Nắng như đổ lửa, Sài Gòn vẫn chưa nóng bằng những năm trước

14/04/2017 - 16:29

PNO - Lãnh đạo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho rằng đợt nắng nóng trong tháng 4/2017 không bằng những năm trước khi nhiệt độ chưa vượt qua ngưỡng 37 độ C.

Ngày 14/4, trao đổi với PV, Thạc sĩ Lê Đình Quyết – Phó trưởng phòng dự báo (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ) cho biết, những ngày này TP.HCM xuất hiện nắng nóng là do vùng áp thấp nóng phía Tây đang bị nén và bị đẩy lùi về phía nam bởi lưỡi áp cao lạnh lục địa. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới vẫn bao trùm khu vực Nam Bộ, hoạt động ổn định trong những ngày tới.

Nang nhu do lua, Sai Gon van chua nong bang nhung nam truoc
Những ngày qua, TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ đang có nắng nóng kéo dài.

Ông Quyết lý giải, áp cao do là dòng phân kỳ nên nó hạn chế ngăn không cho mây đối lưu phát triển. Vì vậy thời tiết ban ngày trời ít mây, nắng nhiều, khó khả năng có mưa nên nhiệt ban ngày vẫn cao. 

Những ngày qua, tại Tân Sơn Nhất, nhiệt độ cao nhất ban ngày đo được là 35 độ C. Hôm nay dự bão cũng ở mức nhiệt này và có thể kéo dài thêm 4-5 ngày tới.

“Những năm trước bước vào tháng 4 thì nhiệt độ khu vực Nam Bộ lên đến 37- 38 độ C. Tuy nhiên, đợt nắng nóng năm nay cao nhất tại Đồng Phú (Đồng Xoài – Bình Phước) là 36.8 độ C vào ngày 11/4)”, ông Lê Đình Quyết khẳng định mức nhiệt này còn thấp hơn so với những năm trước.

Ông đưa ra dẫn chứng, trong tháng 4 hàng năm tại TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ thường xảy ra mức nhiệt cao nhất trong năm (nhiệt độ cao nhất lịch sử tại Đồng Phú là 40.6 độ C, xảy ra ngày 23/3/1998; 40.1 độ C ngày 21/4/1987.

Nang nhu do lua, Sai Gon van chua nong bang nhung nam truoc
Công nhân đường sắt làm việc giữa trời nắng như đổ lửa ở Sài Gòn.

Tại TP.HCM (trạm Tân Sơn Nhất) cao nhất 40 độ C ngày 16/4/2013; Trạm Tân Sơn Hòa 39.3 độ C ngày 7/5/1998.

Ông Quyêt lý giải,  việc vì sao nắng nóng không bằng những năm trước nhưng người dân cảm giác rất nóng rát mặt là do trong tháng 1,2,3,4 đều xuất hiện nhiều cơn mưa.

“Mưa nhiều nên người dân quen với thời tiết mát mẽ, dễ chịu. Do đó, khi đợt nắng nóng xuất hiện sẽ gây cảm giác khó chịu vì sự thay đổi đột ngột”, ông nói.

Thời tiết nắng, không mưa, độ ẩm không khí thấp, lượng bốc hơi cao, gió nhẹ tạo cảm giác oi bức, cơ thể nhanh bị mất nhiều nước dẫn đến mệt mỏi. Do đó, người dân cần phải cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể.

Ngoài ra, cường độ bức xạ mạnh, bức xạ UV ở mức cao đễ gây tổn thương da, hại mắt khi tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời. Do đó, khi ra ngoài người dân cần phải có biện pháp che chắn cơ thể. Trời nắng dễ làm thức ăn ôi thiu nên cần chú ý bảo quản, chọn thức ăn bảo đảm, hợp vệ sinh để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI