Menu

'Ngốn' 4,7 tỷ USD, sân bay Long Thành lấy đâu tiền để đầu tư?

13:00 12/10/2019

pno
Giai đoạn 1 đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ “ngốn” đến 4,7 tỷ USD và liệu việc huy động vốn tại siêu dự án này có khả thi?

Chính phủ vừa có Tờ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong đó, đề xuất giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.

'Ngon' 4,7 ty USD, san bay Long Thanh lay dau tien de dau tu?
Vị trí huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai trên google map

Về tổng mức đầu tư, báo cáo của Chính phủ cho thấy, tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay) hơn 111.600 tỷ đồng, tương đương hơn 4,7 tỷ USD.

Trong số hơn 4,7 tỷ USD này, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần huy động hơn 98.000 tỷ đồng, tương đương gần 4,2 tỷ USD.

Về vốn chủ sở hữu, đến ngày 31/12/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tích lũy được lượng tiền mặt là 24.268 tỷ đồng; trong giai đoạn 2019-2025 dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Với số vốn này, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phải đi vay khoảng hơn 2,6 tỷ USD. Vừa qua, đơn vị này đã làm việc với các tổ chức tài chính (ngân hàng và các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài) quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 để thu xếp phần vốn huy động.

Đến thời điểm hiện tại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thoả thuận hợp tác về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm.

Với các nội dung nêu trên và năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền, ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường nên việc ACV đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và tài chính của dự án.

'Ngon' 4,7 ty USD, san bay Long Thanh lay dau tien de dau tu?
Phối cảnh nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư các hạng mục liên quan đến quản lý, điều hành hoạt động bay bằng vốn của doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ quản lý, điều hành bay cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành với số tiền cần huy động lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Hiện, VATM đã cân đối được được khoảng 2.100 tỷ đồng, số còn lại doanh nghiệp dự kiến sẽ vay vốn thương mại của ngân hàng trong nước khoảng 1.100 tỷ đồng, với lãi suất tính toán dự kiến là 11%/năm.

Đồng thời, để đảm bảo giao thông kết nối, Chính phủ báo cáo đề xuất bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2 với tổng chi phí dự kiến khoảng 4.802 tỷ đồng vào dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo của Chính phủ là đề xuất điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 336.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), trong đó, giai đoạn 1 là 4,7 tỷ USD.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Mạnh Hà