Mẹ già kiện con gái lập mưu chiếm nhà

11/04/2018 - 15:00

PNO - Cho rằng con gái lập mưu chiếm nhà, cụ Nguyễn Thị Yên (85 tuổi) khởi kiện ra tòa. Hai bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên cụ Yên thắng kiện nhưng đến nay, cụ bà tiếp tục kêu cứu vì chưa đòi lại được nhà.

Không tặng, sẽ bị nhà nước thu hồi nhà (!?)

Theo trình bày của cụ Nguyễn Thị Yên, căn nhà (và đất) số 146/14 Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM do vợ chồng cụ tạo lập, được cấp giấy chứng nhận vào năm 2007. Sau đó, vợ chồng cụ Yên xây dựng lại căn nhà và được cấp giấy mới vào tháng 5/2015.

Me gia kien con gai lap muu chiem nha
Cụ Yên cho biết, rất đau đớn khi kiện con gái ra tòa

Vợ chồng cụ Yên có 5 người con. Sau thời gian cư trú ở nước ngoài, con gái đầu của cụ Yên là Nguyễn Mai Khanh (SN 1955) về ở cùng cụ tại căn nhà nói trên. Do tuổi già sức yếu, chồng cụ Yên bị lẫn, không còn nhận thức được hành vi. Bà Khanh thường nói với cụ Yên phải chuyển quyền sở hữu căn nhà cho mình bằng hợp đồng cho tặng để bà chia đều lại cho các em; nếu không, sau này hai cụ mất, căn nhà sẽ bị nhà nước thu hồi.

Do già yếu, ít giao thiệp nên khi nghe vậy, cụ Yên hoảng sợ. Tháng 5/2015, ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, bà Khanh buộc cụ Yên làm hợp đồng cho tặng căn nhà và đất nêu trên cho mình. Mọi thủ tục đều do bà Khanh sắp đặt.

Đến năm 2016, biết thông tin “căn nhà sẽ bị nhà nước thu hồi” là không đúng sự thật, cụ Yên nhiều lần yêu cầu con gái phải chuyển trả lại căn nhà cho vợ chồng mình. Bà Khanh không đồng ý nên cụ Yên phải bất đắc dĩ làm đơn kiện con gái ra tòa.

Chị Nwin Anh Ni (tức Nguyễn Mai Anh, con gái út cụ Yên) cho biết, từ năm 2008, chị thường xuyên về Việt Nam và sống ở tỉnh Bình Dương. Khoảng tháng 4/2016, trong lúc sửa chữa lại căn nhà của mẹ, chị vô tình phát hiện một tờ di chúc do cụ Yên ký tên để lại nhà cho bà Mai Khanh. Nghi ngờ người chị dùng thủ đoạn gian dối để chiếm nhà, chị hỏi lại mẹ mình, cụ Yên nói hoàn toàn không biết gì về tờ di chúc này. “Mẹ tôi nói rằng, bà bị lừa ký di chúc trong một lần đi ăn phở” - chị Mai Anh nói.

Ngày 6/6/2016, cụ Yên đã làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân (TAND) Q.3 yêu cầu hủy hợp đồng cho tặng nhà. Sau đó, cụ Yên đến Bình Dương sống cùng con gái út Mai Anh.

Bị khởi kiện, bà Mai Khanh cho rằng, các em của mình đều cư trú tại Mỹ, không có điều kiện về Việt Nam thường xuyên nên chỉ có bà chăm sóc cha mẹ. Ngoài thời gian và công sức chăm sóc, bà Khanh còn bỏ ra rất nhiều tiền để lo cho cha mẹ. Bà Khanh cho rằng, hai cụ hiểu rõ tính bà không tham lam, không tính toán nên mới có ý tặng bà căn nhà đang ở để bù trừ vào các chi phí bà đã chi trả, gồm cả việc bà đã tu bổ, gia cố, sửa chữa và xây cất nhà. Hai cụ làm thủ tục cho tặng nhà hoàn toàn tự nguyện, minh mẫn, sáng suốt và không có ai ép buộc. Vì vậy, bà Khanh không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Tuổi già chờ đến bao giờ?

Bản án số 112/2017/DS-ST ngày 8/2/2017 của TAND Q.3 tuyên: hợp đồng cho tặng nhà của vợ chồng cụ Yên với bà Mai Khanh vô hiệu, do có sự giả tạo và lừa dối. 

Cụ thể, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập, lời khai của các nhân chứng và cá nhân cụ Nguyễn Thị Yên, cơ quan chức năng xác định, ông N.V.H. (chồng cụ Yên) đã bị suy giảm trí nhớ từ lâu. Tại thời điểm ký hợp đồng cho tặng nhà (ngày 5/5/2015), ông H. đã 84 tuổi nhưng văn phòng công chứng đã bỏ qua việc yêu cầu giám định sức khỏe đối với ông H. là sơ suất. Hơn nữa, phía văn phòng công chứng cho rằng, “thời điểm ký hợp đồng cho tặng nhà, cụ H. và cụ Yên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự” nhưng không có gì để chứng minh.

Tòa cũng xác định, bà Mai Khanh đã có sự lừa dối đối với bà Nguyễn Thị Yên khi nói rằng, “nếu không tặng nhà cho bà Mai Khanh thì mai này nhà nước sẽ thu hồi”. Chính điều này đã làm cho bà Yên hiểu sai lệch nên đã ký hợp đồng cho tặng và giao căn nhà cho bà Khanh sở hữu.

Tại bản án trên, TAND Q.3 đã tuyên hủy hợp đồng cho tặng nhà ở và quyền sử dụng đất tại số 146/14 Võ Thị Sáu; buộc bà Mai Khanh phải có trách nhiệm làm thủ tục sang tên sở hữu căn nhà này cho vợ chồng cụ Yên.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Mai Khanh kháng cáo. Tại bản án số 739/2017/DS-PT ngày 16/8/2017, TAND TP.HCM tiếp tục tuyên: không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Nguyễn Mai Khanh, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Yên. 

Chị Nguyễn Mai Anh cho biết, sau hai cấp tòa xét xử, chị nhiều lần yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự Q.3 thi hành bản án nhưng lần nào cũng bị trì hoãn với lý do đổi chấp hành viên, bà Mai Khanh đi nước ngoài. Đến ngày 8/1 vừa qua, chị nhận được quyết định tạm đình chỉ thi hành án vì lý do Chi cục Thi hành án dân sự Q.3 nhận được quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 22/QĐKNGĐT-VKS-DS ngày 4/1/2-018 của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM yêu cầu tạm đình chỉ thi hành hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm.

Mới đây, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định giám đốc thẩm số 126/2018/DS- GĐT ngày 8/2/2018 chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, phúc thẩm, giao TAND Q.3 xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. Theo chị Mai Anh, khi kéo dài vụ án thì chị gái của bà là Mai Khanh sẽ được hưởng lợi từ việc cho thuê căn nhà nói trên. 

Được biết, trong lúc tranh chấp yêu cầu hủy hợp đồng cho tặng, chồng của cụ Yên đã qua đời. Hiện nay, cụ Yên đã 85 tuổi, sức khỏe ngày một yếu, không biết cụ có thể sống thêm được bao lâu nữa. 

Người lạ đến nhà gây sức ép

Trong đơn cầu cứu gửi đến cơ quan chức năng, cụ Yên và chị Mai Anh cho biết, trong thời gian xảy ra tranh chấp hợp đồng cho tặng nhà, có rất nhiều người lạ mặt xuống nơi cụ Yên đang sống ở Bình Dương để gây sức ép. Trong một số lần, camera ghi lại được có sự xuất hiện của bà Nguyễn Mai Khanh trong nhóm người nói trên. Hiện tại, chị Nguyễn Mai Anh đã làm đơn tố cáo vụ việc đến cơ quan chức năng.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI