Ngăn chặn triệt để tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

24/10/2019 - 07:01

PNO - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Kiên Giang ngăn chặn cho bằng được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Xử lý nghiêm các hành vi đánh bắt phi pháp, đồng thời khuyến khích, mở rộng nuôi trồng biển một cách bền vững.

Ngày 23/10, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), làm Trưởng đoàn cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi kiểm tra tại tỉnh Kiên Giang về công tác khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về IUU.

Ngan chan triet de tinh trang tau ca vi pham vung bien nuoc ngoai
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm tra tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Báo cáo với đoàn công tác do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng đoàn, đại diện chính quyền tỉnh Kiên Giang cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 10.000 tàu cá, chiếm 10% tổng số tàu của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 30 vụ với 52 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tăng 21 tàu so với cùng kỳ.

Ngan chan triet de tinh trang tau ca vi pham vung bien nuoc ngoai
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (bìa phải) thăm hỏi các ngư dân vùng biển 

Đoàn công tác đã bất ngờ đến kiểm tra nghề cá tại cảng cá Tắc Cậu, tại đây Phó thủ tướng đã ăn cần hỏi thăm từng người dân đang lên cá tại cảng đồng thời nhắc nhở ngư dân chuyên cần bám biển, nhưng tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nếu tiếp tục vi phạm vùng biển nước ngoài, Liên minh châu Âu sẽ rút “thẻ đỏ” đối với thủy sản Việt Nam khi đó việc xuất khẩu thủy sản sẽ bị ngưng trệ, sản xuất sẽ gặp rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Phó thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đã đi thăm một số mô hình nuôi thuỷ sản trên biển và làm việc với lãnh đạo tỉnh tại huyện Phú Quốc.

Ngan chan triet de tinh trang tau ca vi pham vung bien nuoc ngoai
Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra thực tế tại Cảng cá Tắc Cậu, tỉnh Kiên Giang

Về khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, Kiên Giang đã tăng cường tuyên truyền luật cũng như hình thức vi phạm và các mức xử phạt cho người dân được biết, tuy nhiên tình trạng tàu cá vi phạm vẫn tiếp diễn phức tạp. 

Ngan chan triet de tinh trang tau ca vi pham vung bien nuoc ngoai
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác của Chính phủ tại tỉnh Kiên Giang.

Qua kiểm tra thực tế, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Kiên Giang phải ngăn chặn cho bằng được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, Kiên Giang phải gắn việc phát triển ngành thuỷ sản với tái cấu trúc ngành thuỷ sản, vì chỉ có tái cấu trúc tốt ngành thuỷ sản thì mới chấm dứt được tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp và làm cho ngành thuỷ sản phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Ngan chan triet de tinh trang tau ca vi pham vung bien nuoc ngoai
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra các mô hình nuôi thủy sản.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đánh việc đánh bắt cá bất hợp pháp, trong đó nguyên nhân rất quan trọng là năng lực khai thác thuỷ hải sản của chúng ta quá lớn, trong khi nguồn lợi thuỷ hải sản trên biển đang dần bị cạn kiệt, điều này khiến ngư dân tìm đến những ngư trường có nguồn lợi thuỷ hải sản nhiều hơn dẫn đến những vi phạm.

Chính vì vậy, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang phải tập trung vào nuôi trồng thuỷ sản cũng như tăng cơ cấu nuôi trong thuỷ sản qua đó giảm tương đối việc khai thác thuỷ sản.Tăng được giá trị sản xuất của ngành thuỷ sản, nâng cao được hiệu quả, năng suất, tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng cuộc sống của ngư dân, người dân vùng ven biển, hạn chế được tình trạng đánh bắt hải sản bất hợp pháp.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI