Nâng cao quyền năng của phụ nữ trong nền kinh tế APEC

28/09/2017 - 16:54

PNO - Ngày 28/9 tại TP. Huế Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc "Đối thoại công tư về phụ nữ và kinh tế trong APEC" với chủ đề “Phụ nữ là doanh nhân”

Nhập nội dung bài viết

Theo số liệu của lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam cung cấp tại buổi đối thoại, hiện APEC có khoảng 600 triệu phụ nữ tham gia lực lượng lao động, với hơn 60% ở khu vực chính thức. Đây là nguồn lực và động lực dồi dào cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.  Đặc biệt doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chiếm 97%, tưng ứng từ 50 đến 80% việc làm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đóng góp từ 20 đến 50% GDP trong các nền kinh tế APEC.  Tuy vậy, các doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng dưới 35% xuất khẩu trực tiếp. Từ  thực tế này đòi hỏi APEC cần chú trọng hơn để phát triển về quy mô và nâng cao năng lực hội nhập khu vực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ đích thân làm chủ. Chính vì vậy, việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và thúc đẩy sự hội nhập đầy đủ của phụ nữ trong nền kinh tế đã trở thành một nội dung nghị sự lớn của khu vực.

Nang cao quyen nang cua phu nu trong nen kinh te APEC
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh góp ý những vấn đề liên quan đến việc nâng cao quyền năng của phụ nữ trong nền kinh tế APEC

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, mặc dù chỉ chiếm 1/4 trong tổng số doanh nhân, nhưng số nữ doanh nhân Việt Nam được Việt Nam và thế giới ghi nhận, tôn vinh thì không hề thua kém đấng mày râu. Đơn cử ở Việt Nam hiện nay có 2 tỷ phú đầu tiên do Tạp chí Forbes bình chọn thì cũng đã có 1 gương mặt nữ doanh nhân. Thế nhưng việc thực hiện các chương trình, biện pháp đó còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao. Để có thể đạt được kết quả kinh doanh như đàn ông, phụ nữ phải vất vả gấp 2, gấp 3 lần. Vì vậy cần có sự cảm thông chia sẻ và hỗ trợ tiếp sức cho chị em trong việc thu hẹp sự bất lợi so với nam giới là việc cần phải có nhiều nỗ lực đồng bộ hơn. Tiềm năng của chị em trong kinh doanh là rất lớn, là mỏ vàng ròng trong các nền kinh tế nếu biết khơi dậy.

Nang cao quyen nang cua phu nu trong nen kinh te APEC
Các đại biểu tham dự diễn đàn đối thoại công tư về phụ nữ và kinh tế trong APEC

Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế, là một trong ba sự kiện chính của Diễn đàn thường niên về Phụ nữ và Kinh tế APEC, vừa thể hiện sự công nhận của các nhà Lãnh đạo APEC đối với vị trí và những đóng góp to lớn của phụ nữ, vừa là sự coi trọng vai trò sức ảnh hưởng của khu vực kinh tế tư nhân trong phát triển bao trùm.

Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2016, Việt Nam đứng thứ 65 trên 144 quốc gia về chỉ số khoảng cách giới và đứng thứ 33 về chỉ số phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế. Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí giám đốc, chủ doanh nghiệp đạt khoảng 25%. Và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của nước nhà.

Nang cao quyen nang cua phu nu trong nen kinh te APEC
 

Phát biểu tại phiên khai mạc Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Đối với Việt Nam, trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng hiện nay, phụ nữ Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong lĩnh vực kinh tế đặc biệt là tìm kiếm cơ hội việc làm, tăng thu nhập cũng như phát triển sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm của mình. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong năm 2016, Việt Nam có khoảng 1,2 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, chiếm khoảng 2,3% lực lượng lao động. Do đó trong phiên đối thoại này các đại biểu và diễn giả sẽ cùng nhau thảo luận sâu hơn để chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đặc biệt là trong thời đại kỷ nguyên số.

Nang cao quyen nang cua phu nu trong nen kinh te APEC
Ông Đào Ngọc Dung Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại phiên khai mạc

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh góp ý 5 vấn đề chính: Tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ sẽ tạo ra những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Yêu cầu cấp thiết là cần tăng cường sự phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội đối với phụ nữ.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu và thế giới về việc làm đang có nhiều biến động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các nữ doanh nhân và lực lượng lao động nữ, cần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy nữ doanh nhân tiếp cận với vốn, tài sản, kinh nghiệm và thị trường toàn cầu, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Ngoài ra  đã đến lúc cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ, đóng góp vào các nỗ lực đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu của APEC (mà chúng ta gọi là mục tiêu Bô-go trong APEC) và quá trình xây dựng các tầm nhìn mới của APEC sau năm 2020.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI