Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau không chấp hành lệnh kiểm tra sau khi bị tố gây ô nhiễm

12/07/2018 - 08:36

PNO - Để tồn đọng một lượng lớn rác thải, khi đoàn đến kiểm tra công tác xử lý rác, nhà máy này không cho lực lượng chức năng vào với lý do, phải có kế hoạch gửi trước cho nhà máy.

Chiều 11/7, tại buổi họp báo định kỳ tháng 6 do Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Cà Mau tổ chức, ông Mã Minh Tâm, PGĐ Sở xây dựng tỉnh này cho biết, đơn vị đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau. Tuy nhiên, đơn vị chỉ đi đến cổng doanh nghiệp này rồi quay về.

Theo đó, lý do mà doanh nghiệp này đưa ra để khước từ là nếu muốn vào kiểm tra, tổ công tác phải xây dựng lịch trình, kế hoạch gửi trước cho nhà máy. Điều này, có thể xem là một nghịch lý, khiến dư luận bức xúc.

Nha may xu ly rac TP. Ca Mau khong chap hanh lenh kiem tra sau khi bi to gay o nhiem

Từ năm 2012 đến nay, Sở Xây dựng Cà Mau đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra, đo đếm tỷ lệ xử lý rác của nhà máy. Cụ thể, đợt 1 vào tháng 11/2012, đợt 2 vào tháng 2/2016. Thời gian mỗi đợt kiểm tra được kéo dài 3 ngày, qua kiểm tra kết quả của đợt 1 cho thấy, tỷ lệ chôn lấp, sau xử lý đạt 8,21% và đợt 2 là 7,9%.

Qua 2 đợt kiểm tra, nhà máy này đã thực hiện đúng quy định hay không, hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác bởi hiện chưa có cơ chế giám sát, phối hợp việc thực hiện hoạt động của nhà máy. Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, việc kiểm tra đột xuất rất khó khăn, khi tổ công tác đến kiểm tra, nhà máy không mở cửa.

“Chúng tôi đã xây dựng quy chế phối hợp và đang chờ thông qua. Nội dung quy chế nêu rõ, việc kiểm tra định kỳ, đột xuất và nhà máy phải có trách nhiệm báo cáo định kỳ theo quy định”, ông Tâm nói.

Theo ông Tâm, đã qua Sở Xây dựng đã nhiều lần kiểm tra đột xuất, nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía nhà máy. Gần đây nhất, vào tháng 6, sau khi tiếp nhận thông tin ruồi xuất hiện gần khu vực mà nhà máy hoạt động, đơn vị này đã thành lập đoàn kiểm tra nhưng cũng không có kết quả. “Phía nhà máy không hợp tác với lý do là phải có kế hoạch kiểm tra mới cho vào”, ông Tâm cho biết thêm.

Được biết, dự án nhà máy xử lý rác TP Cà Mau được phê duyệt với diện tích 35 ha. Năm 2012, tỉnh này đã giao đất với diện tích 25ha. Đến tháng 2/2015 nhà máy này tiến hành bảo trì, sửa chữa, theo kế hoạch mà nhà máy đăng ký thời gian bảo trì được thực hiện trong 2 tháng. Tuy nhiên, mãi đến tháng 8/2015 việc bảo trì mới được hoàn thành.  Cùng với đó, nhà máy đã mượn quỹ đất 2 ha để tiến hành trữ rác.

Trước đó, UBND phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau đã có báo cáo về việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau khiến cơ quan chức năng và người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Ngày 20/6 vừa qua, Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Cà Mau cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình ô nhiễm môi trường tại Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau.

Qua kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy, tại khuôn viên nhà máy còn tồn động một lượng rác lớn, phát ra mùi hôi thối, xung quang tập trung nhiều ruồi, đường nội bộ bị hư hỏng, hệ thống xử lý nước thải không vận hành, chỉ sục khí tại bể Aerotank 01.

Theo phản ánh của người dân ở khu vực này, những ngày gần đây, liên tiếp có những trận mưa, những dòng nước đen, hôi thối từ nhà máy chảy ra môi trường, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng đời sống người dân địa phương.

Nhiều hộ dân nuôi trồng thuỷ sản và trồng màu ở khu vực này lo lắng nguồn nước ô nhiễm chưa qua xử lý chảy ra môi trường sẽ làm ảnh hưởng đến sản xuất cũng như nuôi trồng thuỷ hải sản của người dân nơi đây.

Qua tìm hiểu, nhiều hộ dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc sớm xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở khu vực nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau, tránh phát sinh những mầm bệnh khác đe doạ đến sức khoẻ cũng như đời sống của người dân.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI