Người dân Củ Chi xúc động ôn lại những kỷ niệm về cố Thủ tướng Phan Văn Khải

17/03/2018 - 11:57

PNO - Nghe tin cố Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần, người dân nơi ông ở mắt đỏ hoe: ‘Lúc còn khỏe, bác ấy thường mặc đồ bà ba, đi xe điện uống cà phê và trò chuyện thoải mái với mọi người’.

Có lẽ với những người dân ở xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP.HCM), cố Thủ tướng Phan Văn Khải ngoài hình ảnh là một người lãnh đạo uy nghiêm cấp cao, ông còn là một người hàng xóm hết sức vui vẻ, gần gũi với mọi người.

Khi được tin cố Thủ tướng qua đời, người dân nơi đây mắt đỏ hoe, lần lượt kể những kỷ niệm thân thương nhất mà mình từng có với cố Thủ tướng. Người dân không quen gọi ông theo chức vị, họ nhắc đến ông bằng từ ngữ thân thương “bác Khải”.

Sống ở huyện Củ Chi, nhà bà Mai Thị Bé (61 tuổi, ngụ ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) mở quán cà phê. Có dịp, bác Khải thường ghé qua để uống chén trà, ăn miếng bánh. Ban đầu mọi người chưa quen, ai cũng dè chừng, sợ sệt, kéo ghế ra xa. Dần dần, cảm nhận được sự giản dị, gần gũi, mọi người sẽ cảm thấy thiếu thiếu nếu một ngày bác Khải không ghé.

Nguoi dan Cu Chi xuc dong on lai nhung ky niem ve co Thu tuong Phan Van Khai
Từ nay, quán nước của bà Bé sẽ trở nên thiếu vắng hình ảnh bác Sáu Khải.

"Bác ấy thường mặc đồ bà ba, đi xe điện đến đền Tân Thông Hội uống trà, cà phê với những người lớn tuổi. Không thì ghé quán tôi, lần nào bác cũng chọn bàn đông người ngồi chung cho vui. Bác ấy nói chuyện rất thoải mái, không nghiêm trang như trên tivi đâu. Ban đầu thấy bác, ai cũng e dè, nhưng 15 năm nay, hôm nào bác không ghé là thấy thiếu lắm", bà Bé nói.

Nguoi dan Cu Chi xuc dong on lai nhung ky niem ve co Thu tuong Phan Van Khai

Ông Nguyễn Văn Có (76 tuổi, hội viên hội bảo vệ di tích xã Thông Tân Hội) bồi hồi kể: “Hội này do bác Khải lập nên nhằm bảo vệ di tích tại đây. Lúc đầu nói chuyện, ai cũng nói với ông là thưa Thủ tướng nhưng ông nói tôi cũng là một hội viên, dựa trên tuổi tác để xưng hô, các ông đừng xa cách quá. Bác ấy giản dị lắm, thích mặc đồ bà ba và thứ Sáu, nên chúng tôi hay gọi là ông Sáu Khải”.

Bà Trương Thị Thanh, tiếp vào câu chuyện: “Trước đây xã Tân Thông Hội đường đất đỏ khó đi lắm, mỗi lần ôtô đi ngang là mấy đứa nhỏ đầu cổ bụi lắm. Mưa xuống thì thôi rồi, đường đất rất lầy lội, đi học, đi làm gì cũng mệt.

Bác Khải thấy vậy, đã vận động bà con, ai góp bao nhiêu thì góp, còn lại bác bỏ tiền đổ nhựa nên đường mới đẹp như bây giờ. Ngày các con đường khánh thành, mọi người mừng vui lắm”.

Nguoi dan Cu Chi xuc dong on lai nhung ky niem ve co Thu tuong Phan Van Khai
Cố Thủ tướng Phan Văn Khải lúc sinh thời khi luôn giản dị, gần gũi. Ảnh: Đức Hiển

Ông Lan (72 tuổi) sống gần nhà cố Thủ tướng Phan Văn Khải, rưng rưng, 6 năm trước, khi gia đình ông gặp nhiều khó khăn, vị cố Thủ tướng đã đến tìm hiểu, kêu gọi hỗ trợ cho ông và 4 hộ dân khác trong ấp xây nhà. 

“Ngày tân gia nhà, bác Khải còn đến ngồi chung vui với bà con. Còn mấy năm trước, thấy tụi nhỏ đi học xa mệt mỏi, bác liền kêu gọi người ta xây trường học ở xã để mấy đứa nó có nơi học hành gần hơn, đàng hoàng hơn.

Tôi rất vui mừng khi được làm hàng xóm của bác Khải. Bác ấy đi làm chính trị nghiêm nghị như thế nào tôi không biết. Tôi chỉ biết, khi về hưu, bác thân thiện, gần gũi và giản dị lắm”.

Theo tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã từ trần vào hồi 1 giờ 30 phút ngày 17 tháng 3 năm 2018 tại quê nhà Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sinh ngày 25/12/1933; quê quán huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ở chặng đường đầu của công cuộc Đổi mới – Phát triển đất nước, Thủ tướng Phan Văn Khải là người tích cực và quyết tâm xây dựng thể chế theo tinh thần đổi mới, phát huy khả năng của mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân, đi đôi với mở cửa, hội nhập quốc tế.

Trong gần hai nhiệm kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải, những luật căn bản trong thời kỳ đầu của quá trình đổi mới và mở cửa được xây dựng.Chính phủ nhiệm kỳ Thủ tướng Phan Văn Khải được đánh dấu bằng việc ban hành Luật Doanh nghiệp đồng thời bãi bỏ hàng trăm loại "giấy phép mẹ", "giấy phép con"; trải qua nhiều vòng đàm phán gay go trong tiến trình Việt Nam gia nhập WTO...

Thủ tướng Phan Văn Khải đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng (năm 2014) để ghi nhận những cống hiến của đồng chí trong sự nghiệp cách mạng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI