Nghi có 'tay trong' giúp tổng giám đốc Nhật Cường tẩu thoát

20/05/2019 - 10:25

PNO - Từ giai đoạn khởi tố, cơ quan chức năng phải theo dõi thường xuyên, liên tục, sao bắt hàng được mà bắt người thì không? Nghi ngờ của cử tri, của người dân là có cơ sở.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre) nêu băn khoăn như trên. Ông cho biết, nhiều cử tri đặt vấn đề: có 'tay trong' giúp bị can Bùi Quang Huy bỏ trốn. 

* Phóng viên: Thưa ông, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường - Nhật Cường Mobile. Tuy nhiên, đối tượng này đã trốn ra nước ngoài. Dường như có sự bất thường trong chuyện này?

- Ông : Tôi nhận được ý kiến của nhiều cử tri, nhất là các bác lão thành, cả người trong ngành. Họ nói rằng, đây là chuyên án, mà đã là chuyên án thì phải có sự theo dõi thường xuyên, liên tục. Vì sao lại để đối tượng trốn mất? Họ cho là có người tiếp tay cho Huy bỏ trốn.

Thứ hai là từ giai đoạn khởi tố, cơ quan chức năng phải theo dõi thường xuyên, liên tục, sao bắt hàng được mà bắt người thì không? Nhẽ ra lúc đó, anh có thể khởi tố vụ án và bị can cùng lúc, thì sao không bắt? Ở đây có nhiều khuất tất! Cả cán bộ ngành công an về hưu họ cũng nói rằng về nghiệp vụ, không bao giờ có chuyện đó xảy ra. Do đó, nghi ngờ của cử tri, của người dân là có cơ sở.

Nghi co 'tay trong' giup tong giam doc Nhat Cuong tau thoat
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, có nhiều khuất tất trong vụ việc tổng giám đốc Nhật Cường bỏ trốn

* Trong vụ án của Nhật Cường, không ít người nghi ngờ đây là doanh nghiệp “sân sau” của một số cán bộ, công chức nhà nước? 

- Rất nhiều người từng phát biểu về vấn đề này. Ở đây chắc chắn phải có sân sau; nếu không, làm sao một công ty bình thường có thể phát triển như vũ bão, trong thời gian ngắn có thể chiếm lĩnh toàn bộ thị phần hoạt động các dự án quan trọng của cơ quan công quyền? Ngoài tầm quan trong của các dự án mà Nhật Cường trúng thầu, người ta cũng bàn tới lợi ích có thể có được từ những dự án này.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, các sân sau không hoàn toàn là xấu - nếu những sân sau là  những khoảng trời minh bạch. Sợ nhất là cái sân sau để tham nhũng.

Khái niệm sân sau được sử dụng khi nó giúp quan chức che giấu những hoạt động mình tham gia mang lại lợi ích lớn, còn những cán bộ có tâm sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp tốt hoạt động. Còn nếu anh ăn chia phần trăm nọ kia thì mới nguy hiểm. Thủ tướng nhấn mạnh, không nên lợi dụng vị trí, tầm ảnh hưởng của mình để  đạt được những lợi ích riêng.

Trước kỳ họp này, tôi nhận được hàng trăm tin nhắn mong Đảng, Nhà nước quyết tâm hơn nữa trong việc chống tham nhũng, xóa bỏ vùng cấm, cấp chức càng to thì càng phải xử lý mạnh. Cử tri và nhân dân mong muốn cơ quan thẩm quyền phải hành động quyết liệt, công lý bất vị thân. Thân ở đây không hẳn chỉ là người nhà mà cả thân hữu.

Với những quan chức tham nhũng cả nghìn tỷ, không thể có chuyện xuề xòa bỏ qua, hoặc viện lý do sức khỏe để nghỉ. Không thể chấp nhận thế được.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI