Nghề đặc biệt hốt bạc triệu trong ngày Hà Nội ngập lụt

21/07/2018 - 20:57

PNO - Hà Nội ngập úng cục bộ, nhiều xe cộ chết máy, không thể về nhà bởi nhiều đoạn ngập sâu. Cũng nhờ đó, nhiều nghề như sửa xe, cứu hộ và thậm chí là kéo xe đã kiếm được vài triệu chỉ trong một ngày.

Mưa lớn kéo dài suốt từ tối 20/7 đến chiều hôm nay 21/7 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngập úng. Nhiều điểm ngập sâu khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, ùn tắc hàng giờ đồng hồ.

Theo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, lượng mưa lớn nhất tập trung tại Bắc Thăng Long (194,9 mm), Thanh Xuân (141 mm), Hà Đông (139 mm). Các điểm úng ngập, đọng nước xảy ra tập trung tại Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa... với mức ngập bình quân 0,15 - 0,3 m. Lượng mưa lớn vượt quá năng lực của hệ thống thoát nước Hà Nội.

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Cả xe máy lẫn ô tô đều di chuyển rất khó khăn qua đoạn ngập

Không chỉ trong khu vực nội thành, đại lộ Thăng Long đoạn qua khu đô thị An Khánh, Thiên đường Bảo Sơn cũng có nhiều đoạn ngập sâu khiến nhiều phương tiện chết máy, không thể di chuyển. 

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Lực lượng kéo xe máy qua chỗ ngập tập trung rất đông

Tận dụng thời cơ đó, nhiều người lao động đã kiếm được hàng triệu, thậm chí chục triệu đồng nhờ các dịch vụ chở người, xe máy ra khỏi chỗ ngập, lau chùi bugi, sửa xe , cứu hộ ô tô... Giá của một lần kéo xe qua chỗ lụt dao động từ 40.000-50.000đ/xe kèm người, một lần lau bugi giá từ 30.000-50.000đ, kéo xe ô tô ra khỏi chỗ lụt giá 170.000-200.000đ/lần. 

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
40.000 - 50.000 đồng cho một lần chở cả người và xe

Chị Trang chuyên kéo xe máy đi qua chỗ lụt cho biết: "Từ sáng đến 3 giờ chiều, tôi với em trai kéo được hơn 40 lượt người và xe, mỗi lượt thu 40.000 đồng, mỗi lượt chỉ đi qua điểm ngập hơn chục mét. Đến gần chiều có nhiều người mang xe đến kéo nên lượng khách sụt giảm. Ước tính hôm nay, mỗi chị em phải được hơn 1 triệu, gần bằng một tuần thu nhập".

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Mỗi lượt đẩy xe, người đẩy thu được 100.000 đồng

Cũng theo chị Trang, nghề kéo xe này đơn giản nhàn hạ nhất vào mùa mưa, ai cũng có thể làm được. Chỗ ngập sâu nào nhiều người kéo xe thì sẽ ít có người lau bugi và sửa xe máy. Ví dụ tại điểm ngập đầu cổng khu đô thị Nam An Khánh nơi chị Trang làm, do có hơn chục người kéo xe nên cũng chỉ có 2 người lau bugi, sửa xe. 

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Một điểm sửa xe lưu động làm việc hết công suất từ sáng đến chiều

Tuy nhiên, người làm nghề sửa xe máy tại những điểm ngập này cũng không hết việc. Anh Quang, một thợ sửa xe nói: "Tôi làm từ sáng đến giờ không hết việc, nhiều người chủ quan lao qua chỗ ngập nên chết máy. Một số phụ nữ chạy xe không biết giữ đều ga, để nước vào ống pô, sửa còn tốn kém hơn. Như ngày hôm nay, riêng tiền lau bugi, tôi cũng kiếm được gần một triệu rồi".

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Cứu hộ ô tô cũng là nghề kiếm gần chục triệu trong một ngày mưa ngập

Ngoài ra, những gara có xe cứu hộ cũng chạy hết công suất vào những ngày này, mỗi lần kéo xe ra khỏi chỗ ngập, một ô tô tốn khoảng 170.000-200.000đ. Muốn kéo xe đi về điểm khác phải tốn thêm tiền theo số km và trong ngày mưa, giá mỗi một km cũng đắt hơn ngày thường. Một lái xe cứu hộ cho biết, một ngày như vậy, kiếm được chục triệu tiền kéo xe.

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Anh Hướng mò được gần 10 chiếc biển số ô tô

Đặc biệt, có một nghề khá nguy hiểm nhưng cũng kiếm bộn tiền vào dịp mưa ngập này, là nghề mò biển số. Anh Hướng, người duy nhất làm công việc này tại khu vực đại lộ Thăng Long cho biết, từ sáng sớm ngày hôm nay, anh đã ra các chỗ lụt để mò biển số xe ô tô. Do công việc phải mò mẫm dưới nước sâu nên rất nguy hiểm, không cẩn thận sẽ giẫm vào mảnh sành, đinh hoặc bị sóng nước đánh ngã.

Nghe dac biet hot bac trieu trong ngay Ha Noi ngap lut
Anh Hướng đi mò tìm biển số ở những chỗ ngập sâu

"Tôi đã mò được gần 10 cái biển số xe ô tô, ai muốn lấy lại thì phải trả 500.000 tiền công. Công việc này tưởng đơn giản nhưng vất vả vô cùng, biển số này thường trôi lập lờ hoặc chìm hẳn trong nước nên có lúc phải ngụp cả người xuống nước. Hơn nữa, mình còn phải đi chân đất để lần mò nên rất dễ dẫm phải vật sắc nhọn", anh Hướng cho biết.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI