Mường Thanh là 'ông' nào mà sai phạm như thế vẫn không sao

25/09/2018 - 18:35

PNO - Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa mong rằng quá trình xử lý sai phạm của Mường Thanh, sẽ phát hiện tiêu cực trong việc xây dựng của doanh nghiệp này.

Chiều 25/9, đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới. Tại đây, rất nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề vi phạm xây dựng, đất quốc phòng. Nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ nghi vấn về vấn đề sai phạm của Mường Thanh Đà Nẵng và quá trình quản lý của chính quyền.

Trả lời cử tri, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhận định: “Doanh nghiệp Mường Thanh có dự án sai phạm hơn một năm nay khá nổi tiếng nhưng quy trình xử lý, chúng ta phải dựa vào luật”.

Muong Thanh la 'ong' nao ma sai pham nhu the van khong sao
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

“Tôi đã nói với các đồng chí trong Thường vụ Thành ủy là chúng ta làm việc bằng phương pháp hành chính và trách nhiệm của mình. Đến mức cuối cùng là đưa ra tòa, thì doanh nghiệp có quyền của họ, chúng ta có trách nhiệm của chúng ta, nhưng tòa án sẽ xử lý".

Ông Nghĩa cũng cho rằng: “Tôi đồng ý với ý kiến của cử tri là khi xảy ra sai phạm thì cố gắng cương quyết xử lý đến nơi đến chốn, đừng để tình trạng quay đi quay lại rồi lại lên vài tầng nữa. Việc chấp hành luật và tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của tất cả công dân. Với một đô thị đang phát triển như Đà Nẵng, với việc chúng ta mong muốn cố gắng giảm thiểu sự phiền toái đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, thì việc thường xuyên kiểm tra, giám sát phải cố gắng, phải nâng cao trách nhiệm của mỗi công dân, ý thức của mỗi doanh nghiệp”.

“Cuối cùng là cấp phép nghiệm thu công trình, anh sai phạm thì phải chịu trách nhiệm. Thành phố cương quyết không cấp phép cho những công trình sai phạm”, ông Nghĩa nói. 

Bí thư Đà Nẵng cũng đề nghị cử tri, những người có nhu cầu về nhà ở sau vụ Mường Thanh, trong các giao dịch dân sự, hết sức tỉnh táo và phải xem các cơ sở pháp luật để thực hiện.

Muong Thanh la 'ong' nao ma sai pham nhu the van khong sao
Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà có nhiều sai phạm nghiêm trọng

Ông Nghĩa cho rằng: “Nên hỏi chính quyền khi cảm thấy nghi ngờ. 141 căn hộ (sai phạm của Mường Thanh Đà Nẵng) hoàn toàn không có cơ sở, nên mua thì nên xem kỹ và biết phải tự bảo vệ mình. Hiện nay, đã có khoảng 136 người vào ở. Bây giờ kiện ra tòa thì người đã mua căn hộ sẽ rơi vào vòng kiện tụng”.

“Đây là bài học rất lớn mà thành phố chúng ta phải rút kinh nghiệm; nhưng cũng rất mong bà con cần tham khảo đầy đủ trước khi quyết định mua một tài sản lớn như vậy”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa: “Chúng tôi đang kiểm tra sai phạm ở Mường Thanh, càng kiểm tra càng thấy sai phạm. Nhưng chốt lại để bà con yên tâm là chúng ta sẽ phải giải quyết. Trong lĩnh vực xây dựng, thời gian vừa qua Đà Nẵng đã xử lý tương đối nghiêm. Có rất nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nước ngoài xây sai đều phải dẹp hết, bà con yên tâm”.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng nhận định: “Chuyện Mường Thanh từng được đại biểu Quốc hội hỏi trước Quốc hội: Mường Thanh là "ông" nào mà sai phạm như thế vẫn không sao. Với trách nhiệm của mình, các cơ quan liên quan đã trả lời. Đây cũng là dịp Mường Thanh không sớm chấn chỉnh sẽ khó mà tồn tại để phát triển”.

Dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà của Công ty Tập đoàn Mường Thanh đầu tư với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng thành 104 căn hộ. Tháng 9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư vẫn thi công và rao bán 104 căn hộ.

Sau nhiều lần công văn qua lại giữa UBND TP.Đà Nẵng và các ngành, địa phương để tiến hành tháo dỡ 104 căn hộ vi phạm theo hạn là ngày 20/8/2018, nhà chức trách tiếp tục phát hiện các vi phạm có tính chất nghiêm trọng tại công trình.

Đơn cử, tại tầng 35, chủ đầu tư biến phòng lánh nạn thành 8 phòng ở, tầng kỹ thuật 41 được cấp phép xây dựng 313m2 nhưng chủ đầu tư mở rộng toàn bộ thành 4.393m2 biến thành 26 phòng ở. Tầng mái (tầng 42) cũng bị phù phép tương tự tầng 41. Trên mặt bằng tầng mái cơi nới, chủ đầu tư xây dựng thêm 2 tầng với diện tích khoảng 313m2.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI