Ngô trổ 5 bông nhưng không có hạt, dân nuốt đắng thả trâu bò ra ăn

01/06/2019 - 14:33

PNO - Được quảng bá là giống ngô năng suất cao, song nhiều hộ dân ở Nghệ An lại nuốt đắng khi thấy ngô (bắp) trổ bông cả chùm nhưng không có hạt.

Nhiều ngày qua, nhiều hộ dân trồng ngô tại xã Long Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) như ngồi trên đống lửa khi những ruộng ngô của gia đình đã đến vụ thu hoạch nhưng chẳng mấy ai mặn mà. Nhiều hộ thu hoạch được nửa chừng rồi bỏ không giữa đồng hoặc thả trâu bò cho ăn để đỡ lãng phí.

Ngo tro 5 bong nhung khong co hat, dan nuot dang tha trau bo ra an
Ngô cho năng suất quá kém, nhiều người đành bỏ không cho trâu bò ăn.

Anh Phạm Đình Gà (trú xóm 8, xã Long Sơn) cho biết, vụ ngô năm nay gia đình trồng 3 sào ngô, nhưng chỉ thu hoạch chưa được một nửa rồi bỏ không giữa ruộng cho trâu bò ăn vì sản lượng ngô quá thấp. “Ngô chỉ có lác đác vài hạt nên chả ai muốn thu hoạch nữa. Bởi tiền ngô chẳng bù cho tiền công được”, anh Gà nói.

Theo anh Gà, hơn 20 năm trồng ngô song đây là lần đầu tiên những ruộng ngô của gia đình lại mất mùa nặng như thế này. Thông thường, mỗi cây ngô chỉ cho một bông, hoặc hai bông. Nhưng với giống ngô này, mỗi cây cho cả chùm từ 4 đến 5 bông.

Ngo tro 5 bong nhung khong co hat, dan nuot dang tha trau bo ra an
Ngô cho bông cả chùm từ 4 đến 5 bông.

“Mỗi cây nó cho cả chùm 5 bông, nhưng hầu như không có hạt. Duy nhất một bông ở giữa là có hạt nhưng chỉ có lác đác vài hạt mà thôi. Mấy chục năm trồng ngô, chung tôi chưa khi nào gặp một giống ngô lạ như thế này”, anh Gà nói.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi quyết định trồng thử nghiệm giống ngô mới được quảng cáo là năng suất cao, chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi, trú xóm 8, xã Long Sơn) cho hay mỗi sào ngô của gia đình thường vẫn đạt năng suất 3 tạ hạt thì năm nay chỉ còn 10kg.

Ngo tro 5 bong nhung khong co hat, dan nuot dang tha trau bo ra an
Tuy nhiên chỉ một bông duy nhất có lác đác vài hạt.

Theo chị Hoa, đây là giống ngô được người dân mua từ một cở sở bán ngô giống trên địa bàn với giá bán 130.000 đồng/kg.“Năm trước chúng tôi trồng giống ngô chỉ 70.000 đồng/kg nhưng cho năng suất tới 3 tạ mỗi sào. Nay giống ngô đắt gần gấp đôi mà chỉ được 10kg mỗi sào. Xót quá nên tôi gắng đi bẻ về cho gà ăn đỡ lãng phí”, chị Hoa nói.

Ông Đặng Đình Luận – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Anh Sơn cho biết, những trường hợp này là do người dân tự ý đi mua giống ngô về trồng, sản xuất trái với cơ cấu của xã, của huyện.

Ngo tro 5 bong nhung khong co hat, dan nuot dang tha trau bo ra an
Những bông ngô được người dân thu hoạch "vớt vát" đem về làm thức ăn cho gà.

Theo ông Luận, không có giống ngô cho nhiều bông kỳ lạ như trên. “Không hẳn là do giống ngô nên mới bị như vậy, mà có thể là do gặp hạn nên quá trình sinh trưởng nó thay đổi”, ông Luận nói và cho biết vụ mùa ngô năm nay, nhiều gia đình trên địa bàn gieo muộn nên mất mùa vì gặp hạn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI