Người cựu chiến binh lấy tiền sửa nhà để quy tập 500 ngôi mộ vô chủ trong làng

08/02/2018 - 15:41

PNO - Thấy những ngôi mộ vô chủ không được chôn cất tử tế nằm rải rác khắp nơi, ông Nghiêm quyết định dành tiền sửa ngôi nhà dột nát của mình để cất bốc và quy tập hàng trăm ngôi mộ về khu nghĩa trang do mình xây dựng.

Tranh thủ lúc rảnh ngày áp Tết, ông Trần Xuân Nghiêm (62 tuổi, trú làng Thượng Lộc, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) lặng lẽ mang theo đồ nghề ra khu nghĩa trang để dọn dẹp, hương khói cho những ngôi mộ tại đây. Hàng trăm ngôi mộ được xây dựng, ốp gạch khang trang nhưng tất cả đều khuyết danh. 

Đứng nhìn khu nghĩa trang sau một hành trình dài trăn trở, bỏ công sức và tiền của để xây dựng thành, ông Nghiêm kể, làng Thượng Lộc ngày nay vốn là một bãi đất hoang. Vì vậy khu vực này có rất nhiều mồ mả được chôn cất từ thời trước, phần lớn là những nấm mồ vô chủ. Hơn 30 năm trước, sau khi xuất ngũ trở về lập gia đình, ông Nghiêm cùng nhiều gia đình khác được xã cấp đất ở khu vực này để xây dựng nhà cửa.

Nguoi cuu chien binh lay tien sua nha de quy tap 500 ngoi mo vo chu trong lang
Gần 500 ngôi mộ vô chủ được ông Nghiêm quy tụ về xây dựng thành một khu nghĩa trang.

“Khu vực này trước đây mồ mả nhiều nên khi ra đây sống, nhiều người rất lo sợ. Thậm chí, có nhiều gia đình xây nhà xong mới phát hiện dưới nền nhà có mộ. Đào lên thì phát hiện có những ngôi mộ nằm ngay phía dưới giường ngủ”, ông Nghiêm nhớ lại.

Chứng kiến cảnh những ngôi mộ tạm bợ, không người thân chăm sóc nằm rải rác ở khắp nơi bị tác động bởi thời tiết, trâu bò mỗi ngày, người cựu chiến binh này bắt đầu nung nấu ý tưởng không ai nghĩ tới của mình.

“Lúc đó tôi nghĩ phải làm cách nào quy tập những phần mộ trên về một nơi cho tử tế kẻo tội nhưng nhà quá nghèo nên chẳng biết làm cách nào”, ông Nghiêm nói và cho biết mãi đến năm 2003, người con trai đang lao động ở nước ngoài gửi về cho hai vợ chồng ông 50 triệu đồng để sửa lại ngôi nhà cũ thì ông mới bắt đầu thực hiện dự định của mình.

Nguoi cuu chien binh lay tien sua nha de quy tap 500 ngoi mo vo chu trong lang
Không người thân thích, ông Nghiêm lại thường xuyên lui tới để cắt cỏ, lo hương khói cho những ngôi mộ này.

Nở nụ cười hạnh phúc trên môi, ông Nghiêm chia sẻ không ngờ ý tưởng này được vợ ủng hộ và nhiệt tình phụ giúp để ông hoàn thành tâm nguyện của mình. Được vợ ủng hộ, người cựu chiến binh 62 tuổi này lại vội vã đến gõ cửa từng nhà nhờ sự giúp đỡ, cùng nhau đi bốc mộ để quy tụ về một khu vực.

“Ngày đầu tiên, chúng tôi cất bốc được hơn 30 ngôi mộ. Những người dân trong vùng thấy việc làm của tôi cũng ý nghĩa nên họ ủng hộ, vì hoàn cảnh nhà nào cũng khó khăn nên chỉ góp vào đó ngày công. Tuy vậy nhưng đó là động lực lớn để tôi thêm quyết tâm thực hiện tâm nguyện của mình”, ông Nghiêm nói.

Được địa phương đồng ý, ông Nghiêm bỏ tiền mua gạch, đá, xi măng, tiểu sành để xây nghĩa trang riêng cho những ngôi mộ bỏ hoang thành một khu vực cạnh nghĩa trang của làng. Số tiền 50 triệu cũng nhanh chóng cạn khi mới cất bốc được 30 ngôi mộ, ông Nghiêm lại gọi điện thoại cho cậu con trai của mình nhờ “chi viện”. Không những đồng ý, người con của ông Nghiêm còn kêu gọi bạn bè và người quen ở nước ngoài ủng hộ để giúp ông Nghiêm hoàn thành việc làm ý nghĩa trên.

Nguoi cuu chien binh lay tien sua nha de quy tap 500 ngoi mo vo chu trong lang
Khi hoàn tất công việc "xây lại nhà mới" cho người dưng, ông Nghiêm mới quay về lo cho việc nhà của mình.

Đến nay, ông Nghiêm đã quy tụ gần 500 ngôi mộ vô chủ về nghĩa trang của mình. Hơn số nửa trong đó được người đàn ông này ốp gạch, số còn lại được dùng sơn nước. Những ngôi mộ không bia do không có tên tuổi nhưng được xây dựng ngăn nắp thành hàng. Ở giữa là một bàn thờ chung với một bát hương lớn và hai bình hoa để hai bên.

Hơn 3 năm trước, khi hầu hết những ngôi mộ vô chủ nằm rải rác ở trong vùng đều đã được quy tụ về và khoác lên mình những “bộ quần áo” mới, hai vợ chồng ông Nghiêm mới quay trở lại lo xây lại nhà cửa khi ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ đã giột nát, sắp sập.

Thành Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI