Mượn danh Circle K tuyển dụng, lừa tiền hàng loạt sinh viên

05/07/2019 - 07:29

PNO - Suốt ba tuần lễ lần theo dấu vết của nhóm lừa tiền môi giới việc làm, có những lúc chúng tôi mất dấu bởi chúng di chuyển quá nhanh...

Vừa đến địa chỉ ở Q.Bình Tân thì nơi đây chỉ còn lại bãi đất hoang và căn nhà đóng cửa im ỉm; đến địa chỉ mới ở Q.12 cũng vậy… Phải vào vai đi tìm việc đến ba lần, chúng tôi mới truy được địa chỉ hiện tại của nhóm người này. 

Công ty... không cánh mà bay

Từ phản ánh của bạn đọc qua Đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM (0913 159 315) về nhóm lừa tiền sinh viên, học sinh với lời hứa giới thiệu việc làm, trong vai người đi tìm việc, chúng tôi cũng “bị lừa” gần 2 triệu đồng vì mới đóng tiền hôm nay, hôm sau quay lại, công ty đã không cánh mà bay. 

Clip theo chân phóng viên đi tìm hiểu sự việc

Khoảng giữa tháng 6/2019, thông qua trang Facebook Circle K Việt Nam tuyển dụng của Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu), chúng tôi liên lạc với một phụ nữ tự xưng tên Quỳnh. Qua điện thoại, Quỳnh nhắn chúng tôi đến số 54 đường số 55, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM) để được tư vấn về công việc. 

Ngày 12/6, chúng tôi tìm đến địa chỉ này thì “công ty giới thiệu việc làm” đã đóng cửa từ năm ngày trước. Nhiều người dân xung quanh cho biết, có nhiều sinh viên bị gạt tiền mua đồng phục. Theo lời người dân, công ty này hoạt động tại đây chỉ hơn một tuần lễ và vô cùng rầm rộ. 

Chị Tuyết - ở Q.Tân Phú, mẹ của hai nạn nhân bị lừa tiền - tức tối nhìn căn nhà từng là văn phòng của “công ty”: “Thấy hai con bị gạt đến 1,2 triệu đồng, tôi đã tố cáo sự việc đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Q.Bình Tân, nhưng khi cán bộ tới kiểm tra thì địa chỉ mà họ giới thiệu cho sinh viên chỉ là bãi đất trống. Tôi đã bị cán bộ phòng này phàn nàn vì tố cáo không đúng sự thật”. 

Sau một tuần không biết đi tìm Công ty Toàn Cầu ở đâu thì chiều 27/6, chúng tôi lại phát hiện trang Facebook của công ty này đăng đợt tuyển dụng mới. Liên hệ qua số điện thoại 070 4848 765 của người tên Nhi, chúng tôi được hướng dẫn đến địa chỉ 280/27 Hiệp Thành 13, khu phố 7, P.Hiệp Thành, Q.12. Đến đăng ký tìm việc, mỗi người chúng tôi phải đóng 800.000 đồng, được cam kết nhận việc ngay sau đó một tuần. Thế nhưng, sáng 29/6, khi chúng tôi có mặt tại địa chỉ này thì “công ty” đã dời đi đâu từ chiều hôm trước. Những chị thợ may trong xưởng gia công đối diện “trụ sở công ty” cho biết, họ chứng kiến rất nhiều bạn trẻ đến đòi lại tiền đặt cọc, xin lại chứng minh nhân dân, căn cước công dân mà không thấy “công ty”, đứng khóc tức tưởi.

Muon danh Circle K tuyen dung, lua tien hang loat sinh vien

Ông Hoàng - một người dân sống trong hẻm 280 Hiệp Thành 13 - bức xúc: “Tôi không ngờ nhóm này lừa đảo tinh vi đến vậy. Nó mở công ty hoạt động rầm rộ, thế mà chỉ vài ngày đã biến mất tiêu. Cả ba đứa cháu nội của tôi đều bị gạt, nộp 800.000 đồng/đứa”.

Tìm việc... dễ như đi mua xôi 

Chiều tối 2/7, theo chỉ dẫn của ông Hoàng, chúng tôi đã tìm được địa chỉ mới của “Công ty Toàn Cầu” tại 551/253 Lê Văn Khương, cũng thuộc khu phố 7, P.Hiệp Thành. Tuy nhiên, chúng tôi không thể vào được công ty vì ở đây chỉ tiếp người đã đăng ký qua điện thoại. 

Liên lạc qua điện thoại, được hẹn đúng 9g ngày 3/7 có mặt nhận việc, chúng tôi y hẹn, đến trước cửa văn phòng công ty. Vừa bước vào trong văn phòng, chúng tôi đã thấy hàng chục bạn trẻ xếp hàng ngồi chờ nhận phiếu điền thông tin. Một thanh niên tự xưng tên Tú đứng ngay cổng văn phòng hỏi chúng tôi: “Muốn tìm việc gì? Ai giới thiệu?”. Sau khi nghe xưng tên và số điện thoại người giới thiệu, Tú mới cho đến bàn nhận phiếu điền thông tin và tư vấn các loại công việc. Theo lời Tú, hôm nay, chúng tôi sẽ được nhận việc ngay, chỉ cần nộp 500.000 đồng mua hai bộ đồng phục, xuất trình chứng minh nhân dân và điền thông tin vào phiếu cam kết bảo lãnh nhân sự là được. 

Muon danh Circle K tuyen dung, lua tien hang loat sinh vien
Hàng chục người lao động hoảng hốt khi vừa nộp tiền xin việc xong thì “công ty bị hốt”

Nghe chúng tôi trình bày chỉ mang 300.000 đồng nhưng muốn giữ chỗ làm, Tú có vẻ phân vân, nhưng ngay sau đó, anh ta nói: “Thôi, chị ứng trước 300.000 đồng mua đồng phục đi, khi đến nhận việc, nộp tiếp 300.000 đồng nữa”. Chúng tôi nói muốn làm ở Circle K gần nhà ở Q.Gò Vấp, Tú gật liền, còn quay vào phía trong nói với hai nhân viên điền phiếu thông tin: “Thông cảm cho chị này nộp ba trăm mua đồng phục nhá”. Các nhân viên dạ rân rồi làm thật nhanh thủ tục cho chúng tôi. Sau đó, với sự hướng dẫn của nhóm nhân viên này, chúng tôi được đưa lên phòng tư vấn. 

Tại phòng tư vấn, hàng chục bạn trẻ đang ngồi xếp hàng chờ tới lượt đến dãy bàn có bốn nhân viên ngồi tiếp khách. Các bạn trẻ được tư vấn làm các công việc như nhân viên thu ngân, tính tiền soát hóa đơn, nhân viên bán hàng, kiểm hàng, sắp xếp hàng, nhân viên kho, bảo vệ trông giữ xe với mức lương gợi ý từ 6-6,5 triệu đồng; nếu làm toàn thời gian (8-12 giờ/ngày), sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm và được bố trí việc làm theo địa điểm mong muốn, gần nhà… Sau khi đồng ý các thông tin trên, nhân viên đề nghị mỗi người đóng 500.000 đồng “phí bảo quản đồng phục, thẻ nhân viên” với lời hứa sẽ trả lại sau 30 ngày làm việc. 

Muon danh Circle K tuyen dung, lua tien hang loat sinh vien
Trụ sở hai văn phòng tại đường Hiệp Thành 13, Q.12 và Tân Tạo, Q.Bình Tân đóng cửa im ỉm

Qua quan sát, hầu như bạn trẻ nào cũng chỉ được nhận vị trí nhân viên bảo vệ, giám sát camera an ninh với mức lương 20.000 đồng/giờ, sau một tháng sẽ tăng lên 25.000 đồng/giờ cho ca làm việc từ 4-6 giờ. 

Sau khi đồng ý nhận việc, chúng tôi lại mang phiếu qua nộp ở quầy thu ngân ở phía trong, cùng dãy lầu 1 của tòa nhà (tòa nhà có ba tầng, tầng nào cũng đầy nhân viên đứng quan sát khách ra vào văn phòng, vẻ mặt căng thẳng như đang làm nhiệm vụ cảnh giới). Chưa đầy 5 phút, chúng tôi đã được nhận “giấy cam kết bảo lãnh nhân sự” làm việc tại Q.Gò Vấp và được hẹn ngày 12/7/2019 liên hệ anh Quang qua số điện thoại 0989 377 654 để nhận việc. 

Thời gian từ khi vào đến khi ra khỏi “công ty” của nhóm chúng tôi chưa đầy 15 phút. Đến bãi giữ xe, một nhóm bốn nữ sinh viên Trường đại học Bình Dương vui mừng bá vai nhau: “Có việc làm rồi nha, không ngờ công ty này làm thủ tục nhanh, thoáng vậy. Hay thiệt. Xin việc dễ như mua xôi”.

Nước mắt tuổi 16

“Con muốn đi làm thêm để có tiền giúp mẹ nên đã năn nỉ lấy nửa tháng lương của mẹ mang đi đóng tiền đồng phục, ứng tiền giữ chỗ làm và tiền xe ôm đi xin việc. Hai mẹ con cứ nghĩ tới cảnh con được nhận việc làm ở cửa hàng tiện lợi gần nhà nên vui đến mấy ngày…” - Bảo Trân, sinh năm 2003, ngụ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM, rơm rớm nước mắt kể về hành trình bị lừa tiền của mình.

Muon danh Circle K tuyen dung, lua tien hang loat sinh vien
Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính với “Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu”

Gia đình Trân khá khó khăn: cha mất sớm, mẹ làm công nhân nuôi ba chị em Trân ăn học. Là chị lớn nhất trong nhà nên Trân rất chịu khó. Từ năm 12 tuổi đến nay, hè năm nào, em cũng tìm việc làm thêm để giúp mẹ. Nửa tháng trước, nghe bạn bè chỉ trang Facebook Circle K đăng tuyển người từ 16-25 tuổi, không cần trình độ, bằng cấp, lương từ 3,5-8,5 triệu đồng/tháng, Trân quyết định đăng ký việc làm. Ngay sau khi liên lạc với số điện thoại trên trang Facebook có logo của Circle K, Trân đã bắt xe ôm đến số 280/27 Hiệp Thành 13, khu phố 7, P.Hiệp Thành, Q.12. Tại đây, em được “nhận việc” ngay với vị trí giám sát bán hàng, mức lương 20.000 đồng/giờ. Vì quá vui mừng và cũng sợ bị mất việc, Trân đã đóng 500.000 đồng mua hai bộ đồng phục theo yêu cầu của nhân viên ở đây. 

Muon danh Circle K tuyen dung, lua tien hang loat sinh vien

Theo giấy cam kết bảo lãnh nhân sự, một tuần sau, Trân đến cửa hàng tìm gặp anh Quang (số điện thoại 0989 377 654) để nhận việc. Trân kể: “Em gọi mãi mà không thấy anh Quang bắt máy, vào cửa hàng hỏi thì mới biết họ không hề tuyển người. Vậy mà em còn chưa tin mình bị lừa”. Cô bé lập tức bắt xe đến công ty thì thấy cửa khóa im ỉm, nhiều bạn trẻ khác cũng ngơ ngác như mình. Trân bật khóc: “Toàn bộ tiền nửa tháng lương của mẹ con mất hết rồi”.

Cùng sinh năm 2003 như Trân, hai em Nguyễn Phạm Hà My và Phạm Phúc Thảo ở xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh bị thu tiền công tư vấn và tiền đồng phục 600.000 đồng/người. Đóng tiền ngày 26/5 tại số 54 đường số 55, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, đến ngày 3/6, Hà My và Phúc Thảo bị mất dấu Công ty Toàn Cầu. Lúc này, các em không biết làm gì mà chỉ biết khóc ròng, chạy đi… méc mẹ. Người mẹ đã lần theo dấu vết của nhóm lừa đảo này. Cay đắng hơn, nhiều sinh viên, thanh niên không chỉ bị nhóm này quỵt tiền mà còn giữ luôn chứng minh và căn cước công dân. 

Đề nghị nạn nhân gửi đơn tố cáo 

Từ nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, sáng 3/7, lực lượng chức năng Q.12 đã đến kiểm tra, khám xét cái gọi là văn phòng Công ty Toàn Cầu tại số 551/253 Lê Văn Khương, khu phố 7, P.Hiệp Thành. 

Clip sinh viên thuật lại câu chuyện bị lừa

Đoàn kiểm tra phát hiện, nhóm này hoạt động hoàn toàn không phép, cũng không có gì chứng minh việc liên kết với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để giới thiệu việc làm, nhưng đã thu tiền của 61 người trong buổi sáng 3/7. Để hỗ trợ các nạn nhân, đoàn đã trả tiền lại cho 27 người. Ông Nguyễn Văn Xem - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Q.12 - cho biết, hiện phòng này còn giữ 6,8 triệu đồng của 44 người bị lừa tiền sáng 3/7 và sẽ cố gắng liên lạc qua điện thoại (vì không ai được ghi nhận địa chỉ trong hồ sơ xin việc) và hoàn trả cho nạn nhân.

Ông Xem cho biết: “Theo quy định hiện hành, hành vi của nhóm người này vi phạm pháp luật về lao động, cụ thể là hoạt động dịch vụ việc làm mà không có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp. Mức phạt cho hành vi này là từ 45-60 triệu đồng, theo khoản 1, điều 1 Nghị định 88/2005/NĐ-CP. Tuy nhiên, do mức phạt này vượt thẩm quyền xử phạt của chủ tịch UBND quận nên chúng tôi đã lập hồ sơ chuyển về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM để nơi này ra quyết định xử phạt theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, chúng tôi cũng chuyển toàn bộ hồ sơ (gồm cả đơn tố cáo mà Báo Phụ Nữ TP.HCM cung cấp) để Công an Q.12 tiếp tục điều tra”.

Để cơ quan chức năng có đủ cơ sở xử lý nhóm lừa đảo này, ông Xem đề nghị các nạn nhân mạnh dạn lên tiếng, tiếp tục gửi thông tin về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Q.12 (số 1 Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12) hoặc trực tiếp tố cáo tại trụ sở công an quận.

Báo Phụ Nữ TP.HCM cũng tiếp nhận thông tin tố cáo qua số điện thoại 0913 15 93 15 hoặc qua đơn thư gửi về chuyên mục Đường dây khẩn, số 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI