'Người dân Thủ Thiêm bức xúc nhưng cần kiềm chế'

09/05/2018 - 16:48

PNO - Chưa đến giờ diễn ra buổi tiếp xúc mà cả khán phòng đã chật kín người dân. Nhiều người đã cùng giương bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, la hét khiến ban tổ chức phải nhắc rất nhiều lần để vãn hồi trật tự.

Chiều 9/5, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 - Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri Quận 9 trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Tham dự buổi tiếp xúc có các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đại biểu Quốc hội TP; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM.

'Nguoi dan Thu Thiem buc xuc nhung can kiem che'
Người dân đối thoại với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

Chưa đến giờ diễn ra buổi tiếp xúc mà cả khán phòng đã chật kín người dân và báo chí. Rất đông cử tri đã cùng giương bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, la hét khiến ban tổ chức phải nhắc rất nhiều lần để vãn hồi trật tự.

Trước khi họp, một số cử tri đã có hành động quá khích khi đã trèo lên bàn làm việc để căng tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.

'Nguoi dan Thu Thiem buc xuc nhung can kiem che'
Người dân nhảy lên bàn giăng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm

Chứng kiến cảnh tượng trên, bác L.Đ. T ngụ quận 2 cho biết: Nhà tôi cũng  thuộc  diện giải tỏa 131ha, khu An Phú, An Khánh. Hôm nay tôi đến đây dự buổi tiếp xúc, chứng kiến sự bức xúc của bà con quận 2, tôi cũng xót xa lắm. Tôi thông cảm được nỗi khổ của bà con. Tuy nhiên, có bức xúc gì cũng không nên hành động như vậy. Người dân Thủ Thiêm bức xúc nhưng cần kiềm chế, bình tĩnh, người trí thức nên dùng lời để nói và lý lẽ để làm mọi việc được sáng tỏ. Đây là buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH có vai trò lắng nghe, ghi nhận, trả lời bước đầu. Mọi người nên tôn trọng họ.

'Nguoi dan Thu Thiem buc xuc nhung can kiem che'
Người dân bày tỏ ý kiến

Về vấn đề Thủ Thiêm, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết, so sánh về giá đất đền bù cho người dân và giá bán nhà ở trong các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện nay.

Bà Tuyết nói, bà gọi lên phòng kinh doanh của một dự án nhà ở lớn trong Thủ Thiêm để hỏi giá bán, họ nói giá bán là 350 triệu đồng/m2 và đã bán hết rồi, đến 2018 mới có một số căn nữa, giá 23 tỷ một căn, lúc đó sẽ kêu chị.

"Nhà nước đền bù cho chúng tôi 18 triệu đồng/m2, mà giờ công ty này họ bán lại giá như vậy. Ép dân quá, trong khi người dân đa số rất nghèo, chỉ thiểu số là giàu. Phải xem lại vấn đề này. Chủ đầu tư bán 350 triệu thì ít cũng đền cho chúng tôi 50 triệu đồng/m2", bà Tuyết chua xót kể.

Trong khi đó, bà Lê Thị Ngọc Nga bức xúc: Tôi đã đi khiếu nại 10 năm nay, đi từ TP đến Trung ương, nhà của tôi ở 20 năm dột nát, trời mưa gió rung rinh gần sập, nước ngập tràn trề, cóc nhái, rắn rết vào nhà. Tôi xin chính quyền trung ương giải quyết sớm cho tôi. Giờ tôi biết chỗ tôi không thuộc dự án giải tỏa, đô thị mới Thủ Thiêm sáng tỏ rồi, cấp lại nhà cho tôi tái định cư .

'Nguoi dan Thu Thiem buc xuc nhung can kiem che'
Nhiều người dân Thủ Thiêm bức xúc khi giá đất lên 350 triệu/m2 trong khi đền bù chỉ được 18 triệu/m2.

Tương tự, cử tri Nguyễn Ngọc Thanh ngụ đường Lương Định Của cho biết "tôi có căn nhà 50 cây vàng, nhưng chỉ  được đền bù 91 triệu, chính quyền cấp cho tôi căn chung cư không được mua bán nhưng phải bỏ thêm 800 triệu. Giờ nhà tôi ở ngoài làn ranh quy hoạch , đề nghị phải cấp nhà lại cho tôi”, cử tri đề nghị.

Trước đó, trong phần báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội khóa XIV, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó chủ tịch UBND quận 2 cho biết liên quan đến những khiếu nại của người dân về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện nay UBND quận đang chờ  kết quả thanh tra và ý kiến của Thanh tra Chính phủ, UBND TP liên quan đến các vấn đề người dân khiếu kiện. Về việc thực hiện thu hồi đất tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND quận đã tạm ngưng từ năm 2016.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI