Né trạm BOT, xe khách, xe tải ồ ạt chạy 'chui' trên cao tốc chưa hoàn thiện

27/11/2019 - 08:18

PNO - Đến cuối năm 2019, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan nối TP.Huế với TP.Đà Nẵng mới được đưa vào sử dụng, nhưng hiện mỗi ngày, vẫn có hàng trăm lượt xe khách Bắc - Nam và xe tải chạy 'chui' để né trạm BOT.

Chạy liều vì phí BOT tăng cao

Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc xe khách, xe tải chạy “chui” bắt đầu từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), sau đó chạy thẳng một mạch đến nút giao Hòa Liên (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) để vào đường tránh Nam Hải Vân mà không mất phí BOT ở các trạm Phước Tượng - Phú Gia và trạm Bắc Hải Vân.

Ne tram BOT, xe khach, xe tai o at chay 'chui' tren cao toc chua hoan thien
Xe tải và xe khách ngang nhiên chạy vào đường cao tốc La Sơn - Túy Loan bất chấp những bức tường đất và biển báo

Ở điểm đầu giao nhau giữa Tỉnh lộ 14B và tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ lâu, chủ đầu tư đã cho gắn biển “công trường đang thi công, không phận sự cấm vào”. Tuy nhiên, các xe khách đường dài, xe tải lưu thông từ Quốc lộ 1A bất chấp biển cấm, vẫn nối đuôi nhau chạy lên tuyến đường cao tốc này, khiến chủ đầu tư phải đổ đất ngăn xe.

Tài xế xe khách T.V.Tr. - chạy tuyến cố định TP.Huế - Đắk Lắk - cho biết, cánh tài xế chạy “chui” trên tuyến đường cao tốc này là vì đường đẹp, rút ngắn được thời gian lên Đắk Lắk gần 2 giờ so với chạy theo tuyến quốc lộ: “Ngày nào, nhà xe của bọn em cũng mất gần 1 triệu đồng tiền phí qua trạm BOT cho hai xe lên Đắk Lắk rồi về lại Huế. Biết chạy chui là sai nhưng cứ liều. Nếu chạy trên tuyến đường mới này, sẽ tránh được bốn lần đóng phí qua trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia và trạm Bắc Hải Vân; nếu tính theo tháng, cũng tiết kiệm được khá nhiều”.

Để ngăn các phương tiện chạy vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (qua hai huyện Phú Lộc và Nam Đông của tỉnh Thừa Thiên - Huế), Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu đơn vị thi công đổ đất chắn ngang mặt đường tại vị trí Km0+500 thuộc xã Lộc Sơn, Km12+600 thuộc xã Xuân Lộc (H.Phú Lộc) và ở cuối tuyến (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang), mỗi “hàng rào đất” có chiều ngang 11m, chiều cao khoảng 1m.

Số lượng đất này được đơn vị thi công tận dụng từ nguồn đất san lấp và đắp đường gom số 2 trên tuyến cao tốc này. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, trong nhiều ngày nay, xe khách, xe tải vẫn tiếp tục “bò” qua được đoạn đường này và tạo một lối đi sát lề đường. Vì vậy tiến độ thi công tuyến đường này càng thêm ì ạch, khó khăn.

Hiểm họa rình rập

Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 dài 77,6km, trong đó, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 36km. Đường này bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam (nối đoạn cao tốc này vào đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), được khởi công vào đầu năm 2015, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018 nhưng do vướng mắc về đền bù, giải tỏa nên không thể hoàn thành đúng tiến độ. Theo dự kiến mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, đoạn đường này sẽ hoàn thành và thông xe vào ngày 31/12 tới. 

Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng điều hành dự án 4, thuộc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho biết, đoạn đường này dù chưa hoàn thành nhưng ban đêm, lượng xe khách, xe tải chạy rất đông và nguy hiểm. Về cơ bản, dù là đường cao tốc, nhưng mới chỉ đầu tư phân kỳ, hai làn xe với mặt đường rộng 11m nhưng chưa có dải phân cách. Tốc độ quy định tối đa qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế tùy đoạn, bình quân 60-80km/h. Việc các phương tiện vào tuyến cao tốc chưa khai thác, chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.

“Xe trọng tải lớn thường xuyên chạy trên tuyến đường này là để “né” trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1A (vừa tăng phí qua trạm vào cuối tháng Chín). Trước mắt, việc đổ đất ngăn xe chỉ là giải pháp tạm thời; về lâu dài, chủ đầu tư sẽ có biện pháp mạnh để ngăn xe chạy “chui” trên tuyến này. Sau khi cho đổ đất dựng tường ngăn xe, đơn vị sẽ cho cắm biển báo chướng ngại vật và giăng dây phản quang để cảnh báo cho các tài xế khi cho xe lưu thông vào các đoạn này” - ông Khánh cho biết thêm. Vào đầu tháng 8/2019, chủ đầu tư cũng đã cho đổ đất chắn ngang đường để ngăn các phương tiện chạy “chui” vào đường cao tốc.

Giải thích vì sao lâu nay không xử phạt các trường hợp xe khách, xe tải chạy “chui” trên tuyến cao tốc này, trung tá Phan Gia Năm - Phó trưởng Công an H.Nam Đông - nói, do lực lượng chức năng tại địa phương chỉ có thẩm quyền tuần tra, xử lý trên các tuyến tỉnh lộ qua địa phương, không có thẩm quyền xử lý trên tuyến cao tốc.

“Đây là vấn đề đau đầu bấy lâu nay. Công an địa phương không xử lý được phương tiện trên tuyến đường cao tốc nhưng khi xảy ra tai nạn, cũng phải có mặt để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông” - ông Năm trao đổi.

Hiện tại, hầu hết các hạng mục của tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thiện, nhưng do còn 11,5km từ khu công nghệ cao TP.Đà Nẵng đến nút giao Túy Loan chưa giải phóng mặt bằng được, nên chưa thể thông xe toàn tuyến. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI