Nắng nóng gay gắt làm cháy hơn trăm ha mía ở Phú Yên

10/09/2018 - 14:35

PNO - Nắng nóng gay gắt trên diện rộng những ngày qua làm hơn trăm ha mía của nông dân ở huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) bị cháy rụi, diện tích mía cháy có nguy cơ tăng thêm.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, tại các xã Sơn Hà, Suối Bạc, Sơn Phước, Sơn Nguyên, Ea Chà Rang và thị trấn Củng Sơn… nắng nóng làm 115ha mía của 110 hộ trồng mía bị cháy rụi.

Nang nong gay gat lam chay hon tram ha mia o Phu Yen
Nắng nóng làm mía ở xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) bị héo lá.

Mía bị cháy đang trong giai đoạn sinh trưởng từ 4 đến 5 tháng tuổi, do nắng nóng khô nước, nên héo lá, bén lửa. Diện tích mía này ở vùng sườn dốc, gò đồi không có nước tưới. Mía hầu hết bị cháy trụi không thể sinh trưởng trở lại. Nông dân hầu như mất trắng tiền đầu tư.

Ông Ma Long, ở xã Sơn Phước nói: "Mía nhà tôi trồng ở vùng gò đồi qua tháng tuổi khô từ gốc tới ngọn. Trưa tôi đang ngủ có người gọi điện thoại nói mía cháy, tôi chạy ra nhìn theo chiều gió, mía cháy đám bên cạnh rồi cháy leo qua đám nhà tôi. Mía cháy sạch không chừa một cây, sắp đến phải cày lật gốc trồng cây khác".

Ông Sô Mía, ở xã Ea Chà Rang cho biết: "Xung quanh vùng gò đồi chạy dọc theo quốc lộ 25, mía cháy khô lá. Vùng này mía héo lá trải dài từ đám này qua đám khác, nếu sắp đến trời không mưa thì mía còn tiếp tục cháy".

Nang nong gay gat lam chay hon tram ha mia o Phu Yen
Nếu trời không mưa, mía sẽ tiếp tục cháy

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, nguyên nhân mía cháy được xác định là nắng nóng kéo dài trên diện rộng, cộng với sự bất cẩn của người dân khi vứt tàn thuốc lá ở những đám mía gần đường hoặc do đốt rẫy vào thời điểm có gió.

Ông Đào Duy Linh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết: "Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, diện tích mía bị cháy có thể tăng lên. Giờ chỉ có thể trông chờ trời mưa. Phòng NN-PTNT sẽ thống kê diện tích để vận động bà con chuyển đổi cây trồng. Với tình trạng mía không có nước tưới và giá cả bấp bênh như hiện nay thì người dân chỉ có thua lỗ".

Sơn Hòa có diện tích mía nguyên liệu lớn nhất tỉnh Phú Yên với trên 15.300 ha; trong đó, quy hoạch cho nhà máy đường KCP Sơn Hòa là 13.400ha. Thời gian qua, ngành nông nghiệp triển khai nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng ở những diện tích mía không có nước tưới, năng suất kém sang trồng cây họ đậu khác nhưng chưa được nhân rộng. 

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: "Thời gian tới, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tìm cách giảm diện tích mía năng suất kém để chuyển sang cây trồng khác. Còn vùng nguyên liệu vẫn sẽ đảm bảo giữ vững cho các nhà máy đường hoạt động".

La Hai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI