Người miền Tây cứu hoa kiểng kịp bán mùa tết

06/01/2019 - 06:00

PNO - Cơn bão số 1 quét qua khiến hàng trăm hộ dân trồng hoa ở Đồng bằng sông Cửu Long không kịp trở tay, hàng ngàn chậu hoa thối rễ, thối lá.

Nguoi mien Tay cuu hoa kieng kip ban mua tet
Ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch UBND TP Sa Đéc cho biết, chuẩn bị cho tết Nguyên đán năm nay, diện tích các làng hoa ở Sa Đéc mở rộng thêm 40ha. Hiện tại, Sa Đéc có hơn 600ha diện tích trồng hoa kiểng với khoảng 25 triệu chậu hoa/năm. Tết Kỷ Hợi, sẽ có khoảng 3 triệu chậu hoa được cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, những ngày gần đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, các làng hoa đang lâm vào cảnh thất bát. Các loại hoa rất dễ nhiễm bệnh vì độ ẩm cao, sâu bọ có điều kiện sinh sôi trong môi trường ẩm ướt. 
Nguoi mien Tay cuu hoa kieng kip ban mua tet
Bà Lê Thị Thưởng, một người chuyên trồng các loại hoa chậu vừa sửa sang lại mấy chậu hoa vừa than thở: "Nhiều chậu hoa chết do bị ngập nước, thối rễ nên giờ nhà vườn phải dồn chậu, sửa sang lại, xem cây nào mạnh thì dồn vào 1 chậu, mạnh dạn bỏ bớt cây hư để tới tết có hoa đẹp, đạt yêu cầu mà bán". Trong ảnh, nhà vườn sửa lại các hậu hoa còn dùng được cho mùa tết.
Nguoi mien Tay cuu hoa kieng kip ban mua tet
Đến thời điểm này, các nhà vườn vẫn chưa công bố các loại hoa, cây mới, lạ. Tuy nhiên, theo ông Tùng, người trồng hoa ở Sa Đéc luôn có những giống cây, hoa mới, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài số lượng hoa bán sỉ cho các đầu mối, nhà vườn ở Sa Đéc còn thiết kế sân vườn nhà mình thành những điểm tham quan lý thú cho du khách. 
Nguoi mien Tay cuu hoa kieng kip ban mua tet
Tại làng hoa Bà Bộ, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, tình trạng hoa tết cũng không khá hơn, Ông Đoàn Hữu Bốn, Phó chủ nhiệm làng nghề Phó Thọ cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 1 khiến hoa bị chết do úng nước. Trầm trọng nhất là các loại cúc mâm xôi. Mưa trái mùa làm thân cây, rễ cây bị thối nên bà con phải nhổ bỏ cây, thiệt hại ban đầu khoảng 30%.

Nguoi mien Tay cuu hoa kieng kip ban mua tet

Ghi nhận tại một số nhà vườn, nhiều chậu hoa cúc đã bắt đầu xuống lá. Nhiều giỏ trồng hoa chất đống ven đường vì cây bị chết. Gốc hoa được nhổ bỏ do hư rễ bị vứt chỏng chơ trong vườn. Người dân tìm cách thay hoa ngắn ngày để đỡ lỗ phần phân, đất và chậu. Ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Bình An than thở: "Hầu hết các hộ trồng hoa đều bị ảnh hưởng, giờ phải nhổ bỏ, lấy phân, đất lại rồi tìm cây khác trồng vào chứ giờ trồng lại cúc thì không kịp để bán tết". 

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI