Ngậm ngùi với ý định đóng khung giấy báo trúng tuyển của cô học trò nghèo

20/08/2019 - 22:34

PNO - Thấu hiểu được nỗi trăn trở của người mẹ khuyết tật đã một mình tần tảo nuôi nấng mình bao năm qua, Ngọc chỉ dám lấy giấy báo trúng tuyển đại học khoe với mẹ như một thành tích rồi tính đem đóng khung cất làm kỷ vật.

Đóng khung giấy báo nhập học làm kỷ vật

Ngày 20/8, thầy Nguyễn Văn Phương - Hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc 4, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An - cho biết, trường này đang phát lời kêu gọi các cá nhân, tập thể, mạnh thường quân... hỗ trợ cho một nữ sinh của trường đang đứng trước nguy cơ tạm hoãn giấc mơ đại học vì hoàn cảnh quá khó khăn.

Chiều muộn 2 ngày trước, khuôn mặt Trần Thị Hồng Ngọc - 18 tuổi, trú tại xóm 7, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc - trở nên rạng rỡ khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Song chỉ vài phút sau khi khoe với mẹ như một thành tích, nụ cười ấy đã không còn khi cô quyết giấu kín vào tủ.

Ngam ngui voi y dinh dong khung giay bao trung tuyen cua co hoc tro ngheo
Vui mừng xen lẫn khi Ngọc nhận được giấy báo nhập học

Cầm tờ giấy báo nhập học vào một ngành học mà chính bản thân từng đặt mục tiêu phấn đấu từ những năm cấp 2, Ngọc rơm rớm nước mắt nói trong chua xót: “ngay khi nhận giấy báo nhập học, em biết không thể nên chỉ cầm khoe với mẹ như là một thành tích mình đã nỗ lực rồi tính đem đóng khung để cất như là một kỷ vật của đời mình”.

Rồi Ngọc như tự động viên chính cô: “không sao, ít nhất con đã chứng minh được quyết tâm của mình mẹ à” khi nhìn vào cánh tay bị khuyết của bà Trần Thị Hạt (57 tuổi, mẹ Ngọc). Hiểu được vất vả của mẹ khi một mình nuôi con, Ngọc luôn nỗ lực và đạt học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm phổ thông.

Chấp nhận cảnh đơn thân nuôi con, cuộc sống hai mẹ con bà Hạt thiếu thốn đủ bề khi mọi chi tiêu chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Ba năm trước, bà Hạt phát hiện mắc chứng bệnh ung thư tuyến giáp, cuộc sống hai mẹ con càng trở nên quay quắt hơn bởi những lần ra vào bệnh viện.

Ngam ngui voi y dinh dong khung giay bao trung tuyen cua co hoc tro ngheo
Mất một cánh tay sau tai nạn, sức khỏe lại yếu nên bà Hạt cũng không thể kham nổi những công việc nặng nhọc

“Lúc đó, đã không ít lần em định nghỉ học rồi kiếm việc chi đó làm để lo cho mẹ. Nhưng rồi thầy cô khuyên bảo, mẹ cũng can nói gắng học cho hết 12 rồi tính” - Ngọc nói và cho biết, ngoài công việc nhà, nữ sinh này vẫn thường tranh thủ dịp nghỉ hè, ngày lễ tết được nghỉ học dài đi làm thuê để trang trải thêm cho việc học tập của mình.

Nỗ lực hết mình khi có thể

Hai ngày qua, nhiều bạn bè, thầy cô đã đến động viên, khích lệ tinh thần hai mẹ con Ngọc khi hay tin nữ sinh này có ý định “gác lại giấc mơ đại học”. “Trước mắt, trường có món quà nhỏ để khích lệ Ngọc. Hiện chúng tôi cũng đang cố gắng liên hệ kêu gọi các mạnh thường quân để giúp em có tiền nhập học” - thầy Phương nói.

Cô Nguyễn Thị Nhàn (giáo viên chủ nhiệm của Ngọc) đánh giá, Ngọc là một học sinh ngoan, học giỏi và năng nổ trong các phong trào của trường lớp. “Hôm nhận được giấy báo, em cũng gọi điện khoe với tôi và nói có lẽ em sẽ đóng khung rồi treo lên tường làm kỷ niệm thôi. Nghe vậy làm tôi cũng không cầm được nước mắt” - cô Nhàn tâm sự.

Ngam ngui voi y dinh dong khung giay bao trung tuyen cua co hoc tro ngheo
Giáo viên trường THPT Nghi Lộc 4 gặp mặt động viên và tặng quà khích lệ Ngọc lên đường nhập học

Gói gém góc học tập của mình để khép lại những năm tháng đèn sách, nữ sinh 18 tuổi này cho hay, những năm lớp 6, Ngọc bắt đầu viết báo tường và nhiều lần giành được giải nhất. Được nhiều khích lệ, cô bắt đầu tham gia viết các bản tin cho nhà trường. Từ những mẩu tin ấy, Ngọc bắt đầu bén duyên với báo chí và đặt mục tiêu trở thành một nữ phóng viên trong tương lai.

Từ những lời động viên của các thầy cô, bà Hạt quyết định liều đi vay nóng vài triệu đồng để con gái nhập học. Vừa mừng lại vừa lo, Ngọc cho biết hai ngày nữa là đến ngày nhập học song với hoàn cảnh hiện tại, nữ sinh này chưa thể tự tin mang hành trang lên đường thực hiện giấc mơ của mình.

Ngam ngui voi y dinh dong khung giay bao trung tuyen cua co hoc tro ngheo
Mẹ đau yếu, nữ sinh này cũng tỏ ra lo lắng khi không còn ai làm việc nhà giúp mẹ khi đi học xa

Từng trải qua nhiều công việc làm thêm trong những năm phổ thông nên Ngọc cho hay bản thân không “ngán bất cứ việc gì”. Suốt cả ngày qua, trong lúc chờ mẹ đi xoay tiền, nữ sinh này cũng đã bắt đầu liên hệ xin việc làm thêm trước khi đặt chân ra Hà Nội.

“Em không ngại vất vả, vừa học vừa làm em cũng quen rồi. Nhưng em vẫn rất lo, lo chi phí ở ngoài đó đắt đỏ như vậy không biết liệu mình có thể xoay xở được không. Nhưng chắc em phải liều thôi. Khi nào hết cách thì em sẽ bảo lưu kết quả” - Ngọc nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI