Ngư dân miền Trung hối hả vào bờ tránh bão số 2

16/07/2017 - 13:49

PNO - Để đối phó với cơn bão đổ bộ vào giữa mùa hè, hàng ngàn tàu thuyền ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã được yêu cầu vào nơi trú ẩn, cấm ra khơi.

Để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 2 sắp đổ bộ, ngày 16/7, tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã tổ chức họp khẩn và yêu các ngành chức năng khẩn trương kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn, nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi. 

Đến đầu giờ chiều ngày 16/7, tỉnh Nghệ An có 3.912 phương tiện với 18.532 lao động trên biển, đa số tàu thuyền đã tìm được nơi neo đậu an toàn. Theo ban chỉ huy PCLB tỉnh, đến thời điểm này còn hơn 100 tàu thuyền đang hoạt động trên biển chưa về bờ . Hiện lực lượng chức năng đã liên lạc và hướng dẫn các chủ tàu đi tìm nơi tránh trú.

Ngu dan mien Trung hoi ha vao bo tranh bao so 2
Dự kiến tới sáng 17/7 bão số 2 mới đổ bộ vào đất liền nhưng từ sớm 16/7, hàng ngàn tàu thuyền tại Nghệ An đã được kêu gọi vào nơi tránh bão.

Cùng với việc “cấm biển”, không cho tàu thuyền ra khơi từ chiều 16/7, Nghệ An cũng khẩn trương triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho nông nghiệp, các công trình thuỷ lợi, giao thông trọng điểm khi có bão lớn, lũ ống lũ quét.

Ông Nguyễn Hồng Hải (42 tuổi, trú xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, từ chiều ngày 15/7, sau khi nhận được tin dự báo bão, ông cùng hơn 10 thuyền viên đang đánh bắt cá trên vùng biển huyện Diễn Châu nhanh chóng trở về, neo đậu thuyền tại sông Bùng.

Ngu dan mien Trung hoi ha vao bo tranh bao so 2
Ông Hải khẩn trương neo buộc tàu của mình cận thận sau khi vào nơi trú ẩn.

“Theo dự đoán thì đây cũng không phải là cơn bão mạnh. Tuy nhiên mấy năm qua bão không trực tiếp đổ bộ vào Nghệ An, nay xuất hiện chúng tôi cũng thấy lo. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi phải neo đậu thuyền, chằng chống sớm để tránh thiệt hại”, ông Hải cho biết.

Tại Thanh Hóa, hiện vẫn còn 1.718 phương tiện tàu, thuyền với 8.453 lao động đang hoạt động trên biển, nhưng tất cả các tàu đều giữ liên lạc với đất liền và đang tìm nơi trú ẩn an toàn. Để đối phó với cơn bão số 2, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết các địa phương đã lập phương án sẵn sàng sơ tán 57.801 hộ dân với 247.867 người khỏi vùng nguy hiểm.

Ngu dan mien Trung hoi ha vao bo tranh bao so 2
Các tàu đánh cá được ngư dân buộc chặt vào nhau tránh va đập khi bão vào.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 17/7, bão số 2 sẽ ở trên đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Hồi 10h ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh khoảng 370 km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 10 - 11. Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn có khả năng mạnh thêm. 

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI