Mùa khô, vẫn khổ vì… cống thoát nước

13/03/2019 - 06:58

PNO - Giữa trưa, ngoài đường nóng hầm hập nhưng bên trong căn nhà 133 Tùng Thiện Vương (Q.8,TP.HCM), nhiều người vẫn phải hì hục tát nước để chống ngập. Chủ nhà cho biết, nhà bị ngập từ trước tết Nguyên đán, có khi nước ngập đến nửa mét.

Trời nắng nóng, vẫn nai lưng chống ngập

Trưa 10/3, khi chúng tôi đến nhà ông Trần Minh Nghĩa - ở 133 Tùng Thiện Vương, Q.8 - mọi người vẫn đang hì hục quét dọn nhà sau một trận ngập. “Từ tết Nguyên đán đến nay, nhà lúc nào cũng bị ngập cả nửa mét, không buôn bán gì được” - vợ ông Nghĩa cho hay.

Theo người nhà ông Nghĩa, ở khu này, có rất nhiều căn nhà ở vị trí thấp hơn nhưng chỉ duy nhất nhà ông Nghĩa bị ngập nước. Nghi ngờ hệ thống cống ngoài đường bị hư khiến nước bẩn tràn vào nhà, ông Nghĩa đã làm đơn kêu cứu cơ quan chức năng, đề nghị sửa chữa.

Mua kho, van kho vi… cong thoat nuoc
Nguyên nhân gây ngập nhà ông Nghĩa được xác định là do đường cống thoát nước bị hỏng

Cách đây mấy ngày, có một đoàn kiểm tra xuống nhà tôi khảo sát, họ nói nguyên nhân ngập là do đường cống thoát nước ở nhà tôi bị hư. Họ có đề cập đến chi phí sửa chữa là 45 triệu đồng. Thấy giá quá cao, với lại không biết cống hư là đường cống chung hay đường cống riêng của nhà tôi nên tôi chưa đồng ý để họ sửa” - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, mấy ngày qua, gia đình ông chỉ tạm thời tát nước ra ngoài, chờ cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý toàn bộ đường cống thoát nước trên tuyến đường Tùng Thiện Vương.

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM đã nhận được đơn của ông Nghĩa đề nghị xử lý tình trạng cống thoát nước bị nghẹt, gây ngập và ô nhiễm; sở đã có văn bản đề nghị Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM chủ trì giải quyết kiến nghị của ông Nghĩa.

Dân quận 1 kêu trời vì cống bẩn

Không chịu cảnh ngập như gia đình ông Nghĩa, nhưng nhiều tháng qua, người dân ở đường Cô Giang (Q.1, TP.HCM) cũng vất vả chống chọi với ô nhiễm từ họng cống thoát nước. Theo người dân, trên đường Cô Giang có rất nhiều miệng cống thu nước kiểu cũ. Để ngăn miệng cống bốc mùi gây ô nhiễm, người dân đã dùng gạch đá, xi măng bít miệng cống.

“Bít kín miệng cống kiểu này, đến khi cần thoát nước thì không thoát được, nhưng chúng tôi quá khổ sở với mùi hôi” - ông Lê Văn Xô, nhà ở đường Cô Giang, Q.1 - nói.

Mua kho, van kho vi… cong thoat nuoc
Một miệng cống ở Q.1 bị phủ kín, không thể thu nước

Chị Nguyễn Thị Minh Ánh - ở đường Tôn Thất Đạm, Q.1 - phản ánh, nhà chị ở gần khu chợ trên đường Tôn Thất Đạm nên miệng cống thoát nước thường xuyên phả mùi hôi từ rác hữu cơ.

Để ngăn mùi, người dân lấy bạt phủ lên miệng cống, nhưng lại bị đọng nước và rác bên trên. Nghe nói TP.HCM có chủ trương thay mới miệng cống thoát nước để chống nghẹt, chống ô nhiễm nhưng chờ mãi không thấy.

Liên quan đến vấn đề này, cuối tháng 2/2019, UBND Q.1 đã có văn bản gửi Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM chuyển kiến nghị của cử tri về việc thay toàn bộ nắp cống cũ bằng loại nắp cống chống rác, chống hôi.

Trả lời kiến nghị này, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống cửa thu nước mặt đường kiểu mới trên ba tuyến đường gồm Trương Định (Q.1 và Q.3), Vĩnh Khánh (Q.4) và Lê Văn Thọ (Q.Gò Vấp), bước đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân và các cơ quan chức năng.

Hiện Sở Giao thông Vận tải đang thẩm định đơn giá để có cơ sở nhân rộng việc lắp đặt miệng thu nước kiểu mới này.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI