Người treo cháu bé 5 tuổi lên trần nhà có thể bị phạt 10 triệu đồng

27/06/2017 - 09:54

PNO - Trong lúc bực tức, mẹ nuôi đã trói tay và treo bé 5 tuổi lên trần nhà. Dù sức khỏe của cháu bé không tổn hại nghiêm trọng, thế nhưng người thực hiện hành vi này vẫn có thể bị phạt đến 10 triệu đồng.

Chiều 26/6, Cơ quan chức năng huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã xác định được người trói tay, treo bé gái lên xà nhà gây bức xúc dư luận trong những ngày gần đây. Theo đó, sự việc được xác định xảy ra tại địa bàn xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường vào ngày 23/6.

Như Phunuonline đưa tin, cháu nhỏ bị trói tay, treo lên xà nhà trong vụ việc là Nguyễn Lê Ngọc A. (5 tuổi, quê quán TP.Việt Trì, Phú Thọ). Người trói tay và treo cháu bé lên xà nhà được làm rõ là bà Nguyễn Thị Phượng (Sn 1971, trú tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường).

Theo kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng huyện Vĩnh Tường, bà Phượng nhận nuôi cháu Ngọc Anh tháng 8/2016. Cháu Ngọc Anh sinh ra ở thành phố Việt Trì, tuy nhiên bố mẹ vướng vòng lao lý, gia đình khó khăn nên bà Phượng đã nhận nuôi cháu. Hiện bố mẹ đẻ của Ngọc Anh đang thụ án ở tỉnh Thanh Hóa.

Nguoi treo chau be 5 tuoi len tran nha co the bi phat 10 trieu dong
Cháu bé 5 tuổi bị treo lên xà nhà.

Tường trình về nguyên nhân dẫn đến hành động nêu trên, bà Phượng cho biết, ngày 23/6, phát hiện cháu Ngọc Anh lấy trộm sữa của hàng xóm để uống nên tức giận và phạt cháu bé. Người phụ nữ này cũng trình bày, thường ngày cháu Ngọc Anh rất hiếu động, không nghe lời người lớn nên bà đã có hành vi thiếu kiếm chế.

Bản thân bà Phượng là chủ một quán hát karaoke ở huyện Vĩnh Tường. Khi phạt, trói tay và treo cháu bé lên sàn nhà, nhân viên của bà Phượng đã quay lại clip và tung lên mạng xã hội.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương cũng đã đưa cháu Ngọc Anh đi kiểm tra sức khỏe. Kết quả thăm khám cho thấy cháu Ngọc Anh sức khỏe bình thường, không bị thương.

Hiện công an huyện Vĩnh Tường đang hoàn tất hồ sơ để xem xét hành vi bạo hành trẻ em đối với bà Nguyễn Thị Phượng. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Chí Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, sau khi kiểm tra sức khỏe, cháu Ngọc Anh đã được gia đình đón về Việt Trì (Phú Thọ) để chăm sóc.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM) trả lời về vụ việc này như sau: “Theo khoản 6 Điều 4 Luật trẻ em năm 2016 thì bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em”.

Trong các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 6 của Luật trẻ em năm 2016 có hành vi bạo lực trẻ em. Tuy vào tính chất, mức độ hành vi mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính:

Theo điểm a khoản 2 Điều 27 Nghị định 144/2013 của Chính phủ thì hành vi xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Về xử lý hình sự: Theo hướng dẫn thông tư 01 năm 2001 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì hành vi ngược đãi, hành hạ thông thường được hiểu là việc đối xử tồi tệ về ăn, mặc, ở và về các mặt sinh hoạt hàng ngày khác đối với người thân như: nhiếc móc, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách một cách không bình thường hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể người bị hại như: đánh đập, giam hãm,... làm cho người bị hại bị đau đớn về thể xác và tinh thần.

Người thực hiện hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi, hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo Điều 151 BLHS năm 1999, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 Hành vi ngược đãi, hành hạ gây hậu quả nghiêm trọng, tức là làm cho người bị ngược đãi, hành hạ luôn luôn bị giày vò về mặt tình cảm, bị tổn thất về danh dự, đau khổ về tinh thần hoặc bị thương tích, tổn hại đến sức khỏe.

Hậu quả thương tích hay tổn hại đến sức khỏe là do lỗi vô ý; nếu dẫn đến chết người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người (Điều 98 BLHS), luật sư Chánh khẳng định.

Thăng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI