Người dân rốn lũ Quảng Điền chia sẻ từng gói mì trong cơn hồng thủy

08/11/2017 - 08:06

PNO - Trong mưa lũ, người dân xã thôn Thanh Phước chèo thuyền đến những ngôi nhà bị cô lập trong lũ để chia sẻ từng gói mì với nhau, làm vơi đi những khó khăn của người dân trong thời điểm lũ đang bủa vây tứ phía.

Chiều tối 7/11, chúng tôi đã đến được nhà bà Hoàng Thị Mỵ ở thôn Tân Xuân Lai xã Quảng Thọ. Đứng đối diện với chúng tôi trước cửa nhà là hình ảnh của một người phụ nữ với thân hình mảnh khảnh nhưng rất nghị lực, nơi đây duy nhất chỉ có một người đàn bà  đang chống chọi với lũ.

Nguoi dan ron lu Quang Dien chia se tung goi mi trong con hong thuy
Ông Hoàng Đăng Khoa - Bí Thư huyện ủy Quảng Điền đên thăm hỏi động viên gia đình bà Mỵ ở thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ

Bà Mỵ cho biết hai đứa con đi lấy chồng xa, suốt mấy ngày nay một mình vừa lo chống lũ vừa nóng ruột lo con. "Con lấy chồng xa, lại nghèo có tiền mô mà giúp chị làm nhà cao để thoát lũ. Ở bên bờ sông Bồ ngày lũ về bà con lo lắm. Cứ nghe gió thổi, nước lên là tay chân run cầm cập.

Sợ nhưng biết làm sao đi ở chỗ khác, biết bao năm ở đây cũng đã quen rồi, mong nhà nước làm sao giúp sửa lại nhà để mùa lũ về nhà sát nách sông vẫn có thể yên tâm bám trụ".

Nguoi dan ron lu Quang Dien chia se tung goi mi trong con hong thuy
Chị Trần Thị Thủy sinh sống dọc bờ ruộng thôn Thanh Phước mong sao nước lũ rút nhanh

Men theo dòng sông Bồ giữa lúc dòng nước lũ chảy cuộn cuộn, chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến thăm bà con vùng rốn lũ thôn Phước Thanh xã Quảng An, nơi đang có gần 100 hộ dân đang bị cô lập trong lũ. Suốt mấy ngày nước lớn, cả thôn Phước Thanh không ai ra được trung tâm xã vì bốn bề nước lũ bủa vây.

Nhiều người dân sinh sống lâu năm ở đây cho biết mặc dù mọi người đã chủ động đối phó với lũ, nhưng riêng năm nay nước dâng quá nhanh khiến không ai không kịp trở tay.

Nguoi dan ron lu Quang Dien chia se tung goi mi trong con hong thuy
Đường vào thôn Thanh Phước

Chị Trần Thị Thủy sinh sống dọc bờ ruộng thôn Thanh Phước buồn bã kể: "Không biết răng đợt lũ ni nước lớn quá. Mấy năm trước nước lũ chỉ thấp ngang đầu gối, giờ nước lên cao tất cả thóc lúa gà vịt vợ chồng tôi đều phải đi gửi nhà nội.

Nhà xập xệ lâu rồi nhưng không có đủ tiền để làm cao chống lũ, chồng đi phụ hồ bữa đực bữa cái, em công việc không ổn định, mong sớm xây được ngôi nhà kiên cố để ở anh ơi".

Nguoi dan ron lu Quang Dien chia se tung goi mi trong con hong thuy
Nước lũ ở xã Quảng An vẫn còn khá sâu

Cách nhà chị Thủy không xa, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân thôn Thanh Phước chèo ghe đi chia sẻ mì tôm cho bà con lối xóm. Của ít lòng nhiều, từng gói mì tôm đã được trao tận tay đến hộ nghèo điều này làm vơi đi những khó khăn của người dân trong thời điểm lũ đang bủa vây tứ phía.

Theo ông Hoàng Đăng Khoa, Bí Huyện Quảng Điền, toàn huyện hiện hơn 3.700 ngôi nhà bị ngập. Nặng nhất là những xã nằm ven phá Tam Giang như xã Quảng An, Quảng Phước, Quảng Thành, nhiều nơi ngập sâu từ 0,5 đến 1,3m.

Các tuyến tỉnh lộ 4b, đường Nguyễn Chí Thanh dẫn về các địa phương vũng trũng bị ngập sâu, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm bị ngập từ 0,5 đến 1,5 m gây trở ngại cho giao thông đi lại.

Ngoài ra các tuyến đường liên xã dọc theo sông Bồ như Quảng Thọ, Quảng An, Quảng Thành, Quảng Phước, Quảng Vinh, Quảng Phú (huyện Quảng Điền) cũng ngập từ 0,7m.

Nguoi dan ron lu Quang Dien chia se tung goi mi trong con hong thuy
Bà con thôn Thanh Phước chia sẻ mỳ tôm cho những gai đình gặp khó khăn

Đặc điểm của lũ năm nay là nước lên quá nhanh, do mưa như trút nước, có lúc lên đến 300-700mm gây ngập lụt nặng, người dân trở tay không kịp , UBND huyện Quảng Điền đã huy động lực lượng Bộ chỉ huy quân sự huyện, lục lượng dân quân tự vệ và sử dụng hơn 2.500 bao tải, 60 rọ thép để gia cố, xử lý chống sạt lở đê.

Hiện tại mực nước ở sồng Bồ đang tiếp tục đang dâng cao khả năng một đợt lũ kép tiếp tục diễn ra ở địa phương này.

Nguoi dan ron lu Quang Dien chia se tung goi mi trong con hong thuy
Lãnh đạo UBND huyện Quảng Điền thăm hỏi động viên ông Hoàng Dũng (xã Quảng Phú) bị thương trong lũ

Đặc biệt tại tuyến đê Nho Lâm-Nghĩa Lộ xuất hiện nhiều điểm sạt lỡ, mong muốn của huyện là tỉnh sớm đầu tư kinh phí để xây dựng tuyến đê kiên cố. Một mặt đảm bản an toàn tính mạng bà con sinh sống ven đê, mặt khác để phục vụ tốt cho hàng trăm ha lúa trong vụ Đông Xuân

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI