Người nhà nạn nhân vụ tai biến chạy thận từng bị ép kí vào cam kết không kiện tụng?

21/05/2018 - 13:34

PNO - Sau khi vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình khiến 9 người chết xảy ra, một người nhà nạn nhân cho biết, đã được bác sĩ gọi vào phòng để kí vào một bản cam kết không kiện tụng nếu người thân tử vong

Ngày 21/5, Tòa án nhân dân TP. Hòa Bình tiếp tục bước sang ngày thứ 5 mở phiên xét xử bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương và hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế) trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình xảy ra hôm 29/5/2017.

Trong phiên tòa diễn ra vào sáng ngày hôm nay, phiên xét hỏi người nhà bị hại diễn ra cho đến gần trưa với nhiều tình tiết bất ngờ từ những người thân của các nạn nhân. Trong đó phải kể đến câu trả lời của bà Bùi Thị Tiện (vợ của nạn nhân Bùi Văn Huyển).

Khi HĐXX hỏi về tình tiết của vụ việc, bà Tiện cho biết sáng ngày xảy ra sự việc, ông Huyển vẫn lái xe máy từ nhà đến BVĐK tỉnh Hoà Bình chạy thận. Đến hơn 9h sáng cùng ngày, bà Tiện nhận được cuộc điện thoại của chồng mình báo tin lên bệnh viện vì đang đau bụng và sốt cao. 

Nguoi nha nan nhan vu tai bien chay than tung bi ep ki vao cam ket khong kien tung?
Người nhà một nạn nhân trả lời HĐXX

Khi tới viện, bà Tiện thấy chồng mình đang nằm trên giường, rất mệt mỏi. Một lúc sau, một bác sĩ tên Linh đã gọi bà vào phòng trực để nói chuyện. Bà Tiện kể: "Bác sĩ Linh gọi tôi vào, bảo chồng sốt cao, khó chữa nên bảo tôi đưa chồng về. Bác sĩ này còn đưa tôi một tờ đơn viết sẵn với nội dung là không kiện tụng gì bệnh viện nếu chồng tôi chết, lúc đó tôi rất rối bời nên không nghĩ gì cả. Tôi vội gọi cho người thân. Lúc sau bác sĩ liên tục gọi tôi vào phòng tới 3 lần, rồi bảo thôi không phải gọi người thân nữa bệnh viện sẽ sắp xếp xe đưa chồng tôi về. Lúc đó chồng tôi đã tử vong".

Được biết, trong ca trực ngày 29/5/2017, ngoài bác sĩ Hoàng Công Lương, tại đơn nguyên chạy thận còn hai bác sĩ khác là Nguyễn Mạnh Linh và Phạm Thị Huyền. Đáng nói, trong ngày thứ 4 của phiên xét xử sơ thẩm, bác sĩ Hoàng Công Lương cũng từng cho rằng, lời khai của hai bác sĩ Linh và Huyền là không đúng sự thật.

Ngoài tình tiết nói trên, cũng chưa có phiên tòa nào mà đại diện bị hại lại đứng ra bảo vệ cho bị cáo như vậy. Hầu hết những thân nhân của nạn nhân khi được hỏi, đều bày tỏ mong muốn HĐXX phán xét nương nhẹ cho hai bị cáo Quốc và Sơn. Riêng với bị cáo Hoàng Công Lương, tất cả đều cho rằng bị cáo chỉ là bác sĩ chuyên môn khám chữa, không liên quan đến vật tư nên không có tội. Đại diện các gia đình đều mong muốn HĐXX xử đúng người, đúng tội.

Ông Phạm Ngọc Thạo cũng thay mặt gia đình các nạn nhân gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ ở đơn nguyên chạy thận nhân tạo, sau một năm sự cố xảy ra vì đã hết lòng cứu chữa cho các bệnh nhân. Ông Thạo nói: "Tôi đã chứng kiến từ 8 giờ cho đến nửa đêm, các bác sĩ không ăn không uống mà tập trung cứu các bệnh nhân. Có những điều dưỡng viên vừa cấp cứu vừa khóc, bởi chỗ này vừa có người tử vong lại đến chỗ khác. Khi nghĩ lại, ai cũng phải cảm động vì trách nhiệm cứu chữa của các bác sĩ".

Yêu cầu bệnh viện bồi thường hơn 1 tỷ đồng

Trước đó, cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình cho thấy, đại diện 8 gia đình bệnh nhân tử vong đã kê khai tiền mai táng phí với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và yêu cầu bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật.

Nguoi nha nan nhan vu tai bien chay than tung bi ep ki vao cam ket khong kien tung?
Luật sư Nguyễn Hoàng Trung

Ngoài việc phải bồi thường cho 8 gia đình nạn nhân nói trên, các nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi cũng yêu cầu bồi thường. Cụ thể, 3 nạn nhân Bùi Thị Vân, Bùi Thị Rấm, Phạm Ngọc Chung đều có đơn đề nghị bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần với tổng số tiền là 70 triệu đồng. 7 nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi còn lại cũng đều có đơn đề nghị bồi thường tổn hại sức khỏe.

Khi nói về yêu cầu bồi thường, Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình các nạn nhân, đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình phải có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho các thân nhân gia đình bị hại. Trong đó bao gồm chi phí mai táng; chi phí mua đất chôn cất; chi phí tổn thất về tinh thần và các chi phí khác.

Đại diện cho gia đình của 8 bệnh nhân tử vong, ông Thạo cho biết các gia đình đã thống nhất và mong muốn cho 8 bệnh nhân sẽ được xây mộ vĩnh viễn cạnh nhau. Bởi lẽ, người thân của họ điều trị bệnh thận trong thời gian dài ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, gắn bó với nhau từ quá trình chữa bệnh và lại nằm xuống gần như cùng lúc trong vụ tai biến nên gia đình rất mong họ được chôn cất cùng một khu trong nghĩa trang.

Do vậy, gia đình 8 bệnh nhân đã chủ động liên hệ với một nghĩa trang ở tỉnh Hòa Bình và được báo giá chi phí cho mỗi phần mộ là 148.750.000 đồng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI