Ngoại trưởng Mỹ đến Nga, Hội nghị 3 bên về Syria sẽ mở ngày 11/12

10/12/2015 - 07:42

PNO - Cuộc chiến chống IS buộc các cường quốc phải tìm tiếng nói chung. Điều này cũng cho thấy việc chống khủng bố sẽ gặp phải nhiều khó khăn.

Các nước họp bàn

Ngày 9/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, ông sẽ thăm Moskva vào tuần tới để gặp giới lãnh đạo nước chủ nhà và tìm cách tạo động lực nhằm đạt được một cái kết cho cuộc nội chiến ở Syria.

Ngoại trưởng Kerry nói: "Tôi sẽ tới Moskva trong 1 tuần và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Ngoại trưởng Sergei Lavrov để bàn về vấn đề Syria và Ukraine".

Ngoai truong My den Nga, Hoi nghi 3 ben ve Syria se mo ngay 11/12
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, Nga không hề giấu giếm việc nước này hỗ trợ chính trị và quân sự cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, song Moskva và Washington có đủ điểm chung để xúc tiến tiến trình hòa bình ở Syria.

Trong một diễn biến khác nhằm chống lại IS, theo Reuters, hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 9/12 cho biết Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức cuộc hội đàm ba bên về cuộc khủng hoảng Syria vào ngày 11/12 tới.

Theo ông Gatilov, cuộc hội đàm ba bên sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ.

Như vậy, trong cuộc chiến chống IS, các cường quốc đang xích lại gần nhau và dần tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, việc các nước liên thủ với nhau cũng cho thấy việc chống lại IS sẽ gặp phải nhiều khó khăn.

Nga thừa nhận, Mỹ trấn an

Việc khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố cũng được Tổng thống Nga thể hiện trong một bài phát biểu Thông điệp Liên bang 2015 trước Quốc hội Nga. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga đã là quốc gia đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố suốt gần 10 năm qua, đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ phải hối tiếc nhiều lần vì những gì đã làm".

"Những vụ tấn công khủng bố nhắm vào công dân Nga đã cướp đi mạng sống của hàng ngàn người. Đã gần 10 năm Nga tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, đánh đuổi chúng ra khỏi Nga. Tuy vậy, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với chúng ngay trên lãnh thổ của mình", ông Putin nói.

Ngoai truong My den Nga, Hoi nghi 3 ben ve Syria se mo ngay 11/12
Ông Putin phát biểu Thông điệp Liên bang năm 2015. (Ảnh: Sputnik).

"Iraq, Libya, Syria giờ đây là những khu vực hỗn loạn và bất ổn, đe dọa an ninh toàn thế giới. Thật khó có thể tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặc biệt khi đường biên giới giữa các quốc gia được mở cửa. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Khác với Tổng thống Nga thẳng thắn nhìn nhận việc chống khủng bố là khó khăn, Tổng thống Obama lại đưa ra những lời trấn an người dân Mỹ.

Trong bài phát biểu tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, Tổng thống Obama gọi vụ xả súng là "hành động khủng bố được lên kế hoạch để sát hại người vô tội".

Liên hệ đến vụ xả súng làm 14 người thiệt mạng ở California, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh các mối đe dọa khủng bố đã “phát triển thành giai đoạn mới” thông qua những vụ tấn công cực đoan của những kẻ bị “đầu độc tâm trí”.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra nhằm trấn an người dân Mỹ trong thời điểm những đe dọa từ khủng bố ngày càng gia tăng. Trong lúc này, nhiều ý kiến cho rằng, Tổng thống Obama chưa hành động đủ cứng rắn để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

“Mối đe dọa từ khủng bố là có thật nhưng chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ tiêu diệt IS hay bất cứ tổ chức nào cố làm tổn hại tới nước Mỹ. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục săn lùng các nghi can khủng bố ở bất cứ quốc gia nào nếu cần thiết. Chúng ta sẽ chiến thắng bằng cách thông minh và mạnh mẽ, kiên cường và không ngừng nghỉ”, Tổng thống Obama tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng kêu gọi Quốc hội bỏ phiếu để cấm những kẻ khủng bố nằm trong danh sách cấm bay mua vũ khí, đồng thời yêu cầu các nhà lập pháp thông qua phán quyết cuối cùng để lực lượng vũ trang Mỹ có thể chống lại khủng bố.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sự trong sạch của Cộng đồng Hồi giáo so với chủ nghĩa khủng bố cực đoan. “Chúng ta không thể quay lại tấn công lẫn nhau để cuộc chiến tranh trở thành chiến tranh giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo”, Tổng thống Obama khẳng định.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI