Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên có thể đối diện mức án tử hình

15/11/2019 - 12:41

PNO - Trần Thị Hiền - mẹ của nạn nhân Cao Mỹ D. được xác định đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trọng lượng lên tới 700gram- mức độ vi phạm có khung hình phạt từ 20 năm tù đến tử hình.

Ngày 27/11, TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên xử sơ thẩm với bà Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Liên quan đến vụ án này, nhóm đối tượng sẽ cùng phải hầu tòa là Vì Thị Thu (SN 1982), Bùi Văn Công (SN 1975), Lường Văn Hùng (SN 1991) và Vì Văn Toán (SN 1982, chồng của Vì Thị Thu). 

Trước đó, các bị cáo Toán, Thu, Công cùng một số bị can khác đã lừa chị Cao Mỹ D. (con bà Hiền) đi giao gà để bắt giữ với mục đích nhằm đòi tiền nợ khi mua bán ma túy. Khi không được trả nợ, các đối tượng đã hãm hiếp, cướp tài sản rồi sát hại chị Duyên.

Me nu sinh giao ga bi sat hai o Dien Bien co the doi dien muc an tu hinh
Trần Thị Hiền (bên trái) có thể sẽ phải đối mặt với mức án tử hình

Ngày 26/3, khi đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì sát hại nữ sinh D., Bùi Văn Công đã làm đơn tố giác Vì Thị Thu bán cho Phạm Văn Nhiệm (một bị can trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà) 4 viên ma túy tổng hợp với giá 50.000 đồng/viên. Cùng ngày, Vì Thị Thu cũng bị triệu tập tới cơ quan công an làm việc.

 Mở rộng vụ án, CQĐT xác định vào khoảng giữa tháng tháng 5/2017, Bùi Văn Công gặp Vì Thị Thu trao đổi về việc mua bán ma túy và thống nhất khi có khách mua sẽ liên lạc.

Sau đó, Công gặp một phụ nữ, tự giới thiệu là Trần Thị Hiền hỏi mua gà và sau đó đặt vấn đề mua 4 bánh heroin. Để có ma túy bán cho Hiền, Công đến nhà Thu đặt mua số lượng heroin như trên với giá 150 triệu đồng/bánh. Vợ Toán tìm mua heroin ở khu vực biên giới Việt – Lào về cung cấp cho Công.

Cuối tháng 5/2017, Công đến nhà Toán lấy "hàng" rồi mang đến khu vực nghĩa trang để bán cho Hiền. Người phụ nữ này trả trước 290 triệu đồng, xin nợ lại 30 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội ngoại trừ Trần Thị Hiền phủ nhận. Tuy vậy, cơ quan tố tụng đủ cơ sở xác định mẹ nữ sinh Cao Mỹ D. đã mua bán 2 bánh heroin với trọng lượng hơn 700gram.

Theo khoản 4, Điều 251 BLHS 2015 quy định "Tội mua bán trái phép chất ma túy" cụ thể như sau:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 5 kilôgam trở lên;

b) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng 100 gam trở lên;

c) Lá, rễ, thân, cành, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có khối lượng 75 kilôgam trở lên;

d) Quả thuốc phiện khô có khối lượng 600 kilôgam trở lên;

đ) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng 150 kilôgam trở lên;

e) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300 gam trở lên;

g) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích 750 mililít trở lên;

h) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI