Nắng nóng, người già, trẻ nhỏ nhập viện tăng đột biến

14/04/2017 - 09:40

PNO - Chưa bước vào hè nhưng những ngày qua, tiết trời tại TP.HCM đã quá oi bức khiến lượng người già, trẻ nhỏ nhập viện tăng đột biến.

Trong ngày 12/4, chỉ tính riêng hai phòng khám chuyên khoa hô hấp của Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, đã có 120 bệnh nhi tới khám. Cùng ngày, BV Chợ Rẫy cũng đã khám khoảng 100 ca mắc bệnh lý về phổi, chủ yếu là người cao tuổi.

Nang nong, nguòi già, trẻ nhỏ nhạp viẹn tang dọt bién
Thời tiết Sài Gòn những ngày vừa qua rất nóng và oi bức.

Tại BV Thống Nhất, những ngày qua, nhóm bệnh đặc thù của người cao tuổi gia tăng. Giáo sư, bác sĩ (BS) Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV Thống Nhất, lưu ý về tình trạng người cao tuổi uống không đủ nước dẫn tới rối loạn điện giải. bệnh lý về phổi ở người già cũng có chiều hướng tăng, chỉ trong ngày 12/4, có tới bảy trường hợp nhập viện do viêm phổi.

Nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng là bệnh cần phải hết sức chú ý ở nhóm người cao tuổi trong giai đoạn nắng nóng. Mới đây, một cụ ông 80 tuổi, ngụ tại TP.HCM đã không qua khỏi do ngộ độc thức ăn.

“Khi đưa tới BV, bệnh nhân nôn thốc tháo, bị sốc nhiễm khuẩn đường ăn uống. Chỉ trong nửa ngày, vi khuẩn đã thâm nhập qua niêm mạc ruột, xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng máu khiến bệnh nhân hôn mê. Các BS đã cố gắng hết sức nhưng người bệnh phải sống thực vật, chân tay co quắp và cuối cùng đã tử vong vì suy kiệt” - BS Công kể.

Phó giáo sư Hồ Thượng Dũng, Phó giám đốc BV Thống Nhất cũng lưu ý, cứ vào mùa nóng là lượng bệnh nhân cao tuổi nhập viện do huyết khối gây thuyên tắc mạch tăng từ 10-15%. Trong ngày 12/4, BV Thống Nhất tiếp nhận bốn trường hợp đột quỵ, can thiệp thông mạch cấp cứu cho khoảng 20 trường hợp. BS Dũng lý giải, nắng nóng, uống nước không đủ khiến máu đặc lại, dễ sinh ra huyết khối, nhất là người lớn tuổi thường mang sẵn trong mình bệnh lý xơ vữa mạch mạn tính.

BS Lê Trung Nhân - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Chợ Rẫy - lưu ý, mấy ngày nay, nhóm bệnh nhân bị viêm phế quản mạn, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính gia tăng rõ rệt. Chỉ riêng trong ngày 12/4, BV đã khám khoảng 100 ca mắc bệnh lý về phổi, chủ yếu là người cao tuổi. 

Tại hai phòng khám hô hấp A10 và E25 của BV Nhi Đồng 1, đông nghẹt phụ huynh bế con chờ khám. Một bé gái chừng ba tuổi nằm thiếp trên tay mẹ, đầu chườm khăn mát. Chị T.T.B., mẹ bé, cho biết con mình ho và sốt cao đã ba ngày qua, BS nghi viêm phổi, đang chờ kết quả chụp X-quang.

Theo BS Phạm Văn Hoàng - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhi Đồng 1 - chưa bước vào hè mà thời tiết đã nắng nóng khắc nghiệt, từ đó kéo theo một số bệnh gia tăng ở trẻ em như tiêu hóa, tay chân miệng, hô hấp. “Theo kinh nghiệm của tôi, vào đỉnh điểm mùa nắng là tháng Năm và Sáu, lượng trẻ khám tiêu hóa sẽ tăng khoảng 20%, tay chân miệng tăng 30%, hô hấp có thể tăng tới 40% so với thường ngày” - BS Hoàng tiên lượng. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI