Ngăn ô nhiễm nguồn cấp nước cho TP.HCM

15/10/2018 - 06:29

PNO - Sawaco đã liên hệ với Sở TNMT tỉnh Đồng Nai để trao đổi thông tin, dữ liệu quan trắc chất lượng nước nhằm nhận định và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp liên quan đến mức biến động chất lượng nước sông Đồng Nai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM về tình huống nguồn nước hồ Trị An bị ô nhiễm khi trang trại heo khổng lồ đi vào hoạt động, lãnh đạo Sawaco cho biết, nếu xảy ra tình huống này, công ty sẽ kiến nghị đến các cơ quan, sở, ban, ngành liên quan để có giải pháp xử lý phù hợp nhằm giảm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước thô.

Ngan o nhiem nguon cap nuoc cho TP.HCM
Trại heo nằm ngay bên sông gây nguy cơ ô nhiễm nguồn cấp nước cho TP.HCM

Theo Sawaco, trong thời gian qua, công ty thường xuyên phối hợp với đơn vị quản lý thủy điện Trị An để có kế hoạch phối hợp xả nước nhằm ổn định nguồn nước thô vào mùa khô cũng như trong mùa lũ.

Ngoài ra, công ty cũng phối hợp với chính quyền các địa phương trên lưu vực này để tổ chức các buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn nước thô, giảm thiểu các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn cấp nước cho TP.HCM.

Sawaco đang khai thác nguồn nước thô của sông Đồng Nai để sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân TP.HCM sử dụng. Ngoài ra, còn có hai đơn vị là Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức (nhà máy BOO Thủ Đức) và Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Sài Gòn (Nhà máy nước Thủ Đức 3) đều có trạm bơm nước thô khai thác nước từ sông Đồng Nai để sản xuất nước sạch.

Nhằm đảm bảo nguồn cấp nước cho TP.HCM, công ty đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai để trao đổi thông tin, dữ liệu quan trắc chất lượng nước nhằm nhận định và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp liên quan đến mức biến động chất lượng nước sông Đồng Nai.

Trại heo ở Đồng Nai gây ô nhiễm  nguồn nước của tỉnh Bình Thuận

Hiện ở tỉnh Đồng Nai, có rất nhiều trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, trong đó, đáng lo ngại nhất là những trại heo ở đầu nguồn sông Ui, giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận. Dù dòng sông này là nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận nhưng phía tỉnh Bình Thuận hoàn toàn bị động vì không thể kiểm soát được nguồn xả thải từ phía trên.

Kết quả quan trắc môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai thực hiện từ năm 2014-2017 cho thấy, nguồn nước mặt trên sông Ui ở các vị trí quan trắc đều bị ô nhiễm hữu cơ, ô nhiễm các chất nitrit, nitrat và vi sinh… Các trại heo gây ô nhiễm ở khu vực đầu nguồn sông Ui được xác định gồm: Công ty TNHH An Phú Khánh Sáu, An Phú Khánh Bảy và An Phát Tám với tổng đàn heo lên đến 7.200 con. 

Các báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho thấy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tất cả trại heo nói trên đều đã từng bị xử phạt do vi phạm nhiều quy định liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Chỉ trong năm 2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 4 trại heo (một công ty trong số đó có 2 trại heo) với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hành vi vi phạm của các trại heo gồm: chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án; thực hiện không đúng một trong các nội dung trong báo cáo ĐTM

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI