Người dân tố cáo Câu lạc bộ Hưu trí lừa gạt hàng tỷ đồng

29/06/2019 - 13:09

PNO - Mới đây, hàng chục bạn đọc là cán bộ hưu trí đã gọi điện đến Báo Phụ nữ TP.HCM, cho biết vì tin tưởng “lãnh đạo” một Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí dẫn đến bị lừa mất hàng tỷ đồng.

Bà Lê Thị Ngọc M. (sinh năm 1949, ngụ đường Âu Dương Lân, Q.8, TP.HCM) đau khổ kể, khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018, nhóm cán bộ hưu trí thuộc Q.8, TP.HCM của bà có trò chuyện cùng một người quen đang sinh hoạt tại CLB Hưu trí tỉnh Long An. Theo đó, người quen này giới thiệu CLB Hưu trí tỉnh Long An đã nhiều lần tổ chức thành công các chuyến tham quan trong và ngoài nước với chi phí thấp hơn từ 1/3 đến 2/3 giá tour thị trường.

"Chỗ thân thiết, chị người quen này cho biết sẽ giới thiệu, giúp nhóm chúng tôi được tham gia cùng với các cán bộ hưu trí tỉnh Long An trong các chuyến du lịch nước ngoài sắp tới do CLB Hưu trí tỉnh Long An tổ chức" - bà M. nói.

Nguoi dan to cao Cau lac bo Huu tri lua gat hang ty dong
Các "nạn nhân" là cán bộ hưu trí tại TP.HCM trình bày việc bị CLB Hưu trí tỉnh Long An "lừa gạt"

Sau đó, theo chỉ dẫn của người quen này, nhóm của bà M. gồm gần 20 thành viên tìm xuống CLB Hưu trí tỉnh Long An để đóng tiền và nộp hộ chiếu. Tại đây, họ được giới thiệu về các tour du lịch sẽ tổ chức trong năm 2018; tùy mong muốn tham quan Nhật Bản hay Singapore, Hàn Quốc hoặc các nước châu Âu mà mỗi người đóng với số tiền từ 20 đến cả trăm triệu đồng.

Tin tức loan nhanh, không chỉ nhóm của bà M. mà hàng chục cán bộ hưu trí khác đang sống tại TP.HCM cũng lập tức liên hệ CLB Hưu trí tỉnh Long An xin tham gia.

Nguoi dan to cao Cau lac bo Huu tri lua gat hang ty dong
Hàng loạt phiếu thu có dấu mộc của CLB Hưu trí tỉnh Long An càng khiến các "nạn nhân" tin tưởng

Ông Nguyễn Văn L. (sinh năm 1953) cầm trên tay tờ biên nhận thu tiền có dấu mộc của CLB Hưu trí tỉnh Long An, ngậm ngùi: “Tôi là dân Bến Lức, tỉnh Long An, về TP.HCM lập nghiệp đã lâu. Khi biết CLB Hưu trí tỉnh Long An thông báo sở dĩ có các tour du lịch giá rẻ này là do tỉnh nhận được sự tài trợ từ các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân trên địa bàn tỉnh như một món quà dành cho cán bộ về hưu. Tôi vừa mừng vì quê nhà có những kế hoạch mang tính tri ân vừa vui vì đây là một cơ hội do bản thân có làm lụng, dành dụm cả đời cũng không thể đủ tiền ra nước ngoài du lịch. Thế nên, tôi tìm xuống CLB này 2 lần, lần thứ nhất đóng gần 30 triệu đồng cho 2 vợ chồng đi Đài Loan và lần sau tiếp tục đóng thêm 40 triệu đồng cho hai suất đi châu Âu. Nhưng rồi tôi có ngờ đâu...”.

Nguoi dan to cao Cau lac bo Huu tri lua gat hang ty dong
Ông Nguyễn Văn L. cho biết vợ chồng đóng tổng cộng gần 70 triệu đồng cho chuyến đi Đài Loan và các nước châu Âu

Theo các “nạn nhân”, sự việc đổ bể bắt đầu từ câu chuyện của bà T., một người rất có... "trọng lượng". Cụ thể, thông qua quen biết, bà T. dù đang là chủ tịch UBND một phường tại Q.8, TP.HCM nhưng vẫn được ưu ái cho tham gia tour du lịch Đài Loan của CLB Hưu trí tỉnh Long An. Để thu xếp cho chuyến đi nước ngoài này, từ đầu năm 2018, bà T. đã phải hoàn thành hồ sơ gồm đơn xin nghỉ phép, đơn xin đi nước ngoài… trình lãnh đạo phê duyệt. Đến ngày khởi hành đi Đài Loan vào giữa năm 2018, bà T. cùng với nhóm của mình được CLB Hưu trí tỉnh Long An thông báo ra sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ có hướng dẫn viên đón đoàn.

Thế nhưng, tại sân bay, sau mấy tiếng đồng hồ chờ đợi, bà T. cùng với nhóm của mình đành phải ra về do không thấy hướng dẫn viên nào xuất hiện. Liên lạc thì bà T. cùng nhóm của mình được CLB Hưu trí tỉnh Long An cho biết chuyến đi phải dời lại.

Do mỗi chuyến đi nước ngoài phải thu xếp việc tư lẫn việc công, hoàn thành các thủ tục liên quan nên bà T. thông báo không thể tham gia theo lịch dời lại của CLB Hưu trí tỉnh Long An. Bà đề nghị CLB này trả lại tiền. 

Dù vậy, cho đến giờ, cả tiền và hộ chiếu, bà T. cùng một số người trong nhóm vẫn chưa đòi lại được.

Nguoi dan to cao Cau lac bo Huu tri lua gat hang ty dong
Phiếu thu 40 triệu đồng cho 2 suất đi châu Âu của ông Nguyễn Văn L.

Theo các "nạn nhân", từ đó, lần lượt lịch tham quan các tour du lịch nước ngoài của họ đã đến ngày xuất phát nhưng đều không hề thấy CLB Hưu trí tỉnh Long An đả động thông báo về sự chuẩn bị, kế hoạch chuyến đi. 

Nhiều lần tìm đến CLB Hưu trí tỉnh Long An hỏi thăm và... đòi tiền nhưng hàng chục cán bộ hưu trí tại TP.HCM không nhận được câu trả lời thỏa đáng, và cũng không đòi lại được tiền. Đặc biệt, qua kết nối, họ còn vỡ ra, không chỉ các nhóm ở TP.HCM mà hàng trăm cán bộ hưu trí đang sống và sinh hoạt tại các CLB hưu trí huyện, xã… thuộc tỉnh Long An cũng "bị lừa" theo một quy trình tương tự. Số tiền mà CLB Hưu trí tỉnh Long An đã nhận của hàng trăm "nạn nhân" trong và ngoài tỉnh nhằm tổ chức các chuyến du lịch trong và ngoài nước tính riêng trong năm 2018 lên gần 7 tỷ đồng. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI