Người chăn nuôi gia cầm… mất tết

02/01/2019 - 06:57

PNO - Bên trong những chuồng trại trống hoác, vài con gà còn sót lại xuội cánh, xù lông, thở khò khè. Đứng bên ngoài, chủ những trại gà thở dài khi mất cả đống tiền chỉ sau một đêm.

Mất gần 40 triệu đồng sau 4 đêm

Giữa trưa, lão nông Điền Văn Kiều - ở xã Long Sơn, H.Cần Đước, tỉnh Long An - đứng tần ngần giữa dãy chuồng trại trống trơn. Năm nào, ông Kiều cũng nuôi một lứa gà, vịt để kiếm tiền xài tết. Cách đây ba tháng, ông Kiều bắt đầu nuôi 300 con gà và 100 con vịt.

Ông Kiều kể, mấy hôm trước, cũng có thương lái đến nhòm ngó vì chỉ hơn chục ngày sau, đàn gà có thể xuất chuồng. Chỉ tính riêng đàn gà, mỗi con giá thấp nhất 120.000 đồng, tết này, ông Kiều cũng có trong tay trên dưới 40 triệu đồng. Vậy mà, gà đang mạnh khỏe bỗng đổ bệnh, trong bốn ngày chết sạch, chỉ còn lại hai con nhỏ nhất trong chuồng.

Nguoi chan nuoi gia cam… mat tet

Nhiều gia cầm ở xã Thuận Thành đột ngột rã cánh

Ngày đầu tiên gà đổ bệnh, ông Kiều chạy mua thuốc ở thú y ở H.Bến Lức, rồi mang cả gà bệnh chết ra chợ Rạch Kiến cho người ta mổ ra xem bệnh gì, để lấy thuốc cho đúng. Thuốc thì cứ tiêm, cho uống, nhưng gà vẫn cứ chết. Chỉ tay về hướng chuồng vịt ở bờ kênh, ông Kiều cho biết, đàn vịt hiện giờ chỉ còn 50 con nhưng không biết có thể vượt qua đợt dịch bệnh này hay không. “Ở đây không có thú y nên mình phải đi nơi khác. Mới đầu gà chết, tôi không báo chính quyền địa phương vì sợ phiền phức; bây giờ còn gì nữa đâu mà báo” - ông Kiều nghẹn giọng.

Mấy ngày qua, có ai đến hỏi thăm chuyện gà qué là khuôn mặt chị Dương Anh Thơ - ở xã Long Sơn, H.Cần Đước - lại đổi sắc. Tiếc của một thì tiếc công mười, chị chăm chút đàn gà 50 con mấy tháng qua, đến khi chuẩn bị xuất chuồng thì bỗng dưng gà đổ bệnh, chết sạch. Theo chị Thơ, hồi đầu tháng 12/2018, cũng có người đến hỏi mua gà nhưng chị từ chối, chờ đến gần tết bán cho được giá.

Cách đây vài ngày, sau một đợt mưa, đàn gà nhà chị Thơ bỗng nhiên đổ bệnh, đang ăn bỗng đập cánh mạnh rồi lăn ra chết. Ngày đầu tiên, một vài con chết, chị Thơ mua thuốc về cho uống nhưng gà chết mỗi ngày một nhiều hơn. “Khi còn cỡ chục con gà lớn, người ta nói tôi thôi thì mang ra chợ bán gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó, nhưng nghĩ gà mình mới uống thuốc, bán người ta ăn vào lỡ có bề gì nên tôi đành để lại. Vậy mà, chỉ sau ba ngày, cả chuồng trống trơn. Cũng tại tôi đợi tết, chứ nếu bán, cũng gỡ được vốn rồi” - chị Thơ buồn rầu.

Ông Bùi Văn Ngọt - ở đối diện nhà chị Thơ - cũng nuôi một đàn gà đợi tết. Trong đó, có rất nhiều gà đòn (gà chọi) giá trị cao nhưng chỉ sau vài ngày, cả chuồng gà ông Ngọt cũng chết sạch, chỉ còn vài con.

Giá gà tuột dốc

Khi chúng tôi đến nhà, ông Lê - ở xã Thuận Thành, H.Cần Đước - đang loay hoay với mấy lọ thuốc vừa mua về, con trai ông Lê đang chạy kiếm thêm vắc-xin để cứu lứa gà hậu bị. “Ba đêm nay, tôi vật lộn với nạn dịch này” - ông Lê vừa nói, vừa trộn đống thuốc mới mua vào thức ăn cho gà. Hiện, trại ông Lê còn một lứa gà nhỏ, một lứa gà giò và một lứa gà đã đến tuổi xuất chuồng cùng một đàn vịt. Hôm qua, thương lái hẹn đến bắt lứa gà lớn nhưng hôm nay, họ hồi lại vì mấy nơi khác xuất chuồng nhiều quá khiến họ chưa xoay xở kịp.

Nhắc đến giá gà, ông Lê càng buồn hơn. Cách đây một tháng, giá gà khoảng từ 80.000-85.000 đồng/kg nhưng hiện nay, chỉ còn khoảng 60.000 đồng/kg mà thương lái còn chần chừ, chưa đến bắt. “Giá 60.000 đồng/kg là mình bán để gỡ vốn chứ không có lời. Chờ đến tết thì giá gà có thể lên 120.000-150.000 đồng/kg nhưng nếu chờ, có khi lại mất trắng. Tôi tách đàn gà giò ra với hy vọng cứu được đến tết nhưng với tình hình này, khó nói trước được gì” - ông Lê lắc đầu.

Những ngày cuối năm, nét lo âu hiện rõ trên khuôn mặt các nông dân ở xã Phước Vân, H.Cần Đước. Vào tháng 7/2018, xã này đã hứng chịu một đợt dịch cúm H5N6. Cách đây vài tháng, nông dân nuôi đàn mới với hy vọng dịp tết năm nay sẽ gỡ gạc lại vốn nhưng giờ gia cầm chết hàng loạt, người dân không khỏi thấp thỏm.

Ông Q. - ở xã Phước Vân - cho biết, đợt chăn nuôi trước thất bại, gia đình ông vẫn chưa thanh toán tiền cho đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi. Giờ thêm đợt dịch mới, nhiều khả năng ông phải cầm cố giấy tờ nhà để trả nợ.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI