Nghi án 'mẹ nuôi' dùng cây gỗ đánh gãy xương đùi bé gái 2 tuổi

22/03/2019 - 08:00

PNO - Công an Q.9, TP.HCM đang điều tra một vụ bạo hành trẻ em và nghi vấn có liên quan đến việc mua bán trẻ em xảy ra trên địa bàn P.Phú Hữu, Q.9.

Đánh “con nuôi” gãy xương đùi, nứt sọ? 

Theo thông tin ban đầu, ngày 12/3 cháu Nguyễn Khánh Ng., sinh năm 2016, được mẹ là Nguyễn Thị Mỹ L., sinh năm 1986, ngụ P.Phú Hữu, Q.9, đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu. Người nhà khai cháu bị chấn thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị gãy xương đùi, nứt sọ vùng chẩm, chấn thương phần mềm, chụp x quang có dấu hiệu bất thường, không giống một vụ tai nạn giao thông, nên báo công an P.Bến Nghé (Q.1) đến tìm hiểu vụ việc.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Công an P. Bến Nghé sau đó đã thông báo cho Công an P. Phú Hữu. Công an P.Phú Hữu (Q.9) đã tiếp xúc với bà L. để xác minh và sự thật của vụ bạo hành dã man dần hé lộ.

Nghi an 'me nuoi' dung cay go  danh gay xuong dui be gai 2 tuoi

Căn nhà nơi L. bạo hành “con nuôi” của mình.

 

Theo lời khai của bà L., cháu bé do một người phụ nữ tên V. giao cho từ cuối năm 2018. Đến nay, L. cũng không biết tên thật của đứa bé là gì. Khi đưa “con nuôi” đến bệnh viện cấp cứu, do không biết tên cháu bé nên L. đã lấy tên con mình là Nguyễn Khánh Ng. để làm thông tin khám chữa bệnh cho đứa trẻ và tự nhận mình là mẹ ruột của bé. Làm việc với lực lượng chức năng, L. thừa nhận có dùng gáo nhựa múc nước, bô vệ sinh và cây gỗ để đánh cháu bé. Nghi ngờ cháu bé bị gãy chân nên L. mới đưa vào bệnh viện.

Làm việc với công an, chồng bà L. là ông Nguyễn Quốc  Đ. thừa nhận, các vết thương trên người cháu bé là do L. gây ra. Ông Đ. nhiều lần thấy L. dùng gáo nhựa và bô vệ sinh đánh bé gái. Ngoài ra, L. còn hay dùng một cây gỗ đánh vào tay, chân, người và vả vào mặt bé. 

Ngày 18/3, phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM đã cùng đoàn cán bộ Hội LHPN TP.HCM đến thăm cháu Ng. tại nơi cháu đang điều trị. Cháu Ng. nằm trên giường bệnh với chân trái đang bó bột được cố định trên một dây treo. Thân thể bé co quắp, gầy gò. Trên khuôn mặt vẫn còn những vết sẹo đang kéo da non.

Có mặt tại đây, một người đàn ông tên Nguyễn Bá D., sinh năm 1993, quê Thanh Hóa, nhận mình là cha ruột cháu bé. Để chứng minh, D. đưa chúng tôi xem giấy khai sinh tên Nguyễn Thị Bảo Tr., sinh ngày 7/2/2017, do UBND xã Đắk Ru, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông cấp ngày 18/3, với mẹ là Nguyễn Thị V., sinh năm 1990, còn phần tên cha vẫn để trống. D. cho biết, tên trong giấy khai sinh là tên thật của cháu bé. 

Theo lời D., anh ta và Nguyễn Thị V. vốn là người quen chung vách nhà ở Thanh Hóa, chung sống (ở trọ) với nhau như vợ chồng trong sáu năm tại khu vực nhà bà L., nhưng không làm giấy kết hôn, vì trước đó V. đã có chồng, ly thân nhưng chưa ly hôn, còn anh ta cũng có 2 đứa con riêng với một phụ nữ khác. Cách đây hai năm, khi V. sinh cháu Tr., do hoàn cảnh khó khăn, nên “vợ chồng” đã gửi cháu cho vợ chồng bà L. chăm nom vì “thấy bà L. là người tốt”. “Em đang đi làm phụ quán ăn ở Bình Dương thì hay con mình bị bà L. đánh phải cấp cứu trong bệnh viện. Trước đây vợ chồng em nghĩ, bà L. hay làm việc từ thiện, chắc người tử tế, nên mới yên tâm giao con. Nào ngờ lại ra nông nỗi này” - D, nói. 

Sáng 21/3, phóng viên Báo Phụ nữ đã đến nơi cháu Tr. cư trú. Một số cán bộ địa phương nơi L. sinh sống cho biết, cách đây vài tháng, dân địa phương có thấy L. đưa một cháu bé khoảng 3 tuổi về nhà. Hỏi thì L. cho biết, cha mẹ cháu bé gửi trông giùm. Do vậy, nhiều người nghi ngờ L. đã bạo hành bé trong nhiều tháng nay.

“Nhiều lần nghe trẻ con khóc thét trong nhà L. nhưng cứ nghĩ là trẻ quấy khóc chứ không ai biết là trẻ bị bạo hành. Cách đây ít ngày, tôi thấy công an đưa L. về nhà, nghe L. khai là dùng cây gỗ và nhiều vật dụng khác đánh đứa bé, nhiều người mới bàng hoàng, không ngờ nó lại độc ác với cháu bé như thế” - một người dân nói.

Nghi vấn mua bán trẻ em

Về lai lịch của đứa bé được cho là “con nuôi” của bà L., người dân địa phương cho biết, từ cuối năm 2018, có hai vợ chồng đến địa phương bán vé số, hay xin sữa cho con bú, nhiều người cũng đã giúp đỡ tiền. Nhưng rồi người dân thấy lạ khi biết L. thuê nhà trọ và giúp đỡ đôi vợ chồng này, trong khi L. chưa bao giờ giúp đỡ ai mà còn hay cự cãi với hàng xóm. Càng lạ hơn là đôi vợ chồng này lại để con cho L. nuôi, dù L. đã có hai đứa con gái.

Bà M., người dân khu phố 1, P.Phú Hữu, cho biết: “Nhiều người nghi vấn L. đem cháu bé về nhà là có ý đồ xấu. Họ thắc mắc, không biết L. đưa cho vợ chồng kia bao nhiêu tiền”. Ngoài ra, người dân cũng nghi ngờ L. khi bà này đã nhận nuôi cháu bé nhiều tháng nhưng không khai báo với chính quyền, không làm khai sinh cho cháu bé. 

Nghi an 'me nuoi' dung cay go  danh gay xuong dui be gai 2 tuoi

Đại diện Hội LHPN TP.HCM đến thăm hỏi cháu Tr. và tặng quà cho đại diện gia đình cháu.

 

Làm việc với cơ quan công an, L. khai nhận, năm 2018 bà ta có gặp và quen biết với Nguyễn Thị V., quê Đắk Nông, tạm trú Q.2. L. nhiều lần cho V. gạo, sữa và một số tiền để mướn phòng trọ và tiêu xài hằng ngày. V. cũng hay gửi con cho L. để đi làm. Một thời gian sau, V. năn nỉ L. nuôi giùm con vì hoàn cảnh khó khăn không thể nuôi con. L. nhận nuôi cháu bé nhưng không làm khai sinh và cũng không biết tên bé.

Ông Nguyễn Quốc Đ. thừa nhận vợ mình có nhận nuôi cháu bé từ cuối năm 2018 và có kể với ông việc bà cho tiền V. để thuê nhà trọ, mua gạo, sữa. Còn việc L. có cho V. tiền với mục đích nhận nuôi con hay mua bán thì ông Đ. không biết. 

Tuy nhiên, làm việc với cơ quan công an, Nguyễn Thị V. lại khai hoàn toàn khác. V. khai mình có sống chung với Nguyễn Bá D. Hai người có một đứa con chung nhưng chưa đặt tên, chưa làm giấy khai sinh. V. có quen và thường xuyên qua lại, trò chuyện với L. Biết V. khó khăn, L. có cho tiền để thuê phòng trọ và mua đồ ăn. Sau đó, L. gợi ý V. và D. giao con cho mình nuôi dưỡng, đổi lại L. sẽ đưa cho họ 20 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, V. và D. đã giao con cho L. trước cổng Trường THCS Phú Hữu (Q.9) và nhận tiền. D. là người cất giữ tiền và dùng để mua xe, điện thoại và tiêu xài cá nhân. Sau đó, D. bỏ đi đâu V. không rõ. 

Hoài An - Sơn Vinh

Đại diện Hội LHPN Q.9 cho biết, sau khi nhận được thông tin nghi vấn bé gái bị bạo hành từ Bệnh viện Nhi đồng 2, cơ quan này đã cùng cán bộ bảo vệ trẻ em và cơ quan công an nhanh chóng nắm bắt thông tin vụ việc. Trong báo cáo về vụ việc ngày 20/3, Hội LHPN Q.9 thông tin: căn cứ theo giám định thương tật từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.9 cung cấp, bé Nguyễn Thị Bảo Tr. bị thương 59%. Căn cứ điều 62 Luật Trẻ em năm 2016 về việc phải can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại nhằm ngăn chặn hành vi xâm hại; điểm b, khoản 2, điều 50 quy định cần bố trí nơi tạm trú an toàn, cách ly trẻ em khỏi môi trường, đối tượng de dọa...

Hội Phụ nữ và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã trao đổi và thống nhất với bệnh viện nơi bé điều trị: sau khi bé xuất viện sẽ đưa bé vào Trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận đã hoàn tất thủ tục và đang chờ quyết định của sở.  

Hiếu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI