Nhà bị sang tên ba lần, chủ nhà không hay biết

20/06/2017 - 10:17

PNO - “Bỗng dưng đầu tháng 5/2017, ông T.Q.V. đến đòi tôi giao nhà vì đã mua nhà, có hợp đồng, công chứng. Tôi không đồng ý, từ lúc ấy đến nay, cứ cách vài ngày lại có người đến hăm dọa", bà Liêng kể.

Bà Vòng Thị Liêng (SN 1956, ngụ 4/4 đường Phùng Tá Chu, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM) phản ánh, trong khi bà và người mua căn nhà của bà đang tranh chấp, bỗng dưng có người khác đến yêu cầu bà giao nhà. Đáng nói, người đứng tên trong giấy chủ quyền mới lại mua bán nhà với một người khác!

Nha bi sang ten ba lan, chu nha khong hay biet
Bà Liêng trước căn nhà của mình đã bị ông V. chuyển đồ đạc đến từ ngày 7/6

Bán nhà cho người này, người kia đòi vào ở!

Bà Liêng kể, năm 2013, bà vay của ông Triệu Lập Chí 150 triệu đồng. Ông Chí yêu cầu bà công chứng chuyển nhượng nhà cho ông tại một phòng công chứng tư, đồng thời, viết “giấy mượn sổ hồng” căn nhà của bà. Đến tháng 8/2013, bà không có khả năng chi trả, đành bán nhà cho ông Chí với giá 665 triệu đồng, hợp đồng mua bán viết tay chia làm ba kỳ thanh toán.

Theo hợp đồng, ông Chí trả tiền kỳ cuối vào ngày 30/10/2013, nhưng ông không trả và không liên lạc với bà. “Bỗng dưng, đầu tháng 5/2017, ông T.Q.V. đến đòi tôi giao nhà vì đã mua nhà, có hợp đồng, công chứng. Tôi không đồng ý, từ lúc ấy đến nay, cứ cách vài ngày lại có người đến hăm dọa, chửi bới tôi.

Đến ngày 7/6, khoảng 20 tên giang hồ nói là thay mặt ông V. đến đòi trả nhà. Tôi mới gọi công an, nhưng khi đến nơi cảnh sát khu vực (CSKV) KP.8, P.An Lạc A lại không xem xét giải quyết theo pháp luật. Sau đó, có một người xưng là địa chính của phường đòi lập biên bản, còn nói là ngày 14/6 sẽ đến lấy nhà”.

Được biết, từ năm 2013 đến 2017, căn nhà của bà Liêng đã sang tên cho ba người là ông Triệu Lập Chí, ông H.H.B. và ông T.Q.V. Ngày 14/6, bà Liêng dọn đồ đạc, chuyển qua ở nhờ nhà người chị ruột kế bên, “nhường” căn nhà cho ông V. 

Ông Võ Văn An, Phó chủ tịch UBND P.An Lạc A, Q.Bình Tân cho biết: “Ngày 8/6, UBND P.An Lạc A nhận đơn tố cáo của bà Liêng: “CSKV và cán bộ địa chính phường An Lạc A, Q.Bình Tân tiếp tay kẻ xấu, buộc bà giao nhà”.

Tuy nhiên, UBND phường khẳng định, không có sự việc xảy ra như bà Liêng phản ánh. Các cán bộ đến địa bàn theo sự phân công của lãnh đạo phường. Do đây là tranh chấp dân sự nên CSKV và cán bộ địa chính của phường chỉ hòa giải”.

Bà Liêng có đủ quyền bảo vệ tài sản của mình

Luật sư Huỳnh Minh Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM phân tích, thực chất giao dịch ban đầu giữa bà Liêng và ông Chí chỉ là vay tài sản. Hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng ghi giá 150 triệu đồng là giao dịch giả, nhằm che giấu giao dịch thật là hợp đồng vay tài sản.

Tháng 8/2013, các bên lập hợp đồng mua bán nhà chính thức thỏa thuận giá mua bán là 665 triệu đồng, nhưng lại viết giấy tay, nên hợp đồng này bị vô hiệu về hình thức (khoản 2, điều 119 Bộ luật Dân sự). Lẽ ra các bên nên hủy hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng (ghi giá 150 triệu đồng) rồi lập hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ghi giá 665 triệu đồng) theo thỏa thuận, khai thuế, đăng ký sang tên theo quy định.

Trong vụ việc này, có thể do ông Chí sử dụng hợp đồng mua bán nhà trước đó để khai thuế, đăng ký sang tên. Sau đó, ông Chí bán căn nhà này và người mua đứng tên hiện nay là ông V. Đây là quá trình mua bán có nhiều khuất tất. Do vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bà Liêng nên làm đơn, yêu cầu tòa án giải quyết theo hướng hủy hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký với ông Chí.

Trong thời gian chờ tòa án giải quyết, bà Liêng vẫn có quyền ở trong căn nhà này. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, bà Liêng cho biết, ông Chí đã đi định cư nước ngoài từ lâu. Theo luật sư Huỳnh Minh Vũ, dù ông Chí không có mặt tại Việt Nam, bà Liêng vẫn có thể khiếu kiện.

Trường hợp mất nhà khi mượn nợ như bà Liêng xảy ra khá nhiều. Lợi dụng sự thiếu am hiểu luật pháp của chủ nhà, nhiều chủ nợ đã đề nghị công chứng sang nhượng hoặc ủy quyền cho họ, sau đó bán tài sản. 

Nghi Anh

Chuyên mục được thực hiện trong khuôn khổ đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại TP.HCM giai đoạn 2015-2018”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI