Người cựu chiến binh làm giàu nhờ sản xuất phương thuốc làm đẹp cho tự nhiên

01/07/2017 - 07:30

PNO - Chứng kiến nhiều cô gái trẻ ở địa phương loay hoay đi làm các phương thuốc làm đẹp, ông Ấn đã quyết định nuôi ong “ép” chúng tạo ra sữa ong chúa để phục vụ người dân trên vùng đất "cằn".

Nhanh chân đi kiểm tra kỹ lưỡng những tổ ong của mình sau mỗi lúc thấy thời tiết có dấu hiệu thay đổi, ông Bùi Ngọc Ấn (68 tuổi, trú xóm 11, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, để những con ong không bỏ đi và cho sữa ong chúa ở vùng đất có thời tiết khắc nghiệt như ở miền đất gió Lào này thì cần phải có sự kiên trì và kinh nghiệm đặc biệt.

Ông Ấn kể, ông bắt đầu trở về quê hương hành nghề nuôi ong lấy mật sau gần 8 năm trời chiến đấu trong quân đội ở chiến trường Quảng Trị. Sau hơn 10 năm gắn bó với những chú ong của mình, nhận thấy những công dụng rất lớn có trong sữa ong chúa, nhất là mỗi lúc chứng kiến nhiều chị em phụ nữ trong vùng xôn xao nhau tìm mọi phương thuốc làm đẹp, nhưng không ai dám đảm bảo an toàn, ông Ấn quyết định bắt tay vào việc nuôi ong chúa lấy sữa để làm một loại “thuốc” hoàn toàn bằng tự nhiên phục vụ mọi người.

Nguoi cuu chien binh lam giau nho san xuat phuong thuoc lam dep cho tu nhien
Ông Ấn tạo nụ giả để lừa ong thợ tiết dịch, lấy sữa ong chúa.

Theo ông Ấn, thực chất sữa ong chúa không phải là sữa của con ong chúa tiết ra mà là một loại hỗn hợp chất do ong thợ tiết ra để nhả chất dịch vào làm thức ăn nuôi ong chúa. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong sữa ong chúa chứa rất nhiều các loại sinh tố, vitamin và khoáng chất nên có công dụng rất tốt cho sức, giúp da mịn màng, trắng hồng tự nhiên. Đặc biệt là có công dụng rất tốt trong việc tăng cường sinh lực cho cả hai phái.

Nguoi cuu chien binh lam giau nho san xuat phuong thuoc lam dep cho tu nhien
Một lọ sữa ong chúa 150 ml có giá 150.000 đồng nhưng vẫn khan "hàng sạch".

“Để nuôi được ong chúa ở nơi khí hậu khắc nhiệt như Nghệ An thì có lẽ chưa ai dám làm như tôi. Tuy nhiên sau khi biết các bạn trẻ hiện đang phải loay hoay đi tìm những sản phẩm làm đẹp tràn lan và không đảm bảo chất lượng ngoài thị trường. Năm nào cũng có hàng chục vụ sữa ong chúa giả bị công an phát hiện, bắt giữ”, ông Ấn kể và cho biết quyết tâm nuôi và lấy thành công sữa ong chúa phục vụ cho nhu cầu người dân trong vùng.

Nguoi cuu chien binh lam giau nho san xuat phuong thuoc lam dep cho tu nhien
Để khai thác được sữa ong chúa ở vùng đất khắc nhiệt, ông Ấn phải liên tục di chuyển đàn ong lên rừng, xuống biển để tránh nắng và lạnh.

Người cựu chiến binh 68 tuổi này cho biết, để có thể nuôi và lấy được sữa ong chúa ở vùng đất này, người nuôi luôn phải túc trực bên tổ ong, kịp thời di chuyển đàn ong đi khắp nơi để tránh nắng, tránh lạnh và tìm đến những vùng có thức ăn dồi dào. Những khi nắng nóng gay gắt, ông phải đưa ong vào hang đá để tránh.

Hiện ông Ấn đang sở hữu 20 đàn ong, mỗi năm thu về gần 10 lít sữa ong chúa. Với giá bán 150.000 đồng/lọ 150 ml, mỗi năm ông thu lãi gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi năm ông còn thu được hơn 200 lít mật ong từ 50 đàn ong nuôi lấy mật.

Nguoi cuu chien binh lam giau nho san xuat phuong thuoc lam dep cho tu nhien
Để chị em phụ nữ không phải lo lắng tìm kiếm "thuốc" làm đẹp, ông Ấn đã quyết định liều lĩnh khi nuôi ong lấy sữa ong chúa ở vùng đất khắc nhiệt.

Theo ông Ấn, sữa ong chúa sau khi khai thác phải được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ cấp đông thì mới đảm bảo chất lượng. Nếu để ngoài trời quá 4 giờ, sữa sẽ hỏng. Vì vậy, ông luôn ướp đá sản phẩm này trong suốt quá trình khai thác, bảo quản và vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

“Tôi sẽ mở rộng quy mô các đàn ong lấy sữa ong chúa. Hiện tôi cũng đang truyền đạt kỹ thuật nuôi cho người dân trong vùng với mong muốn nhân rộng mô hình làm ăn đem lại hiệu quả kinh tế cao này”, ông Ấn cho biết.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI