Ngôi trường quốc tế…lạ lùng

11/05/2016 - 07:34

PNO - Hoạt động gần 20 năm nhưng trường mầm non quốc tế FOSCO và trường tiểu học quốc tế FOSCO tồn tại nhiều “cái không” rất lạ lùng...

Ngoi truong quoc te…la lung
Giờ học thể dục của học sinh trường FOSCO

Trường mầm non (MN) quốc tế FOSCO và trường tiểu học (TH) Quốc tế FOSCO (đều thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ quan nước ngoài) tồn tại nhiều chuyện rất lạ như: trường tiểu học chưa có giấy phép hoạt động giáo dục, chương trình quốc tế “chưa kịp” đăng ký, thiếu hiệu trưởng, bếp ăn chưa đúng chuẩn…

Thiếu từ ban giám hiệu đến giấy phép

Trường MN quốc tế FOSCO và Trường TH quốc tế FOSCO là hai đơn vị riêng biệt nhưng đang hoạt động chung trong khối nhà B của cơ quan chủ quản là Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài (Q.3, TP.HCM). Tòa nhà này được xây dựng theo công năng văn phòng làm việc, sau nhiều năm hoạt động với tư cách trường học vẫn chưa chuyển đổi công năng thành cơ sở giáo dục.

Tất nhiên, phòng ốc, cơ sở vật chất cũng không phù hợp để dạy học theo điều lệ trường MN quy định. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP.HCM, các lớp học ở đây diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 52m2 nên chưa đảm bảo bố trí trang bị bàn ghế, tủ; nhà vệ sinh cũng không phù hợp với trẻ MN. Phòng ăn tập thể còn sử dụng cho nhiều việc khác. Đến nay trường MN này không có ban giám hiệu riêng phụ trách MN.

Trong vai phụ huynh, chúng tôi tham quan cơ sở vật chất tại đây, nhận thấy lối đi, bếp ăn nhỏ hẹp; các khu vực được bố trí chưa hợp lý. Ngay tầng mộ t bố trí liền lớp học, nhà ăn, nhà bếp, văn phòng chung một cụm, chung lối đi khá chật chội.

Theo biên bản kiểm tra toàn diện của Sở GD-ĐT TP.HCM, bếp ăn của trường không đảm bảo diện tích để bố trí một chiều. Nhà bếp không phân chia khu vực chế biến sống-chín, rửa chén chung với rửa thực phẩm, thùng rác để kế bên các bồn rửa… nên chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trường này chưa tính khẩu phần dinh dưỡng đảm bảo đủ calo trong ngày cho trẻ dù tiền ăn dành cho khối MN hơn 1,5 triệu đồng/ tháng và học sinh TH đóng hơn hai triệu đồng/tháng.

Nằm cùng trong tòa nhà này không chỉ có trường MN, trường TH mà còn có thêm Ban quản lý dự án hỗ trợ giảm nghèo đa chiều TP.HCM cùng “chung sống”. Trường TH quốc tế FOSCO chỉ có năm phòng học, thiếu các phòng chức năng, phòng khoa học kết hợp làm lớp dạy tiếng Việt.

Trên giấy tờ, Trường TH quốc tế FOSCO thành lập từ năm 2006, nhưng hiện không có hiệu trưởng mà chỉ có hai phó hiệu trưởng người Việt. Càng lạ hơn khi trường thực tế có hoạt động giảng dạy từ năm 1997 (theo lời bà Trần Thị Thanh Trúc, quyền hiệu trưởng nhà trường), nhưng đến năm 2006 mới có giấy phép thành lập. Từ đó đến nay trường vẫn chưa được Sở GD-ĐT TP.HCM thẩm duyệt cấp phép hoạt động chính thức. Dù vậy, trường vẫn đều đặn chiêu sinh, giáo dục chương trình quốc tế.

Theo tư vấn của nhân viên tại đây, mức học phí dành cho học sinh TH khoảng 200 triệu đồng/ năm, trẻ MN khoảng 135 triệu đồng/năm. Tất cả lớp học ở đây được giới thiệu đều do giáo viên nước ngoài đứng lớp, đạt chuẩn về chuyên môn và bằng cấp, có chứng chỉ sư phạm, giấy phép lao động tại Việt Nam… “Quảng cáo” chắc nịch vậy, nhưng trong số giáo viên người nước ngoài đang giảng dạy tại cơ sở này, có một thầy giáo có chứng chỉ sư phạm bậc trung học, lại được bố trí đứng lớp cấp TH.

Nhiều phụ huynh không hài lòng khi trường thường thay đổi giáo viên nước ngoài. Một người có con đang học tại đây nói: “Vừa nghe thông tin một thầy sẽ nghỉ dạy. Chúng tôi không hiểu vì sao, năm học sắp kết thúc, các con đang quen với thầy cũ giờ đột nhiên lại đổi giáo viên. Chỉ còn vài tuần nữa nghỉ hè, chúng tôi không muốn sự thay đổi này. Nhưng sáng 10/5 đưa con vào học đã thấy đổi giáo viên khác rồi”.

Ngoi truong quoc te…la lung
Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Fosco

Chương trình quốc tế chưa được công nhận

Theo quyết định của giám đốc Sở GD-ĐT khi cho phép mở trường, Trường MN quốc tế FOSCO phải thực hiện nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ do Bộ GD-ĐT ban hành với học sinh Việt Nam. Nhưng thực tế, trường này lại thực hiện theo mô hình có yếu tố nước ngoài, giảng dạy theo chương trình nước ngoài mà không dạy chương trình của Bộ. Trẻ MN người Việt Nam nhưng giao tiếp chính với giáo viên nước ngoài bằng tiếng Anh. Nhân viên và giáo viên người Việt cũng giao tiếp bằng tiếng Anh với trẻ. Học sinh người Việt cũng học môn ngoại ngữ là… tiếng Việt.

Trường TH quốc tế FOSCO cũng chưa được phép giảng dạy chương trình nước ngoài nhưng đã và đang tiến hành giảng dạy chương trình nước ngoài cho cả học sinh Việt Nam và học sinh người nước ngoài. Hiện tại, trường này sử dụng Common core standard (chuẩn kiến thức kỹ năng) của Mỹ dựa trên các sách giáo khoa của Nhà xuất bản National Geographic. Trường chưa có chứng minh về việc sử dụng chương trình của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI