Người nước ngoài xuất nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam thuận lợi hơn

25/11/2019 - 16:05

PNO - Quốc hội thông qua dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi, bổ sung), với việc nới lỏng các điều kiện xuất, nhập cảnh và cư trú.

Tiếp tục kỳ họp thứ tám, chiều 25/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi, bổ sung) với 404/446 đại biểu tán thành (chiếm 83,64%), 26 đại biểu không tán thành (chiếm 5,38%) và 16 đại biểu không biểu quyết (chiếm 3,31%).

Trước đó, liên quan đến dự án luật này, nhiều ý kiến nhất trí bổ sung trường hợp được miễn thị thực vào các khu kinh tế ven biển kèm theo các điều kiện cụ thể và giao Chính phủ quyết định. Một số ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ về khu kinh tế ven biển, không để ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. 

Nguoi nuoc ngoai xuat nhap canh, cu tru tai Viet Nam thuan loi hon
Kết quả biểu quyết thông qua dự án luật

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, vì cho rằng Việt Nam có bờ biển dài, sẽ khó khăn trong công tác quản lý và bảo đảm an ninh, trật tự. Có ý kiến đề nghị không miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển và cân nhắc các quy định liên quan đến "đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt".

Nhiều đại biểu nhất trí với dự án luật về việc bổ sung điều kiện để quyết định đơn phương miễn thị thực cho công dân của một nước "có chính sách tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam". Quy định này sẽ bảo đảm nguyên tắc "có qua có lại" và để các nước tạo điều kiện cho công dân Việt Nam. 

Nguoi nuoc ngoai xuat nhap canh, cu tru tai Viet Nam thuan loi hon
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - Võ Trọng Việt

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - ông Võ Trọng Việt - phân tích: "Hiện nay, Việt Nam đang đơn phương miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia và có 7 quốc gia đơn phương miễn thị thực có điều kiện cho công dân Việt Nam. Nếu bổ sung điều kiện làm thu hẹp diện các nước đang được đơn phương miễn thị thực, sẽ khó bảo đảm tính khả thi và ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại".

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng cho rằng, với chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thì không nên thu hẹp diện các nước được đơn phương miễn thị thực. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung điều kiện bắt buộc nước khác phải có chính sách tạo điều kiện hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam trước, mà đề nghị giữ nguyên quy định về đơn phương miễn thị thực.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI