Ngày đầu bán vé tàu tết 2018: Mạng thông nhưng khó mua vé chặng ngắn

16/10/2017 - 08:39

PNO - Do được nâng cấp nên việc lên mạng đặt mua vé tàu tết Mậu Tuất 2018 khá dễ dàng; tuy nhiên cũng như mọi năm, ngành đường sắt ưu tiên bán vé chặng dài Bắc - Nam, các chặng ngắn Sài Gòn đi miền Trung khó mua hơn.

Chỉ trong hai giờ mở bán, hơn 50.300 chỗ đặt thành công, bán ra khoảng 13.000 vé (tính cả các cửa vé và đại lý). 

Dù 8h ngày 15/10, website www.dsvn.vn của ngành đường sắt mới chính thức mở bán vé tàu tết, nhưng từ 7g nhiều hành khách đã có mặt ở ga Sài Gòn để chờ mua vé theo số thứ tự được cấp qua tin nhắn trước đó. Một số khách đến thanh toán sau khi đặt chỗ thành công trên mạng. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đổ về ga Sài Gòn năm nay đông hơn, nhưng tình hình khá trật tự. 

Ngay dau ban ve tau tet 2018: Mang thong nhung kho mua ve chang ngan
 

Ghi nhận cho thấy, dù có thời điểm lượng khách truy cập khá cao nhưng website 
www.dsvn.vn không bị nghẽn mạng. Trung bình, khoảng 5 phút là có thể đặt xong vé online, mỗi người không quá 4 vé cho 1 chiều. Tuy nhiên, do số chỗ có hạn nên như mọi năm ngành đường sắt vẫn ưu tiên bán vé chặng dài Bắc - Nam trước, vé cho các chặng từ Sài Gòn đi miền Trung như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế… khan hiếm hơn, đây là lượng vé tùy theo tình hình thực tế mà ngành đường sắt sẽ cắt ngắn chặng dần dần để phục vụ nhu cầu của hành khách.

Ngoài ra, do thời gian giữ vé trong một tuần đầu mở bán vé tết lên đến 72g nên có hiện tượng hành khách đặt vé ảo, khiến số chỗ đang giao dịch hoặc đã bán chiếm số lượng lớn. 

Loay hoay gần một giờ, anh Nguyễn Văn Hải (Q.Tân Bình) vẫn chưa tài nào đặt được hai vé về Huế ngày 10/2/2018 (25 tháng Chạp), dù hệ thống vé vẫn hiện ra nhưng hầu hết các toa đều báo hết chỗ hoặc còn chỗ thì chủ yếu là “vé chặng dài hơn”. Bí quá, anh Hải phải lùi ngày mua vé về 18 tháng Chạp mới mua được hai vé như ý.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, em Trần Thạch Tân (sinh viên Trường ĐH Kinh tế) cho biết, em không vội mà đợi một tuần sau mới lên mạng để săn vé chặng ngắn về quê (Đà Nẵng), chưa kể nhiều người đặt thành công nhưng do có thay đổi sẽ trả vé lại, cơ hội mua càng cao. 

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (thuộc tập đoàn FPT) - đơn vị phối hợp với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn bán vé tàu tết qua mạng cho biết, chỉ trong hai giờ bán vé, lượng người đặt chỗ trên website khá lớn với số chỗ đặt thành công hơn 50.300 chỗ, trong đó 13.000 chỗ được bán ra tính luôn hệ thống cửa vé và đại lý. 

Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, trong ngày đầu tổ chức bán vé tết Mậu Tuất 2018, tình hình khá ổn, tuy nhiên, để tránh tình trạng chờ đợi lâu, hành khách có số thứ tự lớn nên đến ga vào buổi chiều. Riêng khách có mã đặt chỗ có thể thanh toán online hoặc đến trực tiếp nhà ga; tuy nhiên, do thời gian giữ chỗ đến 72g nên khách có thể sắp xếp thời gian, tránh dồn ứ.

Hành khách chưa mua được vé chặng ngắn vẫn còn nhiều cơ hội, bởi sau thời gian 72g, hành khách đặt chỗ thành công nhưng không thanh toán sẽ bị hủy mã đặt chỗ, vé lại được trả về kho và đưa lên mạng để hành khách khác đặt mua.  

Trả vé, đổi vé mất phí 30%  

Ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, để tránh tình trạng đầu cơ vé, ngành đường sắt áp dụng mức phí đổi, trả vé là 30% trên giá vé (bình thường 10%). Tuy nhiên, một số trường hợp khó khăn sẽ được xem xét, linh hoạt xử lý. Về giá vé tàu tết, nhiều chặng đông khách sẽ tăng để bù chi phí chiều chạy rỗng. 

Trong đó, giá vé loại giường tầng 1 (khoang 4 giường) tăng từ 3%-5%. Đồng thời, trong thời gian cao điểm, mỗi giường nằm tầng 1 sẽ được chuyển đổi thành 3 ghế ngồi với giá vé bằng 95% ghế cùng loại. Riêng ghế phụ được sử dụng bằng ghế nhựa, với mức giá bằng 80% giá vé thấp nhất ngồi cứng trên đoàn tàu. 


Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI