Người phụ nữ nghèo tần tảo chăm bốn cha con cao chưa đến 1 mét

08/09/2018 - 11:00

PNO - Chứng kiến cảnh bốn cha con lần lượt rơi vào cảnh mất tự tin, mặc cảm với mọi người vì cùng mang gen “tí hon”, người vợ đã gồng gánh một tay “cày cuốc” kiếm cơm, một tay chăm sóc, động viên chồng con vượt qua số phận.

Cẩn thận cho cô con gái út lên 3 bị mắc hội chứng Down ăn cơm trưa, chị Hồ Thị Hồng (42 tuổi, trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vừa từ tốn bảo cô con gái đầu Nguyễn Thị Nhung (12 tuổi) chuẩn bị cơm nước để kịp giờ học buổi chiều. Cao chưa tới 1 mét nhưng Nhung tỏ ra khá nhanh nhẹn cũng như thuần thục làm các công việc vặt trong gia đình.

Nguoi phu nu ngheo tan tao cham bon cha con cao chua den 1 met
Bốn mẹ con chị Hồng quây quần bên nhau.

Hơn 15 năm trước, chị và người chồng cũ quyết định giải thoát cho nhau. Sau đó, chị tình cờ quen và dần nảy sinh tình cảm với anh Nguyễn Sỹ Thuật (41 tuổi). “Anh ấy cao chưa đến 1 mét sống cùng bố mù lòa nhưng chăm chỉ làm việc, tận tình chăm sóc cha. Nhiều lần qua lại thăm hỏi bố anh ấy khiến tôi cảm thấy thương và quyết định về chung sống với anh”, chị Hồng nhớ lại.

Cuộc sống của họ gặp vô vàn khó khăn ngay sau ngày cưới bởi cả hai không nghề nghiệp ổn định. Với chiều cao chưa đến 1 mét, anh Thuật thường phải phải ngậm ngùi ra về mỗi lần đi xin việc. Không ít lần anh ra đồng để giúp vợ cày ruộng nhưng cũng chẳng được bởi ruộng quá trũng khiến anh lún đến nửa người.

Nguoi phu nu ngheo tan tao cham bon cha con cao chua den 1 met
Dù đã học lớp 7 và lớp 3 nhưng hai chị em Nhung đều cao chưa tới 1 mét.

“Anh ấy bế tắc, chán nản nhưng tôi bảo em còn sức khỏe, em làm được. Thời gian sau anh ấy đi khắp nơi bán tăm, bán đũa để kiếm thêm tiền trang trải cho mẹ con tôi”, chị Hồng kể.

Rồi chị Hồng mang thai đứa con đầu lòng. Vợ chồng lên kế hoạch để chăm lo cho tương lai của con. Nhưng rồi lần lượt cả 3 cô con gái đều mang “gen lùn” của anh Thuận, phát triển chậm và không bình thường như những đứa trẻ khác.

Nguoi phu nu ngheo tan tao cham bon cha con cao chua den 1 met
Nhung khóc nghẹn khi nhớ lại những ngày tháng sống khép kín vì mặc cảm với ngoại hình của mình.

“Các con đều lùn giống cha nên khi nghe nhiều người đàm tiếu, anh rơi vào trầm cảm, tự ti và bỏ bê công việc. Các con cũng vậy, sống khép mình, ít nói và không dám chơi với ai. Tới trường thì chỉ ngồi khép mình trong góc tường vì bị bạn bè trêu chọc. Đó là những ngày tôi muốn quên đi”, chị Hồng nói trong nước mắt.

Người vợ nhiều đêm tủi phận thức trắng. Nhưng nghĩ đến chồng con, chị lại tiếp tục gồng mình để “cày cuốc” kiếm miếng ăn cho cả gia đình, tranh thủ mọi lúc để trò chuyện, tâm sự để động viên chồng con.

Nguoi phu nu ngheo tan tao cham bon cha con cao chua den 1 met
Hai chị em Nhung phụ mẹ chăm cô em út.

“Cũng mừng khi chồng đã quay trở lại công việc bình thường. Hai con cũng dần sống gần gũi với bạn bè, chăm học. Nhất là Nhung, nó học khá lắm”, chị Hồng cười tươi.

Quệt dòng nước mắt lăn dài trên má, Nhung chia sẻ, nhờ những lời động viên của mẹ và thầy cô giáo, em dần quên đi sự tự ti về ngoại hình của mình và lấy đó làm động lực để phấn đấu học tốt hơn.

Nguoi phu nu ngheo tan tao cham bon cha con cao chua den 1 met
Chị Hồng lo lắng khi nhắc đến bệnh tình của con gái út nhưng bất lực vì không có tiền chữa trị.

Dặn hai con cẩn thận đèo nhau tới trường học, chị Hồng cho biết cô con gái đầu không những đã dần sống hòa nhập mà còn biết phụ giúp mẹ công việc vặt và chăm sóc các em. “Giờ chỉ lo cho đứa út, bị bệnh tim, úng não tủy nhưng gia đình không có tiền để chữa trị. Tôi không dám ước mơ giàu sang gì, chỉ mong có sức khỏe để chăm sóc các con”, chị Hồng chia sẻ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI