Mẹ Việt Nam bồng con sang bán cho người Trung Quốc

29/11/2019 - 12:22

PNO - Triệt phá đường dây mua bán người, các chiến sĩ bộ đội biên phòng vô cùng bất ngờ khi phát hiện chính mẹ ruột bồng con sang bán cho người Trung Quốc.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM sáng 29/11, bên lề hội nghị về đánh giá kết quả Nghị định 09 hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người, đại tá Phạm Long Biên – Trưởng phòng Phòng, chống mua bán người, thuộc Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ quốc phòng - cho biết nhiều trường hợp đau lòng về tình trạng mua bán trẻ sơ sinh cho Trung Quốc. 

Cụ thể, vào lúc 20g30 phút ngày 18/7/2019, tại khu vực đường mòn ra cột mốc 1350 thuộc thôn Thán Phún Xã, xã Hải Sơn TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, công an phối hợp với đồn biên phòng Pò Hèn mật phục bắt giữ Nguyễn Thị Duyên (27 tuổi, trú ở xã Hải Tiến, TP. Móng Cái) đang bế một bé trai khoảng 10 ngày tuổi và đối tượng Phùn Văn Nam – kẻ dẫn đường. Duyên khai nhận được bé trai từ một người phụ nữ ở bến xe Móng Cái, sẽ đem bé sang Trung Quốc bán lấy 5 triệu đồng.   

Me Viet Nam bong con sang ban cho nguoi Trung Quoc
Hai trẻ sơ sinh được giải cứu vào tháng 8/2019 ở Lạng Sơn khi bị mua bán sang Trung Quốc

Đây là một trong số 5 trẻ sơ sinh được giải cứu thành công trong quãng thời gian cuối tháng 7, đầu tháng 8/2019. 

Trước đó, tháng 5/2013, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh cử đoàn công tác tham gia cùng Bộ Công an Việt Nam sang Trung Quốc tiếp nhận 10 nạn nhân là trẻ sơ sinh bị bán sang Trung Quốc từ tháng 6/2011. Những trẻ sơ sinh này được đưa vào Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Me Viet Nam bong con sang ban cho nguoi Trung Quoc
Một trẻ sơ sinh 7 ngày tuổi được giải cứu ở Lạng Sơn vào tháng 7/2019

Theo nhận định của đại tá Phạm Long Biên, những trẻ sơ sinh này bị buôn bán sang Trung Quốc có thể là để làm con nuôi. Trong số các đối tượng bị bắt, có cả phụ nữ là mẹ ruột, bế con sang bán cho người Trung Quốc.

Người này ban đầu khai là người Việt sống ở Trung Quốc, về thăm quê xong đưa con quay lại nước này. Tuy nhiên, sau đó cơ quan điều tra xác định phụ nữ này sống ở một tỉnh Tây Nam bộ, vì hoàn cảnh khó khăn nên bán con ruột mới sinh cho người Trung Quốc.

Biên giới Việt Nam – Trung Quốc là nơi mua bán cũng là nơi trung chuyển nạn nhân từ các tỉnh thành trong nước sang Trung Quốc. Nạn nhân tại các tỉnh dọc biên giới Việt Nam – Lào bị đưa ra các tỉnh phía Bắc, từ đó sang Trung Quốc. Tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia vừa là nơi mua bán người Việt sang Campuchia vừa là nơi trung chuyển đưa nạn nhân sang Trung Quốc. Trên biển, đảo cũng xuất hiện tình trạng mua bán người khi nạn nhân bị cưỡng ép đánh bắt hải sản dài ngày.

Một số địa phương có tình trạng mua bán người: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Gia Lai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI