Nam sinh viên công nghệ lập kế lừa hàng trăm triệu đồng trên Facebook

21/12/2017 - 17:28

PNO - Nợ nần chồng chất do cờ bạc, Huy sử dụng kiến thức về công nghệ thông tin của mình rồi cùng nhóm bạn thực hiện hàng chục vụ lừa đảo bằng cách hack Facebook rồi lừa lấy tài khoản ngân hàng để rút tiền.

Ngày 21/12, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Huy (19 tuổi, trú Quảng Trị, là sinh viên trường Cao đẳng Công Nghệ tại Đà Nẵng) để điều tra về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Trung tuần tháng 11, PC45 nhận được trình báo của một người dân thành phố Vinh báo bị một đối tượng sử dụng tài khoản Facebook của người quen lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng. Chỉ ít ngày sau, cơ quan này liên tiếp nhận được nhiều đơn trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt với hình thức tương tự, số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 300 triệu đồng.

Sau nhiều ngày vào cuộc điều tra, cảnh sát ập vào một phòng trọ tại TP.Đà Nẵng bắt giữ Huy và Lê Văn Ngọc Tú (21 tuổi, trú thị xã Quảng Trị) cùng các thiết bị, tài liệu quan trọng.

Nam sinh vien cong nghe lap ke lua hang tram trieu dong tren Facebook
Nguyễn Đức Huy tại cơ quan điều tra.

Làm việc với cơ quan điều tra, Huy và Tú thừa nhận đã cùng Nguyễn Văn Đông (29 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 275 triệu đồng của các nạn nhân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Trong đó, Huy được xác định là người cầm đầu với kiến thức về công nghệ thông tin của mình. Tú được giao nhiệm vụ hack tài khoản Facebook của các nạn nhân.

Theo cơ quan điều tra, đối tượng mà nhóm lừa đảo này nhắm đến là những người Việt có thời gian sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Sau khi hack được tài khoản Facebook, nhóm này vờ hỏi số tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ internet banking để nhờ nhận giúp 1 khoản tiền gửi từ người khác.

Có được số tài khoản của nạn nhân, Huy dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả đầu số tổng đài của ngân hàng, thông báo biến động số dư vào điện thoại của nạn nhân. Khi nạn nhân nhấn vào đọc tin nhắn này sẽ hiển thị 1 trường khác, yêu cầu nhập các thông tin về cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP. Bằng các thông tin nạn nhân vừa cung cấp các đối tượng ung dung rút tiền trong tài khoản.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng sẽ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân để mua tiền ảo Bitcoin. Các đối tượng tiếp tục bán Bitcoin, yêu cầu người mua chuyển vào tài khoản mang tên người khác trước khi chuyển về tài khoản của Huy để rút tiền mặt.

Huy khai nhận, do dính vào cờ bạc trên mạng Internet nên dẫn đến nợ nần. Sẵn am hiểu về công nghệ, nên đã cùng Tú và Đông lừa đảo chiếm đoạt tiền. Phần lớn số tiền chiếm đoạt được đã bị “nướng” vào các trò đỏ đen.

Hiện cơ quan công an cũng đã bàn giao Tú cho Công an Đà Nẵng điều tra xử lí theo thẩm quyền. Riêng Đông đã bỏ trốn.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI