đứa nấy mặt mũi bơ phờ, tôi rất xót xa.

Nhac cong nhan lam gi cung dung quen ganh nang ao com
Cô Nguyễn Minh Hoàng (trái), chủ nhà trọ số 156/2/1 Lê Đình Cần, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.HCM  

Lo các em bị kẻ xấu kích động, tôi ghé từng phòng nắm tình hình mới biết cả khu trọ của mình không nữ công nhân nào tham gia biểu tình hay đình công. Các chị em kể, ngay từ sáng sớm hôm ấy, khi đang làm việc thì bị những công nhân khác tắt hết nguồn điện, buộc đóng máy, không cho làm việc và cuốn ra đường theo dòng người.

Nhiều cô gái lẻn về được, nhưng có trường hợp phải dang nắng thật lâu mới tới nhà. Các em hoảng hốt, lo âu vì sợ không có lại việc làm. Nắm bắt tâm tư này, tôi nhẹ nhàng khuyên nhủ các em đừng để bị kích động, lôi kéo kẻo mất việc rồi hệ lụy cho ông bà, cha mẹ chồng con ở quê.

Nhac cong nhan lam gi cung dung quen ganh nang ao com
Hàng ngàn công nhân công ty Pouyuen bị các đối tượng xấu kích động xuống đường vào ngày 11/6

Khu nhà trọ tôi đã đăng ký là mô hình văn hóa với cam kết không tăng giá phòng trong 7 năm qua nên giữ chân được công nhân gắn bó. Chính điều này khiến tôi dễ dàng trò chuyện với các cô gái. Khi gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm những công nhân trong khu nhà trọ của mình, tôi nhận ra điều quan trọng nhất với họ là gánh nặng áo cơm.

Tôi nghĩ, nên nếu kẻ xấu có trong tay khoảng 80% sự thật, mang bóp méo, thổi phồng, bằng những thủ đoạn gây áp lực tinh thần, sẽ rất dễ tác động đến đối tượng công nhân bởi họ không có nhiều thông tin về tình hình chính trị, thời sự. Cho nên cứ vậy mà tôi thủ thỉ, khuyên nhủ, gửi đến các em những bản thông tin đúng, chính xác nhất về tình hình chính trị - xã hội mà UBND phường, ban điều hành khu phố, quận hay thành phố phát hành.

Nhac cong nhan lam gi cung dung quen ganh nang ao com
Cơ quan chức năng triển khai lực lượng ngăn chặn những đối tượng quá khích, kích động công nhân công ty Pouyuen vào ngày 11/6

Tôi cũng tuyên bố thẳng nếu nữ công nhân nào trong khu trọ tham gia biểu tình hay xúi giục tụ tập, đình công trái phép thì dù thương mấy, tôi sẽ không cho ở trọ nữa. Hai tuần trôi qua, buổi nào không làm, tuyệt đối các công nhân ở đây không ra đường khi không có việc thật cần thiết.

Nguyễn Minh Hoàng - Chủ nhà trọ số 156/2/1 Lê Đình Cần, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.HCM  

Đại Dương ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI