Mỹ rút khỏi TPP, xuất khẩu của Việt Nam gặp khó

23/11/2016 - 09:31

PNO - Mỹ chắc chắn sẽ tăng cường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, tăng thuế nhập khẩu, gây ảnh hưởng xấu đến một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ như dệt may, giày dép, gỗ...

Nếu quyết định dừng TPP được thực thi dưới thời Tổng thống Donald Trump, sẽ có tác động xấu đối với kinh tế Việt Nam. Theo Thủ tướng Nhật Bản, nếu Mỹ rút khỏi TPP thì hiệp định này không còn ý nghĩa.

Mỹ chắc chắn sẽ tăng cường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, tăng thuế nhập khẩu, gây ảnh hưởng xấu đến một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ như dệt may, giày dép, gỗ, thủy sản... Đây đều là những ngành có kim ngạch xuất khẩu trên một tỷ USD sang Mỹ trong chín tháng đầu năm 2016. Đồng thời, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam hoặc mở rộng đầu tư để đón đầu TPP sẽ chậm lại.

My rut khoi TPP, xuat khau cua Viet Nam gap kho
Ảnh minh họa.

Việc tăng thuế nhập khẩu, bảo vệ thị trường trong nước của Mỹ còn tác động trực tiếp đến Trung Quốc. Quốc gia được xem là công xưởng lớn nhất thế giới này sẽ gặp khó khăn khi bán hàng vào thị trường Mỹ, và sẽ phải tìm kiếm các thị trường thay thế. Không loại trừ khả năng một phần sẽ chuyển sang Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp trong nước hoặc gia tăng sức ép cạnh tranh ở các thị trường thứ ba với hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam.

Tổng hợp tất cả các tác động này, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển thấp hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp sẽ có xu hướng gia tăng, đồng tiền Việt Nam bị áp lực mất giá để hàng hóa Việt Nam có thể cạnh tranh được tại thị trường Mỹ. Tất cả những điều này đều gây khó khăn cho đời sống của người dân Việt Nam.

Nguyễn Tấn Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI